Nên một thánh thiện

Thứ sáu - 13/08/2021 03:30  705
image 1“Từ ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một xương một thịt!”.

Một đôi vợ chồng kết hôn được 15 năm bắt đầu có nhiều bất đồng. Nhưng vì muốn bảo vệ hôn nhân, họ đồng ý về ý tưởng của người vợ. Họ sẽ viết lỗi của người kia và bỏ vào một chiếc hộp. Người vợ xem ra nỗ lực hơn, “Kem đánh răng tung toé”, “Khăn ướt trên sàn nhà vệ sinh”, “Tất bẩn vất lung tung”, và cứ tiếp tục. Cuối tháng, họ đổi hộp. Người chồng ngẫm nghĩ về những gì mình sai sót. Sau đó, người vợ mở hộp và bắt đầu đọc; các thông điệp đều giống nhau, “Anh yêu em!”.

Câu chuyện trên thật dễ thương! Nó cho thấy một điều gì đó hết sức tích cực trong hôn nhân. Tin Mừng hôm nay cũng nói đến hôn nhân. Những người đàn ông và phụ nữ, từ khi còn trẻ, đã cảm nhận một sự thu hút nhất định về phía nhau. Chính một phần bản tính con người cho phép nó trải nghiệm điều đó. Nhưng đôi khi, “sự thu hút” này trở nên méo mó và biến thành ham muốn; vì thế, điều quan trọng cần biết là, sự ‘thu hút’ tự nhiên này chỉ là… tự nhiên, “Từ ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ”. Như thế, ngay từ đầu, hôn nhân đã nằm trong ý định của Thiên Chúa, đó là sự ‘nên một thánh thiện’ của người nam và người nữ.

Hôn nhân quả là huyền nhiệm! Đúng thế, người chồng có thể nghĩ vợ mình là ‘huyền nhiệm’ và người vợ cũng có thể nghĩ như thế về chồng mình. Sự thật là, mỗi người là một ‘huyền nhiệm thánh’ và sự hợp nhất của hai người trong hôn nhân còn là một ‘huyền nhiệm thánh lớn hơn’. Là một huyền nhiệm, hôn nhân tự nó phải được đón nhận với sự cởi mở và khiêm tốn của cả hai người. Họ sẽ nói rằng, “Tôi muốn biết bạn nhiều hơn mỗi ngày!”. Những người phối ngẫu tiếp cận hôn nhân với lòng tự phụ, khi cho mình là đúng, là biết tất cả… sẽ luôn coi thường người bạn đời.

Đang khi mỗi người mà bạn khám phá, đặc biệt người phối ngẫu, là một huyền nhiệm tuyệt đẹp, phản ánh vinh quang sáng tạo của Thiên Chúa, Đấng không kêu gọi bạn để “giải gỡ” nhưng để gặp gỡ người kia ở mức độ sâu hơn và thâm trầm hơn mỗi ngày. Ở đó, chính sự khiêm tốn cho phép mỗi người cởi mở với người kia theo một cách thức mới mẻ; nhờ đó, họ có thể liên tục khám phá sâu sắc hơn vẻ đẹp của nhau. Chính sự khiêm tốn và tôn trọng nhau giúp vợ chồng hoàn thành sứ mệnh chung của họ là nên một, một sự ‘nên một thánh thiện’, “Họ không còn là hai, nhưng là một xương, một thịt!”. Rất ít người thực sự hiểu được ý nghĩa này; và thậm chí, ít người sống được những chiều sâu tuyệt đẹp của ơn gọi hôn nhân thánh thiện cao cả này.

Các ngôn sứ thời Cựu Ước coi tình yêu của Thiên Chúa đối với dân Ngài là tình yêu của một cuộc hôn nhân; Thiên Chúa đính hôn với con người, Ngài muốn nó nên một với Ngài, một sự ‘nên một thánh thiện’. Trong cuộc hôn nhân đó, không chỉ con người tiệm tiến khám phá Đấng yêu thương nó; nhưng chính Thiên Chúa cũng phải khám phá dân mà Ngài đã kết ước. Đó là một dân ngỗ nghịch, cứng đầu; một dân chạy theo các thần ngoại, nhưng cũng là một dân mà Ngài trót yêu. Vì vậy, Thiên Chúa đã làm tất cả những gì có thể để kéo nó về với Ngài, đem nó vào đất chảy sữa và mật. Sách Giosuê hôm nay nói, “Chính mắt các ngươi đã thấy tất cả những gì Ta đã làm!”. Và dân sẽ dần dần khám phá, Thiên Chúa quả là một Đấng thuỷ chung, đúng như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương!”.

Trong mọi đấng bậc, chúng ta là những người đã được Thiên Chúa kết hôn. Gia đình chúng ta, cộng đoàn chúng ta, mỗi người đều là thành phần được Thiên Chúa cưới lấy bằng máu châu báu của Đức Giêsu Kitô, Con Một Ngài. Trong Chúa Kitô, chúng ta ‘nên một thánh thiện’ với Thiên Chúa và với anh chị em mình. Vì thế, Tin Mừng hôm nay không chỉ dành cho những ai sống đời đôi bạn, nhưng còn dành cho mọi ơn gọi trong Hội Thánh. Trong những ngày đại dịch này, bao khó khăn xảy ra trong gia đình, trong cộng đoàn, khi mọi người phải loanh quanh trong cái không gian chật hẹp; cái riêng phải trở thành cái chung. Và cái chung lớn nhất là nên một với Thiên Chúa. Mỗi người được mời gọi hy sinh cho nhau, đón nhận nhau để khám phá ý muốn của Thiên Chúa dành cho mình ngay trong những ngày này. Điều mà Thiên Chúa chắc chắn muốn nơi chúng ta, là chúng ta yêu thương nhau hơn, tha thứ cho nhau hơn, và cùng nhau cậy trông vào Ngài hơn.

“Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy vẻ đẹp và sự huyền nhiệm thánh thiện nơi những con người mà Chúa đã đặt trong cuộc đời con, nhất là trong những ngày hôm nay”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay71,957
  • Tháng hiện tại658,839
  • Tổng lượt truy cập70,686,596
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây