Hữu xạ tự nhiên hương

Thứ năm - 06/01/2022 17:52  616
THỨ SÁU SAU TUẦN LỄ HIỂN LINH
Lc 5,12-16

136d12cd2563a6fa7bc33c3ad231c968“Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh” (Lc 5,13)

Bài Tin mừng thuật lại việc Chúa Giêsu chữa cho một người toàn thân mắc bệnh phong hủi được sạch. Đó là một sự chữa lành diễn ra rất nhẹ nhàng, nhanh chóng như một sự tự động, đương nhiên khi có sự gặp gỡ, tiếp xúc với Đức Giêsu trong sự tin tưởng, cậy trông.

Trước hết, điều đáng lưu ý và ngưỡng mộ ở đây là dưới ngòi bút tài tình của thánh Luca, một vị lương y, Đức Giêsu hiện ra trước mắt ta một cách tự nhiên, như sẵn có đó: “Đức Giêsu đang ở một thành kia” (Lc 5,12). Ở một thành kia, không xác định cũng có nghĩa là Ngài vẫn có đó, ở bất cứ nơi đâu. Ngài vẫn có đó, ở khắp mọi nơi một cách âm thầm, nhẹ nhàng. Dường như ai muốn gặp là có thể gặp.

Tiếp đến, “có một người toàn thân mắc bệnh phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Lc 5,12). Ở đây cũng vậy, một cách rất tự nhiên, nhẹ nhàng, không ồn ào, náo động, “có một người toàn thân mắc bệnh phong hủi” như cho thấy sự kiện bệnh phong hủi cũng không phải là điều gì quá hiếm trong cuộc sống, nhất là hiểu phong hủi theo nghĩa tinh thần. Điều đặc biệt cần lưu ý ở đây là hành động của anh mắc bệnh phong hủi này: “vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống”.  Vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống có nghĩa là anh ta đã biết Người trước rồi hay ít ra, anh ta đã được nghe nói về Người rồi. Do vậy, vừa thấy Người, anh ta đã nhận ra Người và tức khắc, có cử chỉ chào hỏi, van xin thích hợp: “liền sấp mặt xuống”. Anh ta xin Người: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Lời van xin thật đẹp bởi vì cho thấy sự tin tưởng, phó thác của anh vào Chúa. Anh không “ra lệnh” hay “đòi” bằng được theo ý mình mà chỉ trao dâng, bày tỏ ước nguyện, để Chúa hoàn toàn quyết định theo ý của Người. Anh ta có thái độ thật khiêm tốn, thật tin tưởng.

Tiếp nữa, không một chút do dự hay trì hoãn, thánh Luca thuật lại: “Người (Đức Giêsu) giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch” (Lc 5,12). Chúng ta cần nhớ rằng bệnh phong hủi không chỉ là bệnh truyền nhiễm cần phải tránh mà còn hơn nữa, với người Dothái, đó còn là thứ bệnh bị coi như dấu chỉ bị Thiên Chúa phạt và ruồng bỏ. Ấy vậy mà, đáp lại thái độ tin tưởng, tín thác của anh, Chúa Giêsu không những không xa lánh, lại còn đụng vào anh ta. Người làm cử chỉ ấy một cách rất tự nhiên và thân thiện. Kết quả của sự gần gũi, thân thiện ấy là: “Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh” (Lc 5,13b). Hơn nữa, như để giữ cho mọi sự yên ả, bình thường, Người ra lệnh cho anh không được nói với ai. Nhưng Người lại bảo “hãy đi trình diện tư tế và vì anh được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Môisê truyền, để làm chứng cho người ta biết” (Lc 5,14). Xem ra như thể có sự tương phản giữa việc một đàng Đức Giêsu ra lệnh không được nói với ai, nhưng đàng khác lại bảo trình diện với tư tế. Thật ra, khi Chúa bảo không nói với ai là không nói cho ai biết việc Chúa đã chữa anh là Ngài muốn ẩn mình đi, xoá mình đi. Nhưng khi Ngài bảo hãy đi trình diện tư tế là vì lợi ích của chính người trình diện để anh ta được chứng nhận là sạch, nhờ vậy, anh ta được tham gia lại vào cộng đoàn, trở thành thành viên thực thụ của cộng đoàn, không còn bị loại trừ nữa.

Sau cùng, thánh Luca ghi nhận hậu quả của những gì đã diễn ra như nó vẫn cứ phải diễn ra, đó là “hữu xạ như nhiên hương”. Khi một việc hay một ai đó tốt lành, tự nó có sức lan toả, không gì có thể ngăn cản được. Chúa Giêsu là hương thơm đích thực, là thuốc chữa bệnh. Dù Người ở đâu hay làm gì kín đáo thế nào thì ai đến với Ngài, gặp gỡ Ngài với lòng tin tưởng, kêu xin đều nhận được phúc lành của Ngài, đều được hương thơm của Ngài lan toả cho. Ngài thật thơm tho vì Ngài luôn nối kết với nguồn của mọi sự thơm tho thông thái là Chúa Cha qua việc cầu nguyện.

Như vậy, bài Tin mừng cho thấy Chúa Giêsu như luôn có đó và bất cứ ai tìm đến với Ngài với lòng tin tưởng, cậy trông đều có thể gặp và sẽ được Người cứu chữa như lòng họ mong muốn và còn hơn cả lòng họ dám ước mong. Ngài là hương thơm đích thực. Ai đến với Ngài với lòng khiêm tốn, tin tưởng đều có thể đón nhận hương thơm của Ngài. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại697,703
  • Tổng lượt truy cập70,725,460
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây