Lễ thánh Phaolô trở lại

Thứ hai - 24/01/2022 21:27  674
LỄ THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI
Cv 22,3-16; Mc 16,15-18

download 6Anh chị em thân mến,
Hôm nay, Giáo hội kính thánh Phaolô trở lại. Nói đến trở lại, chúng ta nghĩ ngay đến sự trệch hướng, lệch lạc, sai đường vì thế nên không thể đi tới đích. Nói đến việc thánh Phaolô trở lại là giả thiết ngài đã đi sai đường và cần phải tìm lại con đường đúng để đạt tới cùng đích của cuộc đời. Vậy đâu là con đường thánh nhân phải trở lại, động cơ nào thôi thúc ngài trở lại và sau khi đã trở lại, thánh nhân đã đi con đường mới ấy thế nào?

1. Đâu là con đường thánh Phaolô phải trở lại?

Thưa, con đường thánh nhân cần trở về là con đường Giêsu, con đường đưa đến Thiên Chúa, con đường của bình an và hạnh phúc đích thật, con đường dẫn tới ơn cứu độ. Điều này đã được thánh nhân bộc bạch và được thánh Lc ghi lại trong sách Cvtđ, đặc biệt trong đoạn chúng ta vừa nghe. Ngài thừa nhận con đường trước đây ngài đã đi để phục vụ Thiên Chúa là đạo Do Thái. Ngài đã quá hăng say nhiệt thành với đạo cũ ấy đến nỗ bắt bớ Đạo Kitô, không ngần ngại giết kẻ theo đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn đàn bà. Không dừng lại ở đó, thánh nhân còn xin toàn thể hội đồng kỳ mục cấp cho một chứng thư đến Đa-mat để bắt trói những người theo Đức Kitô ở đó, giải về Giêrusalem trừng trị. Trong khi đang hăng say trên con đường lầm lạc ấy, thì chính Đức Giêsu phục sinh đã cho ngài ngã ngựa, chỉ cho ngài biết đâu là con đường đủng phải đi để đạt tới đích điểm của cuộc đời. Thế là kể từ đó, ngài đã thay đổi, đã quyết định lại cuộc đời. Thay vì theo con đường Do Thái Giáo để phục vụ Thiên Chúa, thánh nhân quy phục Đức Kitô, chọn Đức Kitô làm lý tưởng cho cuộc đời và sống chết cho lý tưởng ấy. Quả vậy, chỉ có Đức Kitô mới là đường, là sự thật và là sự sống, chỉ có Đức Kitô mới dẫn con người đến với Thiên Chúa “Không ai có thể đến được với Chúa Cha mà không phải qua Thầy.”

2. Đâu là động lực thôi thúc thánh nhân trở lại?

Chẳng có động lực nào khác ngoài tình thương yêu của Thiên Chúa và Đức Giêsu Phúc Sinh. Bài trích sách Cvtđ chúng ta vừa nghe cho ta thấy rõ điều đó. Thật vậy, sau khi được cấp một chứng thư và lên đường sang thành Đa-mát bắt tất cả những ai tin Chúa Kitô đem về Giêrusalem để trừng trị, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng chói lọi từ trời chiếu xuống bao phủ thánh nhân. Thánh nhân ngã xuống đất và có tiếng nói với thánh nhân “Saun, Saun, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Thánh nhân đáp lại “Thưa Ngài, Ngài là ai?” và thánh nhân nhận được câu trả lời “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ.” Thánh nhân hỏi Chúa “Lạy Chúa, con phải làm gì?” Không ai khác mà là chính Chúa Giêsu đã chỉ cho ngài phải làm gì “Hãy đứng dậy, đi vào thành Đa-mát, ở đó sẽ có người nói cho anh biết tất cả những gì anh phải làm”. Thế là bạn bè anh dẫn anh vào Đa-mát. Chính Khanania, một người đạo đức được Chúa sai đến với Phaolô. Ông mở mắt cho Phaolo, chỉ cho Phaolô biết phải làm gì và nhất là cử hành phép rửa nhân danh Đức Kitô cho Phaolo để từ đây Phaolo không còn thuộc về ai nữa, nhưng là thuộc trọn về Đức Kitô “cứ đi, vì người ấy là lợi khí ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Israel.”

3. Thánh nhân đã sống con đường mới Giêsu ra sao?

Nhìn vào cuộc đời sau khi trở lại của thánh nhân, chúng ta phải thừa nhận rằng chẳng có mấy ai sống hết mình với Đức Kitô như thánh nhân. Nếu mệnh lệnh của Đức Giêsu dành cho các môn đệ trước khi về trời “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi thọ tạo” thì lời ấy đã được cụ thể hóa nơi cuộc đời của thánh Phaolô. Ngay sau khi trở lại với Đức Giêsu tại Đa-mát, thánh Phaolo đã bắt đầu rao giảng về Đức Giêsu trong các hội đường. Lời giảng của thánh nhân làm ngạc nhiên và gây thắc mắc cho bao nhiêu người, song thay vì nhụt chí, thánh nhân lại thêm vững mạnh để làm chứng về Chúa Kitô cho người khác. Trong cuộc đời làm tông đồ, thánh nhân đã thực hiện ba hành trình truyền giáo lớn, lập trên chục giáo đoàn, viết 17 là thư dạy dỗ, khuyên bảo, khích lệ cho thấy ngài đã đi con đường mới phục vụ Đức Giêsu như thế nào. Những lời rao giảng và những lời trong thư từ thật tâm tình và chứa đầy lòng nhiệt thành với Chúa Giêsu và Tin mừng của Ngài.

Anh chị em thân mến,

Sau khi được Chúa Giêsu phục sinh hiện ra và cho gặp, thánh Phaolô đã trở lại với Chúa Giêsu. Ngài đã bắt đầu một cuộc đời mới hoàn toàn vì Chúa Giêsu và Tin mừng. Đối với thánh nhân, Chúa Giêsu là tất cả “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi”. Ngài không còn sống cho mình, nhưng là sống cho Chúa Giêsu “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Ngài gắn chặt đời mình với việc loan báo Tin mừng cho dân ngoại “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng”. Ước mong mỗi kitô hữu cũng được ơn luôn biết đứng lên trở về với Chúa và noi gương thánh Phaolô sống hết mình cho Đức Kitô và Tin mừng của Ngài.      

Tác giả: Lm. Jos. Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay62,281
  • Tháng hiện tại1,084,281
  • Tổng lượt truy cập71,112,038
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây