Muôn đời hợp hoan

Chủ nhật - 15/08/2021 03:23  477
assumption of mary re sized 1080x675“Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và trí khôn tôi nhảy mừng trong Chúa Cứu Độ tôi!”.

Khi thi hài Lincoln được đưa từ Washington đến Illinois, nó đi qua đường phố Albany. Bấy giờ, một phụ nữ da đen đứng trên lề đường, nâng đứa con trai nhỏ của mình lên cao nhất có thể qua đầu đám đông; và người ta nghe bà nói với nó, “Con yêu, hãy nhìn đi, ông ấy đã chết vì con!”.

Mẹ Hội Thánh hôm nay cũng nâng chúng ta lên cao nhất có thể trong ngày mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và như đang nói với chúng ta, “Con yêu, hãy nhìn đi, Giêsu không chỉ đã chết vì con nhưng còn đưa con lên cao như đã đưa Đức Maria, Mẹ của con lên trời!”. Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là lễ hân hoan vì biến cố Mẹ của chúng ta được ‘muôn đời hợp hoan’ với Thiên Chúa.

Ngày lễ hôm nay tôn vinh một sự kiện rằng, sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Trinh Nữ Maria chưa bao giờ trải qua cái chết; thay vào đó, ở thời khắc vinh hiển ấy, Mẹ Maria đã hưởng một đặc ân độc nhất vô nhị, là hồn xác được rước vào thiên đàng để ở cùng Con mình. Mẹ là người duy nhất, ngoài Giêsu, giữ được thể xác và linh hồn, chờ ngày vinh quang khi Trời Mới, Đất Mới được hình thành; và khi tất cả các tín hữu sống lại để sống trong một hình thể mới, cùng Mẹ ‘muôn đời hợp hoan’ Ba Ngôi Chí Thánh.

Dẫu tín điều này đã được các tín hữu nắm giữ và tin tưởng từ buổi đầu, nhưng mãi đến ngày 01/11/1950, Giáo Hoàng Piô XII mới long trọng tuyên bố và nâng giáo huấn này lên mức tín điều, “Chúng tôi công bố, tuyên xưng, và định tín giáo lý đã được Thiên Chúa mặc khải này: Đức Maria trọn đời đồng trinh, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, đã được đưa Lên Trời Hiển Vinh Cả Hồn Lẫn Xác!”.

Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tiết lộ cho chúng ta nhiều điều. Đầu tiên và quan trọng nhất, sự Lên Trời của Mẹ là kết quả của đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, và thực tế là, Mẹ đã giữ mình vô tội suốt đời. Tín điều này được công bố sau tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bởi lẽ, sự chết phát sinh từ tội lỗi. Sự chết không phải là kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa, nhưng nó là hậu quả của tội lỗi. Đức Trinh Nữ Maria đã được gìn giữ khỏi mọi tội lỗi ngay từ lúc tượng thai nhờ ân sủng mai ngày mà Con của Mẹ giành được trên thập giá, và nhờ sự cộng tác liên tục với ân sủng đó, Mẹ đã kiên cường không phạm tội suốt cả cuộc đời; vì thế, không chỉ không trải qua cái chết, Mẹ còn không thể chết. Sự chết không có quyền gì đối với người không có tội. Thánh Phaolô tiên báo hồng ân của Mẹ, cũng là ân phúc mai ngày của chúng ta trong thư Côrintô hôm nay, “Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Đức Kitô”. Ai thuộc về Đức Kitô bằng Mẹ của Ngài!

Trong Tin Mừng hôm nay, Mẹ đã hát lên, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và trí khôn tôi nhảy mừng trong Chúa Cứu Độ tôi!”. Qua đó, Mẹ không chỉ dâng vinh quang lớn nhất cho Thiên Chúa mà còn cho biết Mẹ là ai. Mẹ là người mà “tất cả các thế hệ” sẽ gọi là “có phước”; người mà “Đấng Toàn năng đã làm những điều lớn lao”; là người sẽ công bố đời đời “vĩ nghiệp của Thiên Chúa” và linh hồn Mẹ sẽ mãi vui mừng trong Chúa, Đấng cứu độ Mẹ. Và Mẹ là người thấp kém nhất trong số những tôi tớ Thiên Chúa đã nâng lên vinh quang lớn nhất. Sách Khải Huyền hôm nay tiên báo vinh hiển của Mẹ, “Một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao!”; Đavít cũng thấy trước Mẹ là “Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm bằng vàng ròng”, như Thánh Vịnh đáp ca chúc khen.

Trong những ngày đỉnh điểm của dịch bệnh, mọi người đang hoang mang vì không ai biết điều gì sẽ xảy ra, Giáo Hội đưa chúng ta đi vào mầu nhiệm Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Sứ điệp này nói gì với chúng ta trong bối cảnh đặc biệt này? Mẹ Maria, một phàm nhân như chúng ta; Mẹ cũng đã trải qua bao tân toan với những ngày thiếu no, thiếu ấm; những ngày chạy đôn chạy đáo mang con đi trốn giữa khuya; những ngày rong ruỗi theo con với nhiều tin đồn thất thiệt; và cuối cùng, tê tái ôm con dưới chân thập giá. Thế nhưng, Mẹ đã đón nhận tất cả với lòng tín thác vào Chúa; nhờ đó, Mẹ đã vượt qua muôn ngàn nguy khốn, Mẹ đã toàn thắng! Là con của Mẹ, chúng ta cũng hãy can đảm; hãy mang lấy vũ khí là đức tin và lòng cậy trông vào lòng thương xót Chúa để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Có như thế, chúng ta mới có thể cùng Mẹ, triều thần thiên quốc, và những người thân yêu đi trước chúng ta ‘muôn đời hợp hoan’ tán dương Chúa hôm nay và mai ngày.

“Lạy Mẹ Maria, xin phủ che con bằng tà áo yêu thương của Mẹ, nhất là trong những ngày này, để con cũng có thể ngợi khen Chúa như Mẹ, đang khi con đợi chờ ngày ‘muôn đời hợp hoan’ với Ba Ngôi Thiên Chúa trên trời”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại612,782
  • Tổng lượt truy cập70,640,539
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây