Để củng cố niềm tin cho các ông

Thứ năm - 05/08/2021 21:49  686
THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN
LỄ CHÚA HIỂN DUNG
Mc 9,2-10

transfigurationSau khi nghe Đức Giêsu loan báo việc Ngài sẽ bị các thượng tế và kinh sư giết chết nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại, các tông đồ hoang mang, buồn sầu, nhụt chí. Để củng cố niềm tin cho các ông, bài Tin mừng thuật lại cho chúng ta cảnh Đức Giêsu hiển dung trước mắt các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan khi Ngài đưa riêng các ông lên một ngọn núi cao. Ở đó, trước hết, y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh như tuyết; lại có các ông Êlia và Môisê hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu. Thấy cảnh lạ lùng, ông Phêrô vui sướng, tỏ ý muốn dựng ba lều, một cho Đức Giêsu, một cho ông Môisê và một cho ông Êlia. Tiếp dến, đang khi ông Phêrô còn đang nói thì lại thấy đám mây bao phủ các ông. Từ trong đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta Yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7). Sau cùng, các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Ðức Giêsu với các ông mà thôi. Rồi, Đức Giêsu cùng các ông xuống núi. Trong lúc đi xuống, Ðức Giêsu truyền không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trừ khi Con Người đã từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.

Bài Tin mừng cho thấy tấm lòng thương cảm của Đức Giêsu dành cho các tông đồ, một sự thương cảm chất chứa sự thấu hiểu, cảm thông, nâng đỡ niềm tin yếu kém của các tông đồ.

Trước hết, “để củng cố niềm tin cho các ông” Đức Giêsu cho các ông hưởng mến trước phần nào vinh quang phục sinh. Thật vậy, thấy các tông đồ đang rất buồn rầu, hoang mang, hụt hẫng khi nghe loan báo về cuộc khổ nạn và phục sinh của mình, Chúa Giêsu đã chủ động chọn các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan như những tông đồ cột trụ đi với mình và tỏ dung nhan vinh quang của mình cho các ông. Nhờ sự hưởng nếm trước này, niềm tin của các ông vào Đức Giêsu được củng cố và đến lượt mình, các ông cũng sẽ củng cố niềm tin cho các tông đồ và các môn đệ khác.

Tiếp đến, “để củng cố niềm tin cho các ông”, Đức Giêsu cho các ông thấy con đường khổ giá mà Ngài đã tiên báo là con đường được ông Môisê tượng trưng cho lề luật và ông Êlia, tượng trưng cho các ngôn sứ chứng giám. Thật vậy, hai ông đàm đạo với Đức Giêsu về cuộc xuất hành sắp xảy ra. Đặc biệt hơn nữa, sự xuất hiện của đám mây, tượng trưng cho Chúa Thánh Thần và tiếng từ đám mây chính là tiếng của Chúa Cha phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7). “Hãy vâng nghe lời Người” là vâng nghe những gì Ngài vừa mới tỏ cho các ông biết. Đó là: “Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, giết chết và sau ba ngày, sống lại” (Mc 8,31). Cần tin vào sự tiên báo này. Cần trung thành đi theo con đường khổ giá này của Đức Giêsu mới có thể đi đến vinh quang.

Sau cùng, “để củng cố niềm tin cho các ông”, Đức Giêsu còn luôn đồng hành, gần gũi với các ông trên hành trình từ núi đi xuống nghĩa là con đường của cuộc sống thực tế đi theo Chúa thường ngày. Ngài không chỉ cùng đi với các ông khi “xuất thần”, Ngài còn luôn có mặt trong cuộc sống cam go thường ngày hoặc để nhắc bảo các ông kiên nhẫn chờ đợi như “không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trừ khi Con Người đã từ cõi chết sống lại” (Mc 9,9) hoặc Ngài cũng luôn ở đó, lắng nghe, cùng cảm thông với những giới hạn của các ông trên con đường vác thập giá đi theo Chúa. Trên con đường đó, vẫn còn đó những sự mù mờ, hoài nghi, vẫn còn cần phải “bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì (Mc 9,10).

Như vậy, “để củng cố niềm tin cho các ông”, Đức Giêsu đã không chỉ cho các tông đồ nếm trước niềm vui phục sinh, tỏ cho các ông thấy con đường khổ giá đã được Thánh kinh tiên báo mà đặc biệt, Ngài còn luôn đồng hành, nâng đỡ, cảm thông với những yếu hèn của chúng ta trên hành trình vượt qua khổ giá đến vinh quang. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay42,894
  • Tháng hiện tại904,429
  • Tổng lượt truy cập69,964,303
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây