Từ cuộc sống đi lên tới Chúa & về lại cuộc sống

Thứ tư - 02/02/2022 06:21  708
Thứ Bảy tuần IV thường niên
Mc 6,30-34

download“Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6,34)

Bài Tin mừng Mc trên cho thấy trước khi Chúa Giêsu dạy dỗ dân chúng, Ngài đã lắng nghe họ, đã dành thời gian thinh lặng và cầu nguyện. Ngài cũng mời gọi các Tông Đồ làm như vậy. Đây cũng là hành trình mà chúng ta, môn đệ của Ngài cần nghiêm túc học hỏi và đem ra thực hành trong cuộc sống của mình. Cụ thể:

Trước hết, cũng như các tông đồ, chúng ta hãy đến với Chúa, không phải với hai bàn tay trắng, không phải với cái đầu rỗng tuếch, với tâm trạng mơ màng. Chúng ta hãy đến với Chúa với tất cả con người của chúng ta. Tất cả con người nghĩa là thể xác, tâm hồn và thần trí của ta trong thực tế đời sống thường ngày thế nào chúng ta hãy đến với Chúa như vậy. Không giấu diếm che đậy, không lèo lái sắp xếp, không phòng thủ, tính toán nhưng hãy chân thành, cởi mở, hãy đơn sơ “kể lại hết cho Người biết mọi việc đã làm, mọi điều đã nói”. Tâm hồn ta thế nào, dâng trọn vẹn cho Chúa như vậy. Đó là điều kiện cần để chúng ta được trút bỏ hết gánh nặng cho Chúa, không giữ lại gì. Đó cũng là bằng chứng lòng tin tưởng, phó thác của ta dành cho Chúa. Chúa sẵn sàng lắng nghe và đón nhận hết. Nhờ vậy, Ngài biết rõ như chúng ta như thế nào và nhất là Ngài như được trao quyền “xử lí” chúng theo sự khôn ngoan và lòng nhân hậu của Ngài.

Tiếp đến, hãy làm theo lời Chúa mời gọi: “Anh em hãy lánh riêng ra một bên, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Cần tạo cho mình một không gian thật sự yên tĩnh, riêng tư. Cần dành cho mình một khoảng thời gian đủ dài và thật yên tĩnh để tâm hồn được yên, được nghỉ ngơi và nhờ vậy, tư tưởng, lời nói, hành động của ta mới yên, mới được xác định và thấy rõ ràng. Hơn nữa, nhờ có sự nghỉ ngơi, con người mới có thêm nghị lực, sự nhiệt huyết và sự sáng suốt để dấn thân hơn nữa. Cũng như thân xác cần có đêm yên tĩnh để ngủ, lấy lại sức khoẻ; tâm hồn chúng ta cũng cần có thời gian tĩnh lặng trong tỉnh thức để tâm hồn được bồi bổ, để tâm hồn được lớn lên. Sự nghỉ ngơi tâm hồn rất quan trọng. Không có sự tĩnh lặng, tâm hồn sẽ dễ trống rỗng, hoạt động mất đi niềm vui, nhiệt huyết sẽ cạn kệt. Cần can đảm rũ bỏ những tiếp xúc, gặp gỡ hay giúp đỡ khi tâm hồn cần sự nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Đức Giêsu đã mạnh mẽ dứt bỏ đám đông đang đến xin Ngài và các môn đệ giúp đỡ: “Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng” (Mc 6,32).

Sau cùng, trở về lại với cuộc sống không phải với tâm thế cũ lúc bắt đầu nhưng với tâm thế mới, tâm thế đã được gặp gỡ, nghỉ ngơi bên Chúa, học tập cái nhìn và cách giải quyết vấn đề như Chúa đã làm. Do đó, trở về cuộc sống nhưng là cuộc sống đã được Chúa đón nhận, đã được Chúa sai đi để nhìn, để đi vào như Chúa đã nhìn, đã đi vào với sứ mạng thể hiện tình thương của chính Chúa dành cho nó. Thật vậy, thánh Máccô thuật lại: Đức Giêsu “bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều”. Sự dạy dỗ của Đức Giêsu phát xuất từ tấm lòng “chạnh lòng thương”. Sự “chạnh lòng thương” này xuất phát từ cái “thấy một đám người đông” bơ vơ không người chăn dắt. Cái “thấy đám người đông” này đã được dọn đường, đã được chuẩn bị từ một thời gian nghỉ ngơi, suy nghĩ, từ việc “lắng nghe các môn đệ thuật lại về những gì các ông đã làm đã nói” trước đó. Cuộc sống nhìn lần đầu và lần này, khách quan mà nói vẫn như nhau nhưng được nhìn “chủ quan” khác nhau.

Như vậy, hãy đến với Chúa và kể lại cho Ngài những gì chúng ta đã nói, đã làm như nó đã thực sự xảy ra một cách trung thực. Hãy dành thời gian tĩnh lặng để nhìn lại, nhìn và phân định như Chúa muốn để rồi trở lại cuộc sống với cái nhìn và mối bận tâm của Chúa cho cuộc sống. Amen.  

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,119,599
  • Tổng lượt truy cập71,147,356
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây