Yêu không chỉ bằng lời mà còn bằng việc làm

Thứ năm - 19/08/2021 19:08  743
THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Mt 22,34-40

images 1“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22, 37.39).

Bài Tin mừng thuật lại một trong những cuộc đối thoại thiện chí nhất của phái Pharisêu với Đức Giêsu. Thật vậy, một người thông luật trong phái Pharisêu hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, trong sách luật Môisê, điều răn nào là điều quan trọng nhất?” Đức Giêsu đã trả lời cách rất nghiêm túc, chu đáo. Ngài nói: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn ngươi.” Ngài không chỉ dừng lại ở đó, nhưng còn nói thêm. “Ngươi phải yêu mến người thân cận như chính mình.” Ngài còn nhấn mạnh: “Tất cả luật Môisê và sách các ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

Trong cuộc đối thoại này, chúng ta thấy Chúa Giêsu thể hiện tình yêu không chỉ qua câu trả lời chu đáo, đầy đủ, khôn ngoan nhưng còn qua cung cách ứng đáp của Ngài với người thông luật.

Trước hết, chúng ta thấy Ngài thể hiện tình yêu khi vui lòng trả lời câu hỏi của người thông luật “điều răn nào là điều quan trọng nhất”. Ngài trả lời một cách rất nghiêm túc, chu đáo, khôn ngoan và hết sức vắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Câu trả lời thật chu đáo bởi vì khi được hỏi “trong sách luật Môisê, điều nào là quan trong nhất?”, Ngài đã không chỉ  trả lời cho đúng, cho xong là: “người phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” nhưng Ngài còn trả lời thêm cho đầy đủ, viên mãn: “người phải yêu người thân cận như chính mình”. Đó là điều được nói tới và tóm kết không chỉ sách luật Môisê mà còn cả sách các ngôn sứ nữa, nghĩa là điều tóm kết toàn bộ Sách Thánh. Đó là hai điều răn nhưng thực ra chỉ là một như hai mặt của một đồng tiền, không thể tách rời nhưng luôn luôn song hành với nhau.

Tiếp đến, Ngài dạy yêu thương không chỉ bằng lời nói với nội dung khôn ngoan, đúng đắn nhưng ngài còn thể hiện sự yêu thương qua chính cái nhìn đầy tích cực và thiện chí đối với người đối thoại. Rất có thể người thông luật này còn có những ý nghĩ không tốt như là để thử Chúa chẳng hạn. Nhưng không phải vì thế mà Ngài ‘chơi lại.” Trái lại, Ngài vẫn thấy nơi người thông luật này thiện chí cũng như Ngài vẫn thấy nơi câu hỏi này ý nghĩa, đáng nhận được câu trả lời đúng, đầy đủ. Ngài đã tận dụng cơ hội quý giá này để giảng dạy về bổn phận quan trọng nhất mà mỗi người phải có với Chúa và với nhau như thế nào.

Sau cùng, trong chiều hướng tích cực mà Chúa Giêsu đã thể hiện, có lẽ chúng ta cũng cần cám ơn người thông luật của phái Pharisêu vì qua câu hỏi điều răn nào là điều quan trọng nhất này mà ngày nay chúng ta có sẵn câu trả lời về vấn đề hết sức quan trọng và thiết yếu này. Không cần biết người thông luật này đã hỏi với tâm thế như thế nào, thử thách Chúa như Mátthêu ghi nhận hay ông ta thành tâm vì không thật sự rõ điều nào là quan trọng nhất. Ông không rõ dù được coi là thông luật chăng nữa cũng dễ hiểu là vì số các điều luật phải tuân giữ quả là quá nhiều (248 điều truyền và 365 điều cấm). Nhìn tích cực như vậy với người thông luật và với những người có thái độ tương tự trong cuộc sống hằng ngày chúng ta gặp gỡ, hẳn cũng là một cách thể hiện tình yêu theo cách của Chúa Giêsu rồi vậy.

Như vậy, yêu thương theo cách của Chúa Giêsu không chỉ hệ tại ở việc đưa ra những lời nói hay những câu trả lời khôn ngoan, thuyết phục nhưng còn cần có cái nhìn tích cực về người khác, kể cả kẻ đang thách đố mình. Cần có thái độ tôn trọng, có tính thần xây dựng đối với họ. Chính thái độ xây dựng, tích cực này đã là một hành vi yêu thương. Chính thái độ này sẽ giúp cho những lời giảng dạy về yêu thương kia trở nên đáng tin hơn, sẽ dễ được đón nhận hơn. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại897,286
  • Tổng lượt truy cập70,925,043
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây