Suy Niệm Chúa Nhật V Thường Niên Năm C

Thứ sáu - 04/02/2022 21:41  685
Lc 5,1-11

simon dewey fishers of men 5x7Những Chúa Nhật đầu tiên của mùa Thường niên nói về việc khai mạc sứ vụ của Chúa Giêsu, khởi đầu một thời kỳ viên mãn mới. Chủ đề của Chúa Nhật tuần này có một sự thay đổi nhỏ. Đó là lời mời gọi để tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu thông qua việc tham gia vào một số sứ vụ. Bài đọc một và bài Tin Mừng là những trình thuật về ơn gọi. Bài Thánh Thư chứa đựng lời tuyên xưng đức tin làm nền tảng cho sự đáp trả của chúng ta trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Thánh Vịnh – Đáp Ca ca ngợi lòng từ bi của Thiên Chúa, lòng từ bi của Ngài làm cho mọi sự đều có thể thành hiện thực.

Được gọi để phục vụ

Trong Chúa Nhật hôm nay, lời kêu gọi của Chúa Giêsu không chỉ là một lời mời gọi của đức tin; đó còn là một lời kêu gọi cho một sứ vụ. Ngôn sứ Isaia đã được gọi để được sai đi; những ngư phủ được kêu gọi để tập hợp những người khác đến với Chúa Giêsu. Vì vậy, đó cũng là lời mời gọi dành cho mỗi chúng ta. Lời mời gọi dành cho chúng ta không chỉ đơn thuần hướng đến một đời sống công chính có tính cách cá nhân nhưng còn là sống trong sự kết hợp với Thiên Chúa. Điều này quan trọng đến mức có thể là Thiên Chúa kêu gọi chúng ta để Ngài sai chúng ta đi vào giữa lòng thế giới. Giao ước của chúng ta với Thiên Chúa không phải là giao ước riêng tư; nhưng đó thực sự là một giao ước có tính cách cộng đoàn. Chúng ta thuộc về Dân Chúa; là chi thể trong thân thể là Đức Kitô. Đức tin đã được trao ban cho chúng ta, và chúng ta phải chia sẻ đức tin ấy cho người khác. Chúng ta đã chuẩn bị cho việc này trong những tuần đầu tiên của mùa Thường niên. Đã đến lúc chúng ta phải bước tới và chấp nhận hoặc từ chối lời mời gọi sống điều đó một cách dứt khoát. Chúng ta đã thấy lời gọi của Chúa trong muôn màu muôn vẻ và lời đáp trả của chúng ta cũng như vậy. Những tấm gương của các ngôn sứ cũng như của Chúa Giêsu đã soi sáng cho chúng ta. Giờ đây là thời điểm quyết định.

Cuộc sống thường nhật

Lời mời gọi của Thiên Chúa có thể biến đổi theo sự biến đổi trong cuộc sống. Lời mời gọi của Ngài có thể đến với chúng ta trong cuộc sống thường nhật. Ngài cũng có thể kêu gọi chúng ta khi chúng ta đang thực thi phận vụ trong Đền Thờ giống như ngôn sứ Isaia. Lời mời gọi của Thiên Chúa sẽ thường xảy ra khi chúng ta đang giặt lưới hay khi đang rửa chén đĩa; khi chúng ta đang dạy học hay khi chúng chăm sóc những đứa trẻ của mình; khi chúng ta đang chuẩn bị hồ sơ vụ án hay khi thăm khám bệnh nhân; khi chúng ta sửa chữa xe hay khi đang làm việc trên máy tính. Ngài kêu gọi chúng ta trong chính cuộc sống thường nhật. Điều này thực sự có thể khiến chúng ta bất ngờ vì tính chất thông thường của lời kêu gọi. Dù vậy, Thiên Chúa vẫn kêu gọi dân Ngài dù họ ở bất kỳ nơi đâu. Điều đó có nghĩa là khi họ đang cày ruộng thì đó cũng là nơi họ lắng nghe lời Thiên Chúa. Mặt khác, một quan điểm như vậy thần thánh hoá những gì có thể coi là bình thường khác. Sự Nhập thể có nghĩa là Thiên Chúa mặc lấy thân xác con người, sống như con người, trải qua những kinh nghiệm như con người. Sự Nhập thể có nghĩa là Thiên Chúa dùng những con người, địa điểm và nơi chốn thông thường để mạc khải sự phi thường của Ngài. Khi chúng ta nhận ra được điều này, chúng ta cũng có thể kêu lên: Chúa đó!

Được gọi để làm chứng

Việc phục vụ đầu tiên và cơ bản nhất của chúng ta là làm chứng về cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu. Ngài đã chết, đã sống lại và Ngài vẫn đang tiếp tục sống. Đây là sứ điệp phải được loan báo. Đây cũng là nội dung chính trong sứ điệp của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô. Đó cũng là nền tảng cho tất các sứ điệp khác. Chúng ta được mời gọi để công bố sứ điệp Phục sinh của Chúa bằng mọi cách có thể. Các ngôn sứ như ngôn sứ Isaia và các môn đệ của Chúa Giêsu đã làm chứng theo cách cởi mở. Họ đã giảng dạy và loan báo; họ quan tâm người bệnh và chăm sóc những người già. Những người khác sẽ làm chứng ​​theo một cách khác. Họ nhấn mạnh tới đời sống công bằng tại nơi làm việc; họ loại bỏ những thái độ định kiến ​​và bạo lực để kiến tạo nên thế giới mới và công bằng cho chính họ và cho con cái của họ. Được kêu gọi để sống trong cuộc sống đời thường, họ sẽ làm chứng về ​​cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu trong chính cuộc sống thường nhật đó và nhờ vậy họ biến những điều tầm thường trong cuộc sống trở nên phi thường.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, Fifth Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay62,939
  • Tháng hiện tại1,005,156
  • Tổng lượt truy cập71,032,913
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây