Sám hối và tin vào Tin Mừng

Chủ nhật - 09/01/2022 18:34  715
Thứ Hai tuần I Thường Niên
Mc 1,14-20

downloadPhần thứ nhất của đoạn Tin Mừng hôm nay (c.14-15), Chúa Giêsu bắt đầu đi rao giảng Tin Mừng và kêu gọi: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Trước tiên, Chúa Giêsu mời gọi: Anh em hãy ăn năn sám hối”. Sám hối không có nghĩa đơn giản là bày tỏ ý định tránh tội này chừa tội kia, nhưng là một quyết định biến đổi tận căn trong tương quan với Thiên Chúa, với con người và thế giới. Thông thường chúng ta quá nhấn mạnh đến khía cạnh luân lý mà coi nhẹ chiều kích đức tin là hướng về Chúa, vì Người là hình ảnh nhào nặn nên những suy nghĩ, hành động và thái độ của chúng ta.

Chúng ta phải sám hối vì: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”. Chúng ta được mời gọi hướng đến một Vương quốc mới, nơi mà Thiên Chúa là Cha nhân lành, luôn hết mực yêu thương và chăm sóc con cái mình. Vì thế, hoán cải là trở về với cái nhìn yêu thương của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã làm một cuộc cách mạng, đó là thay đổi cái nhìn tiêu cực về Thiên Chúa giáng phạt, đặt nền móng trên nền tảng Thiên Chúa yêu thương cứu độ, mang lại niềm vui và hy vọng cho toàn thể nhân loại.

Tiếp đến là tin vào Tin Mừng”, không chỉ đơn giản là chấp nhận một mớ giáo điều, nhưng còn là một hành trình bước theo Chúa Kitô, với niềm xác tín và hy vọng về một thực tại tối hậu, dĩ nhiên cùng với sự dứt bỏ con người cũ của mình. Vì thế, tin vào Tin Mừng” là tín thác vào Chúa Giêsu và Lời của Người.

Phần thứ hai của đoạn Tin Mừng trình bày việc Chúa Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên (c.16-20). Ở đây, thánh Máccô không nhắm trình bày chi tiết về những gì xảy ra, nhưng là một kinh nghiệm khuôn mẫu cho bất cứ ai trong khoảnh khắc đời mình, cảm nhận được lời mời gọi của Chúa. Lời mời gọi này không chỉ dành riêng cho ơn gọi làm linh mục hay tu sĩ, nhưng là cho bất kì ai muốn trở nên môn đệ truyền giáo của Người.

Điểm riêng của lời kêu gọi nơi thánh Máccô không như là một cuộc hẹn trước, nhưng có thể chỉ là một cuộc gặp bất chợt, tình cờ, và đòi hỏi thái độ đáp trả dứt khoát. Lời kêu gọi này cũng mang tính nhưng không, là ân sủng, được đặt trên nền tảng không phải là sự xứng đáng của con người, nhưng là do bởi lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì thế, những ai đã được gọi và đáp trả, không có nghĩa là có quyền tự hào về mình và phân biệt với những người chưa được đón nhận. Trái lại, người môn đệ được mời gọi quảng đại sẻ chia mọi sự, nhất là tình yêu và ơn cứu rỗi của Thiên Chúa cho mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến trần gian để khai mở Triều Đại Nước Thiên Chúa bằng lời mời gọi: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”, đó là lời mời gọi dành cho tất cả những ai muốn trở nên môn đệ đích thật của Chúa, quảng đại dấn thân theo Chúa và loan báo Tin Mừng Nước Trời. Xin Chúa thương giúp chúng con biết sống trọn vẹn ơn gọi và sứ mạng của mình qua những bổn phận hằng ngày. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại605,161
  • Tổng lượt truy cập70,632,918
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây