Cửa kia ngước đầu đón chào quốc vương

Thứ sáu - 24/11/2023 20:15  398
christ the king 3 jpgHôm nay là ngày Chúa Nhật cuối năm phụng vụ, Giáo hội hướng chúng ta về ngày chung thẩm, ngày mà mọi người sẽ qua đi và vũ trụ sẽ ra tro. Ngày đó không ai biết được, nhưng chúng ta chỉ biết một điều là ngày ấy Chúa Giêsu sẽ xuất hiện lần thứ hai với dáng vẻ uy nghi của một vị Vua Thẩm phán, có các thiên thần hầu cận, để phán xét kẻ sống và kẻ chết như chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin kính.

 Ngài sẽ phán xét thế nào? Ngài sẽ phán xét theo tiêu chuẩn Tình yêu đối với tha nhân được đề cập trong Tin mừng hôm nay. Ngài đã đồng hoá Ngài với tha nhân trong nhiều dụ ngôn. Những ai thể hiện tình yêu ấy đối với Ngài qua tha nhân thì sẽ được thưởng, còn ai không yêu thương Ngài qua tha nhân thì sẽ bị phạt, đúng như quan niệm của dân gian: “Thiện ác đáo đầu chung hữu báo”: việc lành việc dữ sau cùng đều có thưởng phạt.
Như thế, cuộc phán xét cuối cùng này nói lên ý nghĩa cuộc đời. Cuối cùng, cả đời mình, điều gì làm nên ý nghĩa và giá trị thật sự?
Cuối cùng, cả đời mình, chỉ một điều làm nên ý nghĩa và giá trị là có thương yêu chăm sóc người nghèo hèn, đói khát, bần cùng, tù đầy, bệnh tật, cô đơn... Chính Đức Vua cũng là những người đó. Chính Đức Vua cũng hèn yếu và thấp kém như thế. Chính người hèn hạ yếu đuối lại là Đức vua của chúng ta.
Về mặt nghĩa, Vua là người đứng đầu tối cao, thực tế hoặc biểu tượng, của một chính quyền; trực tiếp hoặc gián tiếp có danh dự, quyền cai trị, cầm quyền ở một quốc gia. Thường thì các Vua được kế tục bởi hình thức truyền ngôi.
Trong các bài đọc, trước hết chúng ta thấy ngôn sứ Êdêkien tiên báo về Mục Tử Giêsu: “Ta sẽ tìm chiên đã mất, sẽ đem con chiên lạc về, sẽ băng bó chiên bị thương tích… và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính” (Ed 34,16). Trong bài đọc II, Thánh Phaolô nói về Vua Kitô: “Khi mọi sự đã suy phục Người, bấy giờ Con cũng sẽ suy phục Ðấng đã bắt mọi sự suy phục mình, để Chúa nên mọi sự trong mọi sự” (1Cr 15,28). Cuối cùng, bài Tin Mừng nói về Vua Kitô phán xét: “Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê” (Mt 25,32).
Trước hết, chúng ta thấy Chúa Giêsu là Vua vũ trụ, Vua mọi dân tộc, Vua thời gian, Vua muôn vua. Ngài là Vua và là Thầy. Ngài đã phục sinh, toàn thắng sự chết, ai tin Ngài sẽ không phải chết, “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống.” Đức Kitô Phục Sinh là Alpha và Omêga, là khởi điểm và tận cùng. Nhờ Ngài mọi sự đã phát sinh, thì nhờ Ngài vạn vật sẽ trở về với Thiên Chúa Cha. Đàng khác, Chúa Giêsu là Vua thập giá. Vua Kitô không có tài sản vật chất: Không có đất đai, quân đội, vũ khí, cũng không có chính phủ. Đức Kitô đã lên ngôi bằng con đường thập giá, bị đóng đinh, loại bỏ mọi quyền lực trần thế. Kẻ thù của Ngài là vương quốc Satan cùng với sự thù hận, chia rẽ và tội lỗi của nó. Ngài đã hi sinh phục vụ đến nỗi hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho loài người. Trên hết, Chúa Kitô là vua tình yêu. Trong Cựu ước, vua được gọi là mục tử Dân Chúa; Abraham, Moisê, Davit là người chăn chiên. Đức Kitô coi mình là mục tử, săn sóc đoàn chiên. Ngài không cai trị bằng quyền bính, mà bằng sức mạnh tình yêu, công bằng và lương tâm. Luật vương quốc mới là luật tình yêu và nguyên tắc cai trị là tình yêu: "Ta bảo các ngươi: những gì ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta." Chính vì chất “yêu” trong mình, Chúa Kitô là vua vĩnh cửu. Không ai là vua mãi, vì quyền hành của họ chỉ ảnh hưởng phần đất nhỏ bé, tồn tại trong một khoảng thời gian thôi. Chỉ có Đức Kitô mới là Vua muôn đời. Ngài cai trị trên mọi không gian, núi đồi, biển cả; vương quốc của Ngài trải dài bất tận. Ngài cũng hứa cho con người được vào thế giới vĩnh cửu của Ngài, nơi không còn đau khổ, nhưng hạnh phúc tràn đầy.
Vị Vua Giêsu là Vua Tình Yêu không tìm gì cho chính mình cả, mà mang lợi ích cho người khác, hy sinh chính mình, mạng sống mình, hy sinh cả cuộc đời của mình để mang niềm vui, mang sự sống cho người khác.
Chúng ta là những người mang tên Giêsu, mang tên người Kitô hữu trong cuộc đời, nhưng liệu rằng chúng ta có sống giống như Giêsu đã sống! Chúng ta có sống đúng với con đường yêu thương, phục vụ mà Giêsu đã sống hay không. Đương nhiên, chúng ta không khiếp sợ trước một vị vua oai phong nghiêm trị các thần dân khi chúng ta sao lãng bổn phận do lơ là hay yếu đuối, nhưng những ai ngoan cố đóng khép lòng mình lại, chối từ lòng thương xót của Đấng Chăn Chiên nhân hậu, chính họ đã tự chuốc lấy án phạt cho chính mình.
Mỗi người chúng ta có tự do để chọn lựa số phận muôn đời. Sự định đoạt đó tùy vào thái độ chúng ta hôm nay có biết đón nhận hay khước từ tình yêu của Vị Chăn Chiên nhân hậu, đấng luôn yêu thương và muốn cứu độ chúng ta.

Xin Chúa thêm ơn cho mỗi người chúng ta, để dẫu rằng cuộc đời chúng ta vẫn còn đó những thăng trầm, những vất vả, những yếu đuối.
Xin Chúa thêm ơn để chúng ta nhìn lên Chúa Giêsu, một vị Vua Tình Yêu để ngày mỗi ngày, chúng ta được thấm nhuần cái tình yêu đó hầu cho khi nhắm mắt lìa đời, chúng ta có một chỗ trong lòng của vương quốc Tình Yêu mang tên Giêsu và nơi đó, chúng ta sẽ gặp lại anh chị em đồng loại chúng ta. Amen.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại124,962
  • Tổng lượt truy cập71,491,308
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây