Tội phạm đến Chúa Thánh Thần

Chủ nhật - 23/01/2022 21:41  1228
Thứ Hai tuần III thường niên
 Mc 3,22-30

images 2Hoạt động rao giảng của Chúa Giêsu ở Capharnaum, miền Bắc Galilê, cùng với những dấu chỉ kỳ diệu đã có một tiếng vang đến Giêrusalem là trung tâm tôn giáo của dân Israel thời đó. Vì thế, các kinh sư từ Giêrusalem xuống để điều tra về Ðức Giêsu, lẽ ra hơn ai hết, họ phải hiểu được những dấu chỉ kỳ diệu này chứng tỏ lòng nhân từ của Chúa đối với con người, vì họ là những người có hiểu biết về Lời Chúa. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và các luật sĩ từ Giêrusalem đến chẳng có gì là tốt đẹp, mà chỉ phơi bày sự ngoan cố của các kẻ thù ghét Chúa.

Nếu Chúa Giêsu chỉ nói suông mà thôi, thì sự ngoan cố của các kẻ chống đối Chúa có thể còn tha thứ được, nhưng đàng này, Ngài đã thực hiện những dấu lạ để chứng tỏ quyền năng thần linh của Ngài: Ngài đã chữa người bại liệt để chứng minh Ngài có quyền tha tội. Ngài đã ra lệnh cho quỷ dữ xuất khỏi nhiều người và chúng đã phải vâng phục. Trước những hành động kỳ diệu của Chúa Giêsu, họ không thể phủ nhận được chuyện Ngài có quyền năng trừ quỷ, nhưng họ lại giải thích với cái nhìn đầy ác ý. Họ nói rằng Ngài đã bị quỷ Belgiêbút ám và đã dùng quyền của quỷ vương để trừ quỷ.

Quả thật, không có sự ngoan cố nào nặng nề hơn: một vị Thiên Chúa mà lại bị các nhà thông luật gán cho tước hiệu đầu mục của quỷ. Thái độ ấy bị Chúa Giêsu gọi là tội phạm đến Chúa Thánh Thần và là thứ tội duy nhất không được tha thứ. Vì Chúa Thánh Thần là nguồn ân sủng, là Đấng được ban để tha tội qua công ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô. Tội phạm đến Chúa Thánh Thần, nghĩa là khước từ ơn thánh và khước từ được cứu độ. Thiên Chúa quyền năng có thể tha thứ mọi tội lỗi, nhưng Ngài không thể cứu con người, nếu con người khước từ sự tha thứ đó.

Chúa Giêsu đã soi sáng lương tâm họ bằng dụ ngôn: Nếu như Chúa dùng Belgiêbút mà trừ quỷ thì đó là mâu thuẫn, vì quỷ tự chia rẽ nhau và dẫn đến “diệt vong”, cho nên ma quỷ không bao giờ lại dại gì mà diệt trừ chính mình. Chúa Giêsu muốn minh chứng rằng Ngài không dùng quyền của ma quỷ. Trái lại, Ngài nhờ Thần Khí của Thiên Chúa mà khử trừ ma quỷ (Mt 12,28t). Chúa Giêsu còn dùng dụ ngôn khác là một người coi nhà canh trộm. Nếu kẻ trộm muốn lấy được của cải trong nhà, thì trước hết phải có sức mạnh hơn người canh đó. Chúa Giêsu muốn ám chỉ kẻ mạnh đó là chính Ngài đã dùng cái chết trên thánh giá để chiến thắng ma quỷ và thế gian và cứu độ nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết liên kết mật thiết với Chúa, để nhờ ơn Chúa giúp mà  chúng con chiến thắng được những cám dỗ của ma quỷ, xác thịt và thế gian. Xin cho chúng con biết chạy đến với Chúa trong thánh lễ, để được lời Chúa soi sáng trên đường dương thế, và Thánh Thể Chúa là nguồn sức mạnh nâng đỡ chúng con tiến về quê trời. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay32,884
  • Tháng hiện tại619,766
  • Tổng lượt truy cập70,647,523
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây