Thấy vậy mà không phải vậy!

Thứ sáu - 21/01/2022 20:15  475
THỨ BẢY TUẦN 2 THƯỜNG NIÊN
(Mc 3,20-21)

pictures of jesus teachingThân nhân của Người (Đức Giêsu) nói rằng Người  đã mất trí” (x. Mc 3,21).

Bài Tin mừng hôm nay thật ngắn, chỉ gồm hai câu ghi lại cái nhìn trái ngược về Đức Giêsu: cái nhìn của người ngoài và cái nhìn của người thân.

Người ngoài hiểu là đám đông dân chúng. Họ là những người xa lạ hay ít ra là không gần gũi, không biết nhiều về Đức Giêsu nhưng thực ra họ lại là người hiểu biết Đức Giêsu. Họ hiểu biết Đức Giêsu theo nghĩa họ thấy và cảm nhận Đức Giêsu là con người rộng mở, dễ gần, yêu thương, hay giúp đỡ. Người yêu thương, phục vụ, sống quên mình với hết mọi người, cách đặc biệt với những kẻ rốt cùng, những kẻ nhỏ bé, bị bỏ rơi. Ngược lại, những người thân của Đức Giêsu là những thân nhân của Người, hay là bà con họ hàng hoặc là người đồng hương với Đức Giêsu. Tưởng như họ biết nhiều và hiểu rõ về Đức Giêsu nhưng thực ra lại không. Họ có vẻ quan tâm đến Người, chăm lo cho Người nhưng thực ra lại đang hiểu lầm rất lớn về Người. Do đó, họ có những hành động thật phản cảm như thánh Máccô ghi nhận: “Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ cho rằng người đã mất trí” (Mc 3,21).

Họ đi bắt người vì cho rằng “Người đã mất trí”? Tại sao người thân của Đức Giêsu lại cho rằng Người mất trí như vậy? Vì họ thấy Người hành xử không theo thói thường. Thói thường là: Người ta ai cũng lo cho bản thân mình trước. Cái lo trước hết ấy là sức khoẻ của mình, việc ăn uống, ngủ nghỉ của mình. Tiếp đến, là lo cho người thân của mình. Hết người thân rồi mới đến những người hàng xóm, sau nữa mới đến người rưng nước lã hay những người xa lạ. Đàng này, Đức Giêsu hành xử như ngược lại. Người chẳng để ý đến quyền lợi hay nhu cầu của mình, kể cả nhu cầu ăn uống ngủ nghỉ. Người cũng chẳng ưu tiên lo cho người thân của mình. Trái lại, Người chăm lo cứu giúp những người rưng nước lã, những người xa lạ, những kẻ cù bất cù bơ, những kẻ đáng phải xa lánh như cùi hủi, què quặt, đuôi mù, quỷ ám, kẻ thu thuế, gái điếm… Còn người nhà, người đồng hương xem ra như không mấy được để ý lưu tâm. Đúng là cách hành xử của kẻ khùng điên, man mát! Do vậy, họ liền đi để bắt nhốt Người.

Chúng ta suy nghĩ thế nào khi thấy có ai đó quên mình, phục vụ, hy sinh. Chúng ta nghĩ những người dấn thân phục vụ cộng đoàn, lo cho công ích là người như thế nào? Phải chăng chúng ta cũng nghĩ họ là dạng người dại dột, ngờ nghệch, khờ dại, thiếu khôn ngoan, thiếu thực tế? Nếu chúng ta nghĩ như vậy, chúng ta đang tự đặt mình vào lối suy nghĩ hẹp hòi, nông cạn, cách hành xử ích kỷ của những người nhà của Đức Giêsu. Không. Chúng ta được mời gọi vượt ra ngoài lối mòn xưa cũ, mặc lấy tấm  gương vị tha, quảng đại của Đức Giêsu. Ai có nhu cầu hơn cần phải giúp đỡ thì sẽ cần được tức tốc giúp đỡ. Ai có nhu cầu giúp đỡ nhưng chưa khẩn cấp bằng thì sẽ được giúp đỡ sau. Ai có thể tự lo cho mình được thì để họ tự lo. Nhờ biết tự lo, họ có cơ hội để trưởng thành hơn. Còn người có khả năng, có tấm lòng giúp đỡ thì sẽ tập trung giúp đỡ những đối tượng không thể tự lo cho mình được.

Xin Chúa giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, mở rộng tấm lòng để chúng ta vượt qua cái nhìn hẹp hòi, ích kỷ quen thuộc; mang lấy cái nhìn và tấm lòng của Chúa: một cái nhìn rộng mở, quảng đại, một tấm lòng vị tha, chia sẻ. Amen. 

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay70,132
  • Tháng hiện tại657,014
  • Tổng lượt truy cập70,684,771
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây