Chính khi thứ tha là khi được tha thứ

Thứ tư - 11/08/2021 10:52  696
Thứ Năm tuần XIX thương niên
Mt 18,21-19,1

maxresdefault 1Mở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay, ông Phêrô đến thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha thứ đến mấy lần? Có phải bảy lần chăng?”. Câu hỏi của ông Phêrô bộc lộ một tâm thức khá phổ biến của người Do thái thời ấy, đó là cách sống vụ hình thức, tính toán về sự tha thứ có giới hạn cho anh em mình. Người Việt nam chúng ta cũng thường nói với nhau: “Quá tam ba bận”. Ở đây, ông Phêrô nói tha thứ đến 7 lần, như thế cũng là quá lý tưởng rồi, nhưng Chúa Giêsu nói: “Thầy không nói đến bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy”. Điều đó có nghĩa là hãy tha thứ luôn luôn, không giới hạn, không tính toán. Chúa Giêsu đã phá bỏ nếp sống cũ và mở ra một viễn tượng mới theo tinh thần của Tám Mối Phúc Thật: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).

Để làm sáng tỏ việc tha thứ như thế, Chúa Giêsu kể thêm dụ ngôn về tên đầy tớ được chủ tha bổng cả một món nợ lớn mà chính anh ta không thể nào trả được, nhưng tên đầy tớ ấy lại nhẫn tâm cứng cỏi với một người bạn mắc nợ mình một món nợ thật nhỏ bé. Chúa Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng hình phạt nghiêm khắc đối với tên đầy tớ ấy, khi tôn chủ cho đòi y đến và bảo: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?”.

Điều mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta chính là câu kết luận: “Cũng vậy, Cha Thầy trên trời cũng sẽ đối xử với mỗi người chúng con như vậy, nếu chúng con không biết tha thứ cho anh em mình”. Vâng, Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho chúng ta, nếu chúng ta không biết tha thứ cho anh chị em xúc phạm đến chúng ta hay sự tha thứ của Chúa không thể sinh hoa trái. Chúa Giêsu nhấn mạnh điều này khi dạy cho chúng ta kinh Lạy Cha: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta hãy xét xem mình đã hành xử thế nào đối với anh chị em xung quanh? Một nghịch lý luôn chi phối mọi tín hữu khi sống trong cộng đoàn, đó là chỉ muốn được tha thứ nhưng lại không dễ dàng thứ tha. Tuy nhiên, thái độ tha thứ luôn luôn và tha thứ tất cả cho người khác chính là điều kiện công bằng đòi buộc cho việc trước đó Thiên Chúa đã tha thứ luôn luôn và tất cả cho chúng ta.

Ước gì chúng ta đã cảm nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa, thì đến lượt chúng ta cũng biết luôn bao dung tha thứ cho những lầm lỗi của nhau, và thắp sáng môi trường sống của mình bằng tấm lòng rộng mở yêu thương như Chúa đã làm gương cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại881,969
  • Tổng lượt truy cập69,941,843
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây