Dịch chuyển một tâm hồn

Thứ bảy - 07/08/2021 04:03  789
image“Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Ngài!”.

Thánh nữ Brigid Ireland đã từng để lại những dòng thơ, “Lạy Chúa, con chưa bao giờ di chuyển một ngọn núi và có lẽ sẽ không bao giờ. Tất cả niềm tin mà con có thể tập hợp vẫn không di chuyển nổi một ngọn đồi kiến ​​nhỏ. Tuy nhiên, con sẽ nói với Chúa, Chúa ơi, con cám ơn Chúa vì niềm vui được biết Ngài; cám ơn Ngài đã cho tất cả những ngọn núi di chuyển xuống đời con!”.

Dịch chuyển một ngọn núi, xem ra còn dễ hơn ‘dịch chuyển một tâm hồn!’; tuy nhiên, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho biết, ‘dịch chuyển một tâm hồn’ vẫn là điều có thể, khi chúng ta yêu mến Thiên Chúa, tin vào Ngài, cậy trông vào dũng lực của Ngài.

Sách Đệ Nhị Luật hôm nay tiết lộ, một khi con người yêu mến, kính tin Thiên Chúa hết lòng, thì điều gì cũng có thể xảy ra, điều gì cũng có thể dịch chuyển. Môisen nói, “Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi!”; được như vậy, “Ngài sẽ ban cho ngươi những thành phố to lớn và phồn thịnh mà ngươi không xây cất, những ngôi nhà đầy của cải mà ngươi không làm ra, những giếng nước mà ngươi không đào, vườn nho và vườn ôliu ngươi không trồng; ngươi sẽ được no nê!”. Để từ đó, dân Chúa có thể tuyên xưng, “Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Ngài!” như lời Thánh Vịnh đáp ca xác tín.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy một điều tương tự khi các môn đệ bất lực trước việc chữa lành một em bé. Tại sao? Ngài cho biết lý do, “Vì các con yếu lòng tin!”; yếu lòng tin là chưa có đức tin, chưa có lòng mến, chưa cậy trông thực sự vào dũng lực của Ngài. Nhưng Chúa Giêsu nói tiếp, “Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải, các con có khiến núi này, ‘Hãy rời khỏi đây mà sang nơi kia’, thì nó liền đi sang, và chẳng có gì các con không làm được”. Như vậy di chuyển một ngọn núi là điều không tưởng, nhưng với đức tin, Ngài bảo đảm, điều ấy vẫn khả thi.

Dịch chuyển các ngọn núi luôn được hiểu ở cấp độ nghĩa bóng và tinh thần. Bất cứ lúc nào Thiên Chúa hoạt động trong cuộc sống chúng ta, đúng hơn là giúp chúng ta thay đổi cuộc sống mình nên tốt hơn; hoặc Ngài sử dụng chúng ta để ‘dịch chuyển một tâm hồn’ nào đó theo cách siêu nhiên, thì đó vẫn là một cái gì lớn hơn so với việc dịch chuyển một ngọn núi theo nghĩa đen. Dưới lăng kính vĩnh cửu, thử hỏi điều gì sẽ mang lại vinh hiển lớn lao cho Thiên Chúa hơn; di chuyển một ngọn núi theo nghĩa đen hay ‘dịch chuyển một tâm hồn’ nhờ ân sủng biến đổi của Ngài? Dĩ nhiên, một tâm hồn được biến đổi vĩnh viễn bởi ân sủng sẽ là điều ấn tượng hơn, đáng mong đợi hơn và cũng thiên đàng hơn. Không nghi ngờ gì nữa, việc chúng ta được Thiên Chúa biến đổi và Ngài sử dụng chúng ta để mang lại sự biến đổi cho linh hồn người khác có tầm quan trọng lớn lao vô cùng. Vì thế, phúc cho ai tựa nương vào Chúa, phúc cho ai chọn Ngài làm dũng lực của mình!

Có ngọn núi nào trong linh hồn chúng ta mà Thiên Chúa hằng canh cánh bên lòng muốn dịch chuyển? Ngài đang muốn chúng ta thực hiện một sự biến đổi cấp thiết nào? Đó là những câu hỏi quan trọng thiết thực nhất cho việc nên thánh của mỗi người. Chúa Giêsu muốn chúng ta có một đức tin sâu sắc vào Ngài, lắng nghe Ngài và tin tưởng Ngài với từng thớ thịt của con người mình. Sách Đệ Nhị Luật hôm nay đã không nói “Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi” sao! Có một đức tin, một lòng yêu mến như thế, thì Thiên Chúa không chỉ sẽ làm những điều không thể tưởng tượng trong cuộc sống chúng ta, nhưng qua chúng ta, Ngài sẽ làm nhiều điều không tưởng khác nơi các linh hồn.

“Lạy Chúa, ‘dịch chuyển một tâm hồn’ luôn luôn là công việc của ân sủng, xin giúp con biết cộng tác với Chúa trong việc biến đổi bản thân con; nhờ đó, con có thể trở thành công cụ của Chúa trong việc biến đổi các linh hồn, biến đổi thế giới”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập324
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay74,607
  • Tháng hiện tại1,016,824
  • Tổng lượt truy cập71,044,581
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây