Đức Maria được Thiên Chúa sủng ái

Thứ bảy - 14/08/2021 20:27  642
Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Lc 1,39-56

assumption titleHoan chúc quỳ dâng Chúa Ba Ngôi
Đã đem hồn xác Mẹ lên trời.
Nữ Hoàng Thiên Quốc, ôi vinh dự,
Chúng tử hát mừng chẳng khi ngơi.

Ngày 1/11/1950, Đức Thánh Cha Piô XII long trọng tuyên bố cho Hội thánh: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Đây là một Tín điều liên hệ tới mầu nhiệm cứu chuộc của Đức Kitô, và Đức Maria là người đầu tiên được hưởng nhờ hiệu quả ơn cứu độ của Đấng đã tự nguyện hiến thân cứu nhân loại khỏi sự huỷ hoại của tội lỗi và sự chết.

Mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời, Hội thánh vừa ca ngợi Đức Maria diễm phúc, vừa tôn vinh quyền năng Thiên Chúa trong chương trình cứu độ. Trong lời tuyên tín trên, Đức Piô XII đã liệt kê bốn tín điều buộc chúng ta phải tin nơi Đức Maria: (1) Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa; (2) Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội; (3) Đức Maria Đồng Trinh Trọn Đời; (4) Đức Maria hồn xác Lên Trời. Khi tuyên bố đặc ân Mẹ hồn xác lên trời, một ân huệ cao cả Thiên Chúa ban cho Đức Maria, Hội thánh còn dựa vào những lý chứng để chứng minh cách xác thực hơn.

Lý chứng thứ nhất: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Vì Mẹ được tuyển chọn để cưu mang và sinh hạ Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Mẹ cũng là Thân Mẫu Thiên Chúa. Vì thế, việc được Thiên Chúa cất nhắc cả hồn xác Mẹ về trời là điều không có gì khó hiểu, bởi lẽ cả cuộc đời của Mẹ đã hiệp thông cách chặt chẽ vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu nên khi Đức Giêsu về trời, Người không thể để lại thân xác của người mẹ yêu dấu phải hư nát trong mồ. 

Lý chứng thứ hai: vì Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ tội lỗi cách nhiệm mầu, nên khi mang thai và sinh hạ Đấng Cứu Thế, Mẹ vẫn trinh nguyên rạng ngời. Vì thế, việc đưa cả hồn lẫn xác Mẹ về trời là điều cần thiết để bảo tồn vẻ trinh nguyên nơi Mẹ.

Lý chứng thứ ba: nếu xưa kia, Nguyên Tổ loài người đã bất tuân chống lại Thiên Chúa và đi vào cõi chết, khi Đức Maria xuất hiện với lời “Xin vâng” tuyệt đối, Mẹ đã trở thành Evà mới liên kết mật thiết với Đức Giêsu – Ađam mới, Đấng là nguồn cội của sự sống thì không có lẽ gì Mẹ lại phải chịu cảnh hư nát, bởi vì hư nát là kết quả của tội lỗi. Như thế, đương nhiên và rất hợp lý để Mẹ được đưa lên trời cả hồn lẫn xác (x. GLHTCG số 963- 975).

Như vậy, ngay từ khi Mẹ cưu mang chính Đấng Cứu Thế, thì Đức Giêsu con của Mẹ, đồng thời là Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ cả xác và hồn ngay từ lúc đầu thai. Do đó, sự phục sinh của Đức Giêsu không thể tách rời việc phục sinh Thân Mẫu mình. Mẹ không thể “nhục thân bất hoại” theo lẽ thường được.

Thế nên, phụng vụ hôm nay làm toát lên vẻ huy hoàng và sắc thái hân hoan, bởi khi lên trời, Mẹ giữ vai trò quan trọng là Nữ Vương trời đất, xứng đáng được mọi đời khen ngợi vì là “Đấng đầy ơn phúc… Thiên Chúa ở cùng Mẹ”. Mẹ trở thành Evà mới, cưu mang Đấng là Nguồn sống vĩnh cửu để sinh quả phúc trường sinh cho nhân loại.

Đứng trước hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban cho Mẹ, hòa với niềm vui của Mẹ, chúng ta hãy cất cao lời ngợi khen Thiên Chúa vì những điều kỳ diệu Người đã làm nơi Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1,46-48).

Mừng lễ Đức Maria hồn xác Lên Trời, Hội thánh muốn nhắn nhủ rằng: khi chúng ta theo gót chân Mẹ, lắng nghe và thực hành Lời Chúa như Mẹ trong cuộc đời, thì mai ngày Nữ Vương Trời Đất, Mẹ diễm phúc, Mẹ Trạng Sư, Đấng Phù Hộ sẽ chuyển cầu với Đức Kitô ban nhiều ơn lành, và từng bước dẫn đưa nhân loại đến hạnh phúc cứu rỗi.

Ngay tại thế, “Nhờ chiêm ngưỡng sự vinh quang của Mẹ Maria trên thiên quốc, chúng ta hiểu được trần thế không phải là quê hương thực của chúng ta, và nếu chúng ta luôn luôn chăm chú để mắt nhìn vào đời sống vĩnh cửu, thì một ngày kia chúng ta sẽ được chia sẻ cùng một vinh quang ấy, và trần thế sẽ trở nên tươi đẹp hơn. Vì vậy chúng ta sẽ không mất bình thản và an bình giữa hàng ngàn khó khăn mỗi ngày” (Đức Thánh Cha Biển Đức XVI).

Tác giả: Lm. Giuse Hồ Sỹ Thảo, OP.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,035
  • Tổng lượt truy cập69,926,909
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây