Mục đích nào cho người loan Tin mừng?

Thứ hai - 23/08/2021 04:58  1027
THỨ BA TUẦN XXI
1 Tx 2,1-8; Mt 23,23-26

m349685 jesus rebukes the scribes and phariseesNgười rao giảng Tin mừng không nhằm một mục đích nào khác ngoài việc giúp cho đối tượng được rao giảng nhận biết Chúa Giêsu và Tin mừng cứu độ của Ngài, để nhờ đó, họ có thể tin, đón nhận, và bước theo Tin mừng mà được cứu độ. Thái độ tin, đón nhận, và bước theo được thể hiện qua việc biến đổi tâm hồn, biến đổi cuộc đời theo Tin mừng.

Điều này trước hết chúng ta thấy được qua Chúa Giêsu. Ngài được sai đến trần gian để rao giảng Tin mừng cứu độ cho người Do thái. Ngài không ngại nói Tin mừng và lên án những ai không sống các giá trị của Tin mừng, mà cụ thể là sống những đòi hỏi của Thiên Chúa. Đó là sống chân thành, ngay thẳng, thật thà, thống nhất giữa lời nói và việc làm, thống nhất giữa tâm hồn bên trong và cách hành xử bên ngoài. Vì thế, Chúa đã không ngại nói thẳng, nói thật với người Pharisêu và các kinh sự cho dù lời nói thẳng nói thật ấy có thể gây khó dễ cho Ngài “Khốn cho các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả!” Họ đạo đức giả ở chỗ họ có thể dạy người khác điều sai trái so với lề luật hay với tinh thần của lề luật: họ dạy người ta nộp thuế bạc hà, thì là, rau húng, nhưng lại bỏ điều quan trọng nhất của lề luật là công lý, lòng nhân và thành tín; Họ đạo đức giả ở chỗ họ dạy người khác làm điều tốt, nhưng họ không làm: họ rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong đầu những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.

Chúa Giêsu không ngại nói thẳng, nói thật không phải vì Ngài bực bõ, khó chịu với tư cách cá nhân, song vì lợi ích của họ. Lời Ngài cứng rắn, thẳng thắn, chân thành, và nghiêm nghị hết chỗ nói, hết mức có thể với hy vọng có thể cảnh tỉnh những kinh sư và các người Pharisêu để họ có thể hoán cải trở về: trước hết là sống lôgic giữa lời giảng dạy và hành động; sau là lời giảng dạy phù hợp với tinh thần của lề luật. Đó là sống theo công lý, lòng nhân, thành tín, và thanh sạch từ bên trong.

Điều này chúng ta còn thấy được qua lời rao giảng và cách sống thật đáng trân trọng của thánh Phaolô. Sau khi được Chúa Giêsu phục sinh hiện ra kêu gọi và thánh hiến trở thành tông đồ cho dân ngoại, thánh Phaolô đã sống hết mình cho Chúa Giêsu và Tin mừng. Ngài không những để cho Tin mừng thấm đượm vào suy nghĩ, lời nói, và việc làm mà còn không ngừng nghỉ giới thiệu Chúa Giêsu và Tin mừng của Ngài cho dân ngoại. Ngài đã từng nói: “khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng”, và “đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi”, hoặc “tôi sống nhưng không phải là tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi”. Chính vì thế mà thánh Phaolô đã không mệt mỏi hay bất chấp khó khăn chỉ để rao giảng Tin mừng cho tha nhân “chúng tôi đã đau khổ và bị làm nhục tại Phi-lip-phê, nhưng vì tin tưởng vào Thiên Chúa mà chúng tôi đã mạnh dạn rao giảng Tin mừng của Thiên Chúa cho anh em, qua các cuộc chiến đấu gay go”.

Ý thức và trải nghiệm sâu sắc về chân lý đó, thánh nhân luôn giảng dạy với dụng ý tốt là rao giảng không phải để làm vừa lòng người phàm, mà để làm đẹp lòng Thiên Chúa, không bao giờ dùng lời xu lịnh, không bao giờ viện cớ để che đậy lòng tham, không bao giờ tìm cách để được người phàm tôn vinh, không phải là để được trọng đãi. Nói cách khác, thánh nhân không rao giảng Tin mừng vì mình mà vì đối tượng được rao giảng, vì lợi ích của họ, lợi ích lớn lao nhất là ơn cứu độ. Thật tuyệt vời! Người rao giảng Chúa Giêsu và Tin mừng của Ngài bao giờ cũng vì vinh danh Chúa và phần rỗi của người khác!

Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại. Tin mừng của Ngài rao giảng là Tin mừng cứu độ và ban ơn giải thoát. Vì thế, đón nhận Chúa Giêsu, đón nhận Tin mừng của Ngài là đón nhận Đấng Cứu Độ và Tin mừng giải thoát. Một khi đã đón nhận Ngài và Tin mừng của Ngài, người ta không thể không giới thiệu, không thể không rao giảng cho người khác. Thánh Phaolô đã không thể không loan báo Tin mừng cứu độ cho dân ngoại. Đến lượt mỗi tín thữu, một khi đã tin và bước theo Chúa Giêsu, họ cũng phải không ngừng sống và làm chứng cho Tin mừng ấy. Nguyện xin Chúa giúp các tín hữu nỗ lực sống thân tình với Chúa Giêsu và nhiệt thành làm chứng cho Tin mừng bằng cách thực thi công lý, lòng nhân, thành tín, và thanh sạch từ bên trong. Amen!  

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại663,870
  • Tổng lượt truy cập70,691,627
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây