Chứng nhân sự thật

Thứ bảy - 29/01/2022 03:27  724
Chúa Nhật IV – TN năm C
(Lc 4,21-30)

cn 4 tn cSự thật mãi mãi là đối thủ không đội trời chung với gian dối, lừa lọc. Sự thật luôn phơi bày thực tế nhiều khi phũ phàng khiến người ta khó lòng chấp nhận, còn gian dối lại che đậy những điều xấu xa ghê tởm. Sự thật luôn hướng về điều thiện, điều lành; đổi lại, gian dối phục vụ cho sự tăm tối, ác độc. Sự thật thuộc về thế giới của Ánh Sáng, nhưng gian dối là con đẻ của Satan (x. Ga 8,44). Vị ngôn sứ đích thực là người nói lời Thiên Chúa, là con cái Ánh Sáng, và lời người ấy nói ra là sự thật. Tuy nhiên, không phải lúc nào lời nói ấy cũng được dân chúng đón nhận. Bài Tin Mừng hôm nay đã họa lại chúng ta thấy điều ấy. Trong khi thực thi sứ mệnh của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã gặp những chống đối, thù ghét. Còn chúng ta thì sao? Đối diện với những thách đố như thế chúng ta nản chí chùn bước hay quyết tâm mạnh mẽ; hoặc là chúng ta thất vọng bỏ cuộc hay vững tâm dấn thân?

Trình thuật Tin Mừng kể lại việc Đức Giêsu trở về quê hương của Người là Nadarét. Hôm đó là ngày Sabát, Người vào hội đường để tham dự việc phụng tự lễ nghi của người Dothái. Sau khi đọc Sách Thánh xong, Đức Giêsu bắt đầu giảng dạy, mọi người đều thán phục những lời của Người. Tuy nhiên, điều họ cần nơi Đức Giêsu, đó là một phép lạ để thoả mãn sự tò mò bấy lâu nay. Đức Giêsu biết được ý định này của họ nhưng Người không chiều theo. Điều này làm cho họ đặt lại vấn đề về căn tính của Người, Quả thực, họ đã biết khá rõ về Người. Người đã từng sống ở đây, cũng chẳng có gì là đặc biệt cả. Vậy mà giờ đây danh tiếng của Người lại nổi như cồn. Họ không thể chấp nhận thực tế này, dẫn đến thái độ căng thẳng với Đức Giêsu, và còn định giết Người nữa. Dẫu rằng bài giảng đầu tiên tại quê nhà của Đức Giêsu đã thất bại, nhưng Đức Giêsu đã sống đúng sự thật về Người.

Sứ mạng của chúng ta nối tiếp sứ mạng của Đức Giêsu, là mang Tin Mừng và ơn cứu độ đến cho mọi người. Bởi vậy, vị ngôn sứ của Thiên Chúa luôn phải nói sự thật, và hơn thế nữa, còn phải làm chứng cho sự thật. Điều này không hề dễ dàng. Với một thế giới ưa chuộng không gian ảo, coi nhẹ nhân quyền, phò phá thai, đề cao lợi nhuận… thì sự thật đâu còn chỗ để lên tiếng nữa! Đứng trước thực trạng đó, người Kitô hữu phải làm sao? Chúng ta không bi quan, nhưng càng nỗ lực xây dựng để góp phần đem lại cuộc sống thêm tốt đẹp hơn, nhất là làm chứng cho công lý và sự thật. Sự dấn thân không quản ngại đó sẽ sinh ơn ích cho người khác, dẫu biết rằng nhiều khi phải chịu thiệt thòi và lội ngược dòng đời…

Trên hành trình rao giảng Tin Mừng, cũng có khi chúng ta sẽ gặp những cám dỗ êm ái, chẳng hạn như im lặng không dám nói sự thật hay có nói thì nói nửa vời. Chúng ta sợ mất lòng người này, hay muốn lấy lòng người khác, nên cứ nói chung chung, giảm khinh hoặc cắt bớt. Châm ngôn là mình chẳng động đến ai, thì chẳng ai làm phiền mình. Cũng có khi nghĩ rằng linh hồn ai người ấy giữ, chuyện lớn lao mình sao dám lao đao… Người môn đệ như thế không còn là con cái ánh sáng, chứng nhân sự thật nữa. Lời của Thiên Chúa không còn là sự thật và mang tính dạy dỗ nữa.

Thánh Phaolô trong thư thứ hai gửi cho Timôthê có nói rằng: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính” (2 Tm 3,16). Do đó, mỗi khi chúng ta rao giảng, cần trung thành với Lời Chúa, thì mới biến đổi tâm hồn người nghe. Có như thế chúng ta mới là những sứ giả đích thật của Thiên Chúa, chứ không phải trở thành những tiên tri giả phục vụ cho những âm mưu ma quỷ hay tư lợi cá nhân. Để làm được điều này, cần lắm nơi người sứ giả một đời sống cầu nguyện gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Chỉ khi gắn bó khắng khít với Thiên Chúa, chúng ta mới mạnh dạn loan báo về Tin Mừng sự thật, dẫu cho có gặp phải những chống đối, những hiềm khích, thậm chí là cái chết. Chúng ta vững tin rằng, dù thế nào đi chăng nữa, Chúa luôn đồng hành với chúng ta, như ngôn sứ Giêrêmia đã quả quyết trong bài đọc 1: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,5).

Lời Chúa cũng nhắc nhở người môn đệ trong khi thi hành sứ vụ cần loại bỏ thái độ xa lánh người khác hay thành kiến về họ, tránh tự tôn coi mình hơn họ. Hai câu chuyện Cựu Ước cho thấy các ngôn sứ Êlia và Êlisa ưu ái những người ngoại (x. Lc 4,25-27). Chính Đức Giêsu cũng cho thấy rằng: nơi những người nghèo khổ, dân ngoại, sứ giả nhận ra khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa. Ơn cứu độ không là của riêng ai, nhưng được trao ban cho hết mọi người. Người môn đệ cần loại bỏ thái độ vụ lợi chỉ vun vén cho bản thân,  như những người Dothái trong bài Tin Mừng hôm nay đã làm, để hiến trao nhưng không những ân huệ đã nhận được. Thánh sử Luca cho thấy ơn cứu độ mang tính phổ quát. Do đó, rao truyền về Thiên Chúa luôn là một trách nhiệm và thao thức không ngơi của người môn đệ. Tất cả nhằm đáp lại lời mời gọi trước khi về trời của Đức Giêsu: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).

Tóm lại, người môn đệ của Đức Kitô luôn vững tâm, vững chí, vững tay chèo trên hành trình loan truyền Nước Thiên Chúa. Trên biển cả truyền giáo đó, chúng ta có thể sẽ gặp những trận cuồng phong, những phong ba bão táp, nhưng như Đức Giêsu đã trấn an các môn đệ: “Cứ yên tâm, chính Thầy đâu, đừng sợ!” (Mt 14,27). Quả vậy, khi có Chúa bên cạnh, những gian lao, hiểm nguy sẽ tan biến vì “ơn của Thầy đủ cho con” (2 Cr 12,9). Ước mong sao chúng ta hãy trở nên những vị ngôn sứ, những môn đệ đích thực của Thiên Chúa: biết nói sự thật và dấn thân nhiệt thành trong một thế giới đang bị tác động nặng nề bởi sự giả dối hôm nay.

Tác giả: Gioan Baotixita Ngô Cao Dũng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay31,623
  • Tháng hiện tại468,124
  • Tổng lượt truy cập70,495,881
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây