Càu nhàu bên trong

Chủ nhật - 08/08/2021 04:52  699
elija“Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy!”.

Tại phòng hồi sức, một bệnh nhân đang mơ màng vì sắp hết thuốc mê. Tiếng chuông nhà thờ xa xa ngân vang. “Tôi phải ở trên thiên đàng!”, nữ bệnh nhân thì thầm. Bỗng, bóng một chiếc áo trắng đi qua, cô la lên, “Không, tôi không thể…”; và cô càu nhàu, “Gọi ngay bác sĩ trưởng khoa cho tôi!”.

Thật thú vị, phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay cũng nói đến sự càu nhàu, một sự ‘càu nhàu bên trong’, càu nhàu với Thiên Chúa, với chính mình, khi chúng ta nản lòng thất vọng. Trong những ngày này, chúng ta ‘được ở nhà’ nhiều hơn, quanh quẩn trong cái không gian chật hẹp; không chỉ để nghỉ ngơi, nhưng còn để lo toan nhiều điều, sợ hãi nhiều chuyện; sợ mất công ăn việc làm, xấu hơn, sợ mất cả người thân… Vậy mà, Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta, hãy biến những càu nhàu đó thành lời cầu nỉ non với Thiên Chúa, tín thác vào Ngài; nhờ đó, có thể trải nghiệm được sự tốt lành của Ngài như Thánh Vịnh đáp ca gợi ý, “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy!”.

Không chỉ chúng ta càu nhàu; nhưng cả những người có đức tin mạnh mẽ cũng có thể càu nhàu vì nản lòng và thất vọng. Sách Các Vua hôm nay cho biết, Êlia vĩ đại, một người dám chiến đấu với các thần ngoại nay cũng nản lòng tột độ trên đường chạy trốn quân thù; Êlia thất vọng đến độ ngủ thiếp bên đường, xin cho được chết đi mà rằng, “Lạy Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống con đi!”. Lời ‘càu nhàu bên trong’ đã trở thành một lời cầu nguyện thực sự từ vực sâu tâm hồn, và Thiên Chúa đã can thiệp. Ngài sai sứ thần đến, mang cho ông những món quà đơn giản nhất, một chiếc bánh, một hũ nước. Vậy mà với nguồn lực đơn giản đó, Êlia đã không ngủ nữa nhưng tiếp tục hành trình cho đến đích, núi của Thiên Chúa. Hẳn Êlia đã nghiệm ra, Chúa tốt lành biết mấy!

Qua thư Êphêsô, thánh Phaolô gọi sự ‘càu nhàu bên trong’ nếu không là lời cầu nguyện sẽ là sự làm phiền lòng Chúa Thánh Thần, “Anh em chớ làm phiền hà Thánh Thần của Thiên Chúa!”, “Hãy loại ra khỏi anh em mọi thứ gay gắt, tức giận, nóng nảy, dức lác, chửi rủa, cùng mọi thứ ác độc”. “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy!”, và “Hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta và phó mình làm lễ tế thơm tho ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa vì chúng ta!”.

Với bài Tin Mừng, rõ ràng Chúa Giêsu là đối tượng của những đàm tiếu, chế giễu, coi thường và ‘càu nhàu bên trong’. Người đương thời kêu trách Ngài; xem ra, họ không có việc gì để làm ngoài việc cau có khi Ngài đang nói với họ về những giáo huấn sâu sắc nhất của Bí tích Thánh Thể, quà tặng Mình và Máu Ngài làm Bánh Sự Sống cho con người, “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Tôi sẽ ban, chính là thịt Tôi, để cho thế gian được sống”. ‘Càu nhàu bên trong’ với Chúa Giêsu là một điều ngớ ngẩn đối với nhiều người thời Ngài; nhưng buồn thay, điều tương tự vẫn xảy ra theo nhiều cách khác nhau hôm nay! Mỗi Chúa Nhật và mỗi ngày nếu có thể, chúng ta đều có cơ hội rước lấy Mình và Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Đấng Messia, Vua các vua, Đấng Cứu Thế, Đấng Tạo Hoá Toàn Năng và Vinh Quang! Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta xem ra cũng ‘càu nhàu bên trong’; chúng ta tham dự Thánh Lễ một cách cực chẳng đã, không mấy quan tâm, không mấy tập trung, hơn là quan tâm đến những gì chúng ta sẽ làm sau đó. Đây là một sự thật đáng buồn cần sửa chữa. Thánh Gioan Maria Vianney nói, “Nếu hiểu được món quà của Thánh Lễ, chúng ta sẽ chết ngay lập tức vì tình yêu!”.

Thiên Chúa tốt lành biết mấy, Ngài kiên nhẫn biết bao! Êlia càu nhàu bởi cô đơn, đói khát trong hoang mạc và muốn chết, Ngài sai thiên thần mang bánh và nước để ông ăn và đi trọn hành trình; người đương thời càu nhàu Chúa Giêsu, bởi họ biết quá rõ lai lịch của Ngài khi Ngài dùng Lời mà mặc khải Chúa Cha và Bánh Ban Sự Sống của Trời. Lắm lúc chúng ta cũng càu nhàu Thiên Chúa, bởi những điều xảy đến không vừa ý; thế mà, Ngài vẫn tiếp tục nuôi sống chúng ta mỗi ngày bằng Thịt Máu Ngài và bao của ăn khác; Ngài đang nói với chúng ta như sứ thần đã nói với Êlia, ‘Hãy đứng dậy mà ăn, nếu không, cuộc hành trình sẽ quá dài đối với các con!’. Rõ ràng, tốt lành và thiện hảo là bản chất của Thiên Chúa, nản lòng và càu nhàu là bản tính của con người! Lời Chúa mời gọi chúng ta thay đổi suy nghĩ, thay đổi con tim. Hãy để Thần Khí hướng dẫn, để không ngừng ca ngợi tán dương Thiên Chúa thay vì thở than càu nhàu! Thánh Phaolô nói, “Anh em hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh; đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu”. Hãy để lòng trí tràn ngập niềm vui và một niềm khao khát thiêng liêng sâu sắc!

“Lạy Chúa, xin giúp con được nhìn thấy Chúa trong Thánh Lễ, giúp con khao khát Chúa trong Bí Tích Cực Thánh này. Đừng để con thiếu đức tin và lòng yêu mến mà càu nhàu!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay44,981
  • Tháng hiện tại576,689
  • Tổng lượt truy cập70,604,446
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây