Trở lại lối sống cũ

Chủ nhật - 22/08/2021 04:05  732
image 7“Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”; Phêrô thưa, “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai?”.

Nói đến việc chọn lựa, H. Fosdick nhận định, “Người chọn nơi bắt đầu của một con đường, sẽ chọn nơi nó dẫn đến. Nó là phương tiện quyết định điểm kết thúc!”.

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay nói đến việc chọn đi theo Chúa hay rời bỏ Chúa. Sau giáo huấn về Máu Thịt Ngài, về Bí tích Thánh Thể của Chúa Giêsu, “Nhiều môn đệ rút lui”; nhưng bên cạnh đó, Tin Mừng còn cho thấy đức tin tuyệt vời của các tông đồ, đặc biệt là Phêrô. Khi nghe hỏi, “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”; Phêrô đáp lại, “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai?”.

Với người Do Thái, đụng đến máu là đụng đến cái gì đó nhơ uế. Thế mà Chúa Giêsu lại nói, “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì có sự sống đời đời!”. Đây là điều không thể chấp nhận; vì thế, một số dân chúng và cả môn đệ rút lui. Nhận định “Nhiều môn đệ rút lui” của Gioan được bản NAB của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ dịch rất thâm thuý, “Nhiều môn đệ đã trở lại lối sống cũ”. Ai từ chối Bí tích Thánh Thể, người ấy sẽ ‘trở lại lối sống cũ!’. Họ ‘trở lại lối sống cũ’, vì suy nghĩ của họ thuận theo thói đời, đức tin của họ quá non yếu, những gì Chúa Giêsu nói vượt quá khả năng nắm bắt của họ; vì thế, họ lìa bỏ Ngài. Vậy mà với bất cứ giá nào, Chúa Giêsu vẫn không lùi bước trước những mặc khải quan trọng về Bí tích Tình Yêu này. Những gì Ngài đã nói, Ngài vẫn kiên định; chẳng hạn, “Thịt Tôi thật là của ăn, Máu Tôi thật là của uống!”. Vì vậy, khi hỏi, “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”, Chúa Giêsu cho các môn đệ tự do chấp nhận hoặc từ chối Ngài. Ngài cho họ tự do, vốn là điều thiết yếu để họ đi sâu vào một đức tin sâu thẳm đích thực.

Trước câu hỏi “Các con có muốn bỏ đi không?”, Phêrô đã trả lời bằng một câu hỏi, “Chúng con sẽ đi theo ai?”. Câu hỏi của Phêrô là một khẳng định; đúng hơn, một lời tuyên xưng đức tin ‘khéo giả trang’. Qua đó, vị Giáo Hoàng mai ngày tuyên tín Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng Messia, Đấng Cứu Độ, Đấng ban Lời Hằng Sống; Ngài là ‘phương án’ tốt nhất của mọi lựa chọn. Những gì Phêrô nói là chứng từ của một chứng nhân đã tin rằng, chỉ có một lựa chọn tốt cho cuộc sống, và duy chỉ một; đó là chọn theo Chúa Giêsu bất cứ giá nào. Không có gì trong cuộc sống đáng để lựa chọn hơn Ngài, dù lựa chọn đó có phổ biến hay không; được ưa chuộng hay không, và không thành vấn đề khi người khác có chọn lựa như thế hay không. Trôi theo dòng chảy dẫn chúng ta xuống nhầm dòng sông, một đầm lầy chết người, vì chúng ta sẽ ‘trở lại lối sống cũ’; chọn Giêsu, một chọn lựa đúng đắn, giúp chúng ta có được dòng sông ân sủng, dẫn ra một đại dương xót thương!

Dân Chúa thời Cựu Ước cũng phải chọn lựa. Qua bài đọc thứ nhất, Giosuê nói, “Hôm nay, anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ, các thần bên kia sông Cả hay các thần của người Êmôri; phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ thờ Chúa!”. Cũng thế, bài đọc Tân Ước, thư Êphêsô cho biết, vì tình yêu, Đức Kitô đã chọn Hội Thánh như phu quân chọn lấy hiền thê để chăm sóc, yêu thương. Ai chưa một lần chọn Giêsu, hãy thử chọn Ngài! Ngài là thiên đàng, là hạnh phúc; là ngọt ngào trần gian; không chi sánh bằng, không ai sánh ví. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay là một mời gọi không thể trìu mến hơn, “Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao!”.

Trong những ngày qua, ngoại trừ các vùng dịch bùng phát, như Sài Gòn, phải cách ly nghiêm nhặt, thì các nơi khác, tại sao chúng ta lại tự sớm cách ly với nhà thờ đang khi các sinh hoạt khác vẫn gần như bình thường? Sợ hãi và lười biếng đang giết chết đức tin chúng ta trước khi Corona giết chết thân xác! Nhà thờ không sạch hơn các chợ hay các quán xá, các tiệm cà phê sao? Tại sao chúng ta đi làm răng, làm tóc, làm móng tay, đi chợ cá, đi ăn giỗ, thậm chí đi đám cưới hoặc đi lao động thường ngày… mà nhà thờ lại không đến? Nhà thờ phải là ‘nơi không đến’ cuối cùng trong ‘danh sách không đến!’. Ai cấm chúng ta dự lễ từ xa ngoài sân, ai cấm chúng ta đeo khẩu trang và ngồi cách xa người khác hai mét? Phải chăng chúng ta “đục nước béo cò”, “giả mù sa mưa” hay “duồng gió bẻ măng” để bỏ nhà thờ, bỏ lễ Chúa Nhật? Thật vô lý! Ma quỷ đứng cười, nó đang vỗ tay khi chúng ta rời xa Thánh Lễ, nơi chúng ta lẽ ra phải đến trước nhất để xin Chúa bổ sức và xua tan dịch bệnh. Ai xa lìa Thánh Thể, sẽ ‘trở lại lối sống cũ’, một lối sống ngoại giáo! Chọn lấy Giêsu là không ngừng chọn bỏ mình, khỏi sự thờ ơ, lười biếng để khát khao Ngài, mến yêu Ngài.

“Lạy Chúa, xin tha thứ, cho con siêng năng tìm đến với Thánh Thể, hầu con đủ sức mà chọn Chúa, chọn thay đổi chính mình, để không ‘trở lại lối sống cũ’ nhất là trong những ngày hôm nay”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay29,151
  • Tháng hiện tại890,686
  • Tổng lượt truy cập69,950,560
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây