Một ai đó đang ở giữa

Thứ tư - 11/08/2021 03:25  928
depositphotos 206156826 m 2015 1000x675“Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ!”.

Mỗi khi Abraham Lincoln phải trả lời cho một người nào đó đã xúc phạm đến mình, ông thường viết một lúc hai lá thư. Trong lá thư thứ nhất, những lời lẽ nặng nề được viết xuống xối xả như trút giận. Sau đó, ông xé nát nó và viết một bức thư thứ hai. Bức thư này thật từ tốn, tế nhị và kín đáo. Người ta hỏi tại sao ông làm thế; vị tổng thống trả lời, có “một Ai đó đang ở giữa” chúng tôi!

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nói đến sự hiện diện của ‘một Ai đó đang ở giữa’ dân Chúa; một Ai đó đang nâng đỡ, bảo toàn họ, để họ có thể ca khen Ngài như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “​Xin chúc tụng Danh Chúa, Ngài là Đấng bảo toàn mạng sống con!”.

Bài đọc Đệ Nhị Luật hôm nay nói đến việc ra đi, về với tổ tiên của Môisen. Môisen, người bạn của Thiên Chúa, Đấng hằng ở với ông, “Ông được chôn cất trong thung lũng tại xứ Moab, ngay trước mặt thành Phegor; mãi đến nay, không ai biết ngôi mộ của ông!”. Môisen, một người mà Thánh Kinh gọi là “tôi trung”, một người “được nghĩa” với Chúa, được Chúa ở cùng. Vì thế, sẽ không thành vấn đề Môisen có vào được Đất Hứa hay không; không thành vấn đề ngôi mộ của ông mất hay còn; hoặc người ta đã khóc ông ba mươi ngày, ít hơn hay nhiều hơn… nhưng điều quan trọng đối với Môisen, vẫn là ‘một Ai đó đang ở giữa’ ông và con cái Israel; kể cả khi ông đã qua đời.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói đến một điều tương tự, “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ!”. Đây là một lời hứa táo bạo, đầy cảm hứng! Lời hứa này cho thấy, Chúa Giêsu muốn chúng ta cầu nguyện với người khác, hợp nhất lời cầu nguyện của chúng ta thành một để dâng lên Chúa Cha; Ngài cho biết, khi lời cầu nguyện của chúng ta kết hợp với lời cầu nguyện của Ngài, thì chúng sẽ được Thiên Chúa thương nhận.

Điều đầu tiên cần lưu ý là câu nói của Chúa Giêsu có thể dễ dàng bị hiểu nhầm. Ví dụ, có phải Chúa Giêsu nói, nếu hai hoặc nhiều người họp nhau để cầu xin trời mưa, thì điều đó sẽ xảy ra? Chắc chắn là không! Chìa khoá để hiểu vấn đề được tìm thấy ở dòng cuối cùng, đó là, ‘một Ai đó đang ở giữa’; rằng, “Thầy ở giữa họ!”. Mục tiêu của việc tụ họp cầu nguyện với hai hoặc nhiều người là làm cho lời cầu nguyện của chúng ta nên một với lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Chúa Cha luôn lắng nghe và đáp lời Chúa Con. Bất kể Chúa Con xin Chúa Cha điều gì, điều đó luôn luôn được ban. Vì vậy, mục tiêu của việc tụ họp để cầu nguyện với nhau, tức là với Hội Thánh, là hiệp nhất lời cầu của chúng ta với lời cầu nguyện duy nhất và vĩnh cửu của Chúa Giêsu. Điều này trước hết và trên hết, được hoàn thành trong Phụng vụ Thánh, mà chóp đỉnh là Thánh Lễ.

Khi chúng ta đến với nhau trong Phụng vụ, lời cầu của chúng ta luôn được lắng nghe. Tại sao? Bởi vì Phụng vụ trước hết là một hoạt động của ‘một Ai đó đang ở giữa’, là hoạt động của Chúa Con; trong đó, Ngài mời gọi chúng ta, Giáo Hội, chia sẻ. Và lời cầu được dâng lên là lời cầu nguyện duy nhất và vĩnh cửu; qua đó, Chúa Con cầu xin Chúa Cha mang ơn cứu độ cho tất cả những ai chấp nhận hành động cứu độ hy tế trên thập giá của Ngài. Khi chúng ta tham gia vào lời cầu nguyện này, thì chắc chắn, nó sẽ được nhậm!

Như vậy, bất cứ khi nào chúng ta hiệp nhất với nhau để cầu nguyện, dù không ở ‘bên nhau’, thì Chúa Giêsu vẫn ở giữa chúng ta. Tuyệt vời thay, Ngài không ở đó cách thụ động; sự hiện diện của Ngài luôn là một hiện diện tích cực, mang lại sự sống và biến đổi. Chúng ta không bao giờ được phép đánh giá thấp giá trị của các cuộc tụ họp này, cho dù mỗi người mỗi nơi; cũng không đánh giá thấp sức mạnh biến đổi của ân sủng, bất kể các buổi cầu nguyện này nhỏ đến mức nào.

“Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ!”. Trong những ngày hôm nay, khi không có điều kiện để tụ họp như thường ngày, các giờ kinh nguyện chung sớm tối trong gia đình, trong một nhóm, sẽ quý báu biết bao! Quý hơn nữa, khi chúng ta trực tiếp tham dự Thánh Lễ lúc điều kiện còn cho phép! Những buổi cầu nguyện chung này cần được ý thức một cách cao độ hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, một số chúng ta có thói quen ‘hẹn hò’ để cầu nguyện trực tuyến, lần hạt trực tuyến chung với các anh chị em khác ở khắp nơi trên thế giới, hãy tin chắc, tất cả đều mang một giá trị nhất định như Chúa Giêsu đã hứa. Vì lẽ, ‘một Ai đó đang ở giữa’ chúng ta!

“Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để con lơi lỏng việc cầu nguyện trong những ngày hôm nay, xin cho con ý thức rằng, ‘một Ai đó đang ở giữa’ chúng con, khắc khoải và lo lắng với chúng con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay65,571
  • Tháng hiện tại927,106
  • Tổng lượt truy cập69,986,980
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây