Con đường của Đức Chúa

Thứ bảy - 09/12/2023 03:37  720
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG NĂM B
Is 40,1-5.9-11; 2Pr 3,8-14; Mc 1,1-8

john baptistChúng ta đang sống trong Mùa Vọng. Với tâm tình khát mong ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai, mỗi tín hữu được mời gọi: “dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,3). Vậy dọn sẵn con đường của Đức Chúa là gì? Tại sao chúng ta phải dọn sẵn con đường của Đức Chúa?

1. Dọn sẵn con đường của Đức Chúa là gì?

Con đường của Đức Chúa chính là con đường nối kết giữa Thiên Chúa và con người. Đó là con đường Tình Yêu, con đường cứu độ mà Thiên Chúa ban cách nhưng không cho con người. Đó cũng là con đường để linh hồn chúng ta tháp nhập vào Thiên Chúa. Kể từ khi Nguyên tổ phạm tội, con đường ấy đã trở nên gồ ghề, đôi khi lối đi bị bít lại bởi tham - sân - si.

Vì thế, để tháp nhập với Thiên Chúa Chí Thánh, chúng ta phải dọn sẵn con đường của Đức Chúa là dọn tâm hồn của mỗi người. Tâm hồn của con người từ khởi nguyên vốn thánh thiện, có khả năng giao tiếp với Thiên Chúa và hiệp thông với Ngài. Nhưng kể từ khi con người lạm dụng tự do, từ chối tình yêu của Thiên Chúa, gạt Thiên Chúa là nguồn sống ra khỏi cuộc đời, con người mất đi sự hiệp thông với Thiên Chúa. Họ dễ hướng chiều về điều xấu và nhất là dùng tự do tạo ra những hố sâu ngăn cách, dựng lên những đồi núi kiêu căng… nên không còn chỗ cho Thiên Chúa là Tình yêu ngự vào.

Chúng ta biết rằng, Thiên Chúa sẽ chẳng thể đến được với những tâm hồn ngập đầy tội lỗi, đầy những hố sâu của sự thiếu lòng tin, thiếu tình yêu thương. Chúa cũng không thể đến được với những tâm hồn đầy rẫy những núi đồi của sự kiêu căng, tự đắc. Chúa cũng chẳng thể ngự nơi những tâm hồn đầy những khúc quanh co của lời ăn tiếng nói thiếu trung thực, lươn lẹo, gian dối, lừa đảo… Những con đường đầy kẽm gai của sự hận thù, ghen ghét, cạnh tranh, hay khô khan việc Đạo, chốn tránh trong việc chung cũng cản trở việc Chúa đến. Không phải Chúa không muốn đến, nhưng vì tội lỗi đã kéo ghì và cản trở đường chúng ta đi lên với Chúa là nguồn mạch mọi sự thánh thiện.


2. Tại sao chúng ta phải dọn sẵn con đường cho Đức Chúa?

Chúng ta phải dọn sẵn con đường cho Đức Chúa bởi Chúa chỉ đến và sống chung được với những ai biết mở rộng tâm hồn đón Chúa, bằng cách “Ăn năn sám hối'' trở về với đời sống công chính theo thánh ý Chúa. Điều này có nghĩa là chúng ta phải mau mắn dọn con đường tâm hồn để đón Chúa. Dọn đường tâm hồn là: bạt đi những núi đồi của sự kiêu căng tự đắc, san lấp đi những hố sâu tâm bồn của sự thiếu lòng tin, thiếu bổn phận, uốn nắn cho ngay những khúc quanh của lời ăn tiếng nói thiếu trung thực, những việc làm gian dối... làm sao cho con đường tâm hồn của mình được ngay thẳng, được trang trí bằng tình yêu, để Chúa đến và lưu lại trong đền thờ tâm hồn của mỗi chúng ta. “Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán” (Is 40,5).

Ước gì mỗi người trong chúng ta đều biết khiêm tốn cúi đầu ăn năn vì những năm tháng qua đã không sống đúng với ơn gọi làm người, làm con cái của Chúa. Chúng ta đã sống trong tội lỗi, ích kỷ, ghen tương, đố kỵ, hận thù, gian dối... đã đóng kín tâm hồn trước tình yêu, và ơn tha thứ của Chúa. Trong Mùa Vọng này, chúng ta hãy sám hối, thay đổi cách sống, trở về với Chúa, mở rộng tâm hồn đón Chúa đến làm chủ đời mình, Người sẽ dẫn đưa chúng ta bước đi trên con đường hạnh phúc vĩnh cửu là Nước Trời. Mỗi chúng ta phải là những hang đá sống động, yêu thương để đón rước Con Thiên Chúa ngự đến, cũng như đón nhận tha nhân, đặc biệt là những người kém may mắn. Sống như thế là chúng ta đã sinh hoa kết trái và cũng là dọn đường cho Chúa, và Nước Trời đang ở giữa chúng ta. Chắc chắn chúng ta sẽ thuộc về dân Chúa tuyển chọn được sống trong khung trời hạnh phúc, yêu thương, chan chứa hồng ân cứu độ. Đúng như lời Thánh Phêrô đã khuyên: “anh em phải cố gắng sống sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an” (2Pr 3,14).

Giờ đây mỗi chúng ta hãy tự vấn lương tâm trước mặt Chúa rồi đặt câu hỏi và trả lời: Mùa Vọng này tôi có hối cải, dọn dẹp tâm hồn, loại bỏ tội lỗi, những tính hư tật xấu vốn thuộc về ma quỷ để mời Chúa ngự đến không, hay tôi cứ sống lì trong tội để hồn tôi thành hang ổ cho ma quỷ ở mãi trong đó và mỗi ngày lại kéo đến đông hơn? Sinh Nhật Chúa sắp đến rồi tôi sẽ dâng Chúa món quà gì đây?

Lạy Chúa, xin soi sáng cho chúng con luôn khiêm tốn nhận ra những khiếm khuyết của mình, cho lương tâm chúng con luôn ý thức và nhậy bén trước điều xấu, cho chúng con sức mạnh để vượt thắng cám dỗ và thay đổi cách sống để đạt được niềm khát khao hạnh phúc Nước Trời - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

 Tags: tâm tình
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập487
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm474
  • Hôm nay124,782
  • Tháng hiện tại244,269
  • Tổng lượt truy cập71,610,615
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây