Xuân Hiệp Hành

Thứ hai - 31/01/2022 05:32  1163
download 1 1Cổ nhân có câu: “Xuân khứ, xuân lai, xuân bất tận. Xuân đến, xuân đi, xuân lại về”. Đó là qui luật của Tạo Hóa, Đấng đã cho tứ thời bát tiết chuyển xoay để cứ 365 ngày trời đất lại có một mùa xuân mới. Khi mùa xuân đến, mọi người, mọi nhà đều được hưởng niềm vui, cây cối đâm chồi non lộc biếc, các sinh vật cũng nảy nở sinh sôi. Vì vậy, trên khuôn mặt mọi người đều rạng rỡ niềm vui, hạnh phúc. Niềm vui ấy tràn đến với mọi người qua lời chúc tốt đẹp, mong sao mọi người được phúc ấm bền lâu, an khang thịnh đạt, phúc, lộc, thọ, tài…

Những lời chúc tốt đẹp người ta dành cho nhau trong ngày Tết sẽ chỉ là một thói quen, một công thức rỗng tuếch nếu trong lòng mỗi người không có Mùa Xuân. Mùa xuân tự nhiên nơi đất trời là do qui luật tuần hoàn, còn mùa xuân của lòng người lại hoàn toàn khác, nó không tự đến rồi tự đi mà do mỗi người phải dầy công vun đắp và cẩn thận giữ gìn. Mùa Xuân tâm hồn có viên mãn hay không tùy thuộc vào mối tương quan với Thiên Chúa, với vũ trụ vạn vật, với tha nhân và với chính mình. Mùa Xuân tâm hồn sẽ trở nên viên mãn nếu chúng ta biết yêu thương, chia sẻ, cảm thông và tha thứ.

Với cái nhìn này có thể nói năm nay Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới đã mở ra cho chúng ta Mùa Xuân Hiệp Hành tràn đầy hy vọng để cùng với Giáo hội chúng ta làm cho cuộc đời chúng ta trở nên viên mãn tròn đầy ý nghĩa. Chính ĐTC Phanxicô khẳng định, Thượng Hội đồng “gieo mầm ước mơ, làm sống lại tính ngôn sứ và tầm nhìn, làm trổ sinh niềm hy vọng, khơi dậy niềm tin, băng bó các vết thương, cùng nhau kiến tạo tương quan, đánh thức bình minh hy vọng, học hỏi lẫn nhau và tạo ra những hiệu ứng tích cực giúp khai mở trí tuệ, sưởi ấm trái tim, phục hồi sức mạnh đôi tay”.

Mùa Xuân là mùa của đổi mới nhưng sẽ chẳng có sự đổi mới nào nếu tâm hồn và lối sống của mỗi người không được thay đổi. Chúng ta không là Thiên Chúa nên chúng ta không có quyền đòi hỏi người khác phải thay đổi. Chúng ta có một quyền duy nhất là tự thay đổi bản thân, thay đổi cái nhìn và lối sống của mình. Khi ấy, gia đình, cộng đoàn và môi trường sống của ta cũng sẽ thay đổi. Do đó, để bước vào Xuân Hiệp Hành với Giáo hội và hiện thực hóa chủ đề mà Thượng Hội đồng đã đề nghị, thì lời mời gọi đầu tiên dành cho mọi thành phần Dân Chúa là lời mời gọi hoán cải: hoán cải để trở về với con người thật của mình; hoán cải để quyết tâm thay đổi đời sống; hoán cải để mở ra một hướng đi và thiết lập mối tương quan mới; hoán cải để có cảm thức thuộc về nhau và hoán cải để cùng nhau sống sự hiệp thông, tham gia và sứ vụ trong Hội Thánh.

Hoán cải là để tìm về lại với con người thật của mình, trong sự mỏng giòn, yếu đuối, nhưng riêng biệt, không lặp lại. Chỉ khi nào chúng ta kinh nghiệm được sự bất toàn, sự giới hạn và cả tội lỗi của mình, chúng ta mới hy vọng có một con tim biết chạnh thương trước nỗi đau của người khác. Như vậy, nhờ sự hoán cải chúng ra dễ dàng cảm thông, chia sẻ, sẵn sàng gánh lấy tránh nhiệm cùng nhau và tìm cách chữa lành những vết thương cho nhau.

Hoán cải là thay đổi lối đi. Thật vậy, nhờ sự tác động và sự chỉ dẫn của Thiên Chúa Ba Vua năm xưa đã đến gặp gỡ Vị Vua Dân Do Thái mới sinh và dâng cho  Ngài tất cả những gì các ông có và quyết định đi lối khác mà trở về quê hương mình (x. Mt 2,12). Hoán cải luôn là một đòi hỏi kép, một đàng chủ thể đích thân gặp gỡ Thiên Chúa và đàng khác là biến đổi đời sống. Chúng ta chỉ khẳng định là đã gặp gỡ Đức Kitô khi hướng đi của cuộc đời, nghĩa là suy nghĩ, hành động, lối sống, tâm trí và con tim của chúng ta được biến đổi.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta tin tưởng, tín thác nơi Thiên Chúa là Cha toàn năng đầy lòng yêu thương, đã cho chúng ta sự sống và hằng quan phòng chăm sóc chúng ta từng giờ, từng phút, từng giây. Chính Ngài sẽ thực hiện tất cả những khát vọng chân chính của chúng ta: “Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây?…. Hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính người… còn tất cả Người sẽ thêm cho”.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì một năm đầy biến động nhưng vẫn chứa chan hồng ân. Chúa đã mở ra cho chúng con Mùa Xuân Hiệp Hành, xin Chúa cho chúng con biết liên kết với Chúa và với nhau cách bền chặt và trọn vẹn hơn để Mùa Xuân mãi ở trong tâm hồn chúng con cách viên mãn và tròn đầy. Xin cho chúng con luôn biết mở rộng tâm hồn để gặp gỡ, lắng nghe nhau, cùng nhau phân định, cùng nhau hoán cải để cùng nhau bước trên Con Đường Giêsu tiến bước về Xuân Vĩnh Cửu. Amen.

Tài liệu tham khảo: https://gpbuichu.org/news/TIN-GIAO-HOI-HOAN-VU-73/song-chieu-kich-hoan-cai-vi-mot-hoi-thanh-hiep-hanh-12262.html.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay30,389
  • Tháng hiện tại878,011
  • Tổng lượt truy cập70,905,768
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây