Chúa Kitô, vị Vua ẩn mình trong những kẻ bé mọn

Thứ sáu - 24/11/2023 20:21  555
Chúa Nhật 34 mùa Thường niên A
Ed 34,11-12.15-17; 1Cr 15,20-26.28; Mt 25,31-46

 
ckGiáo Hội chọn Chúa Nhật cuối năm phụng vụ để long trọng mừng kính Đức Giêsu Kitô Vua vũ trụ bởi lẽ trong suốt năm phụng vụ, Giáo Hội trình bày các mầu nhiệm Chúa Kitô như một con đường đưa ta tới đích điểm là Nước Thiên Chúa, mà vị Vua của Vương quốc này không ai khác là chính Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, Vua Giêsu có nhiều nét đặc biệt khác hẳn với những vị vua trần thế. Vậy những điểm đặc biệt nơi Vua Giêsu là gì?

Trước hết, trong bài đọc thứ nhất trích sách ngôn sứ Êdêkien đã cho thấy hình ảnh một vị Vua rất nhân từ, luôn chăm sóc, dẫn dắt và hiệp hành cùng dân chúng: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm” (Ed 34,11). Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Đức Giêsu là vị Vua luôn vi hành, thậm chí đồng hoá với dân chúng khi trở nên người phàm và ở giữa nhân loại. Đức Giêsu là Vị Vua luôn trao cho các công dân cơ hội lãnh phần thưởng hậu hĩnh qua việc phục vụ những người nghèo khổ, đói khát, bất hạnh, kém may mắn… “Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù các ngươi đến hỏi han’” (Mt 25,35-36). Như thế, phục vụ những người anh em bé nhỏ chính là phục vụ Đức Vua Giêsu Kitô. Điều này mở ra cho chúng ta niềm vui, niềm hy vọng và cảm thấy được an ủi rất nhiều mỗi khi chúng ta chăm sóc, phục vụ những người già cả, đau ốm, bệnh tật, kém may mắn….

Tiếp đến, Vua Giêsu là người mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Thông thường các vua chúa trần gian khi ra trận sẽ để các binh lính hoặc đội quân trinh sát tiên phong, còn mình thì ở giữa hoặc ở cuối đội hình, nhưng Vua Giêsu lại đi tiên phong để mở đường cho kẻ chết được sống lại, và chỉ có Ngài mới mở được cửa sống cho nhân loại: “Thưa anh em, Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại” (1Cr 15, 20-21). Do đó, Đức Vua Giêsu Kitô là vị Vua duy nhất chiến thắng tử thần và chỉ những ai sống công chính mới được vào Vương quốc của Ngài nơi có sự sống đời đời và hạnh phúc đích thực.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được sống yêu thương trong Vương quốc của Vua Giêsu, nhưng làm sao có thể tháp nhập vào Vương quốc ấy khi ai đó vẫn còn ích kỷ, gian tham, độc ác và thiếu tình thương mọi người? Làm sao có thể được sống trong Vương quốc Giêsu khi ai đó chưa dám phục vụ cách quảng đại, hay từ bỏ, chết đi cho ý riêng, cho tính hư nết xấu để tuân giữ và sống lời Chúa cùng các điều răn của Người.

Chúng ta biết rằng Vương quốc của Vua Giêsu không có tên trên bản đồ thế giới, nhưng được khắc sâu ở trong trái tim của từng người chúng ta, được Chúa Cha lập sẵn ngay từ thuở tạo thiên lập địa (x.Mt 25,34). Chỉ những ai có lòng khiêm nhường, sống công chính, biết phục vụ anh em mình nhất là những người nghèo khổ, đau yếu, kém may mắn như những người ở bên phải trong Tin Mừng hôm nay mới có cơ hội được phần thưởng trong Vương quốc của Vua Giêsu. Nói khác đi, sẽ chẳng bao giờ nhận ra được Vương quốc yêu thương của Đức Giêsu khi ai đó vẫn còn kiêu căng tự phụ, chỉ vun quén cho bản thân, hưởng thụ hoang phí mà quên đi những con người bất hạnh khổ đau ngoài kia, nơi đó có thể chính Vua Giêsu đang ẩn mình trong họ bởi vì Vua Giêsu thích sống nghèo, dù Ngài rất giàu.

Cuối cùng, chúng ta thấy nhiều người vẫn tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Vua vũ trụ, Vua trên hết các vua, Chúa trên hết các chúa, nhưng điều đó sẽ chẳng ích lợi gì nếu họ không để cho Vua Giêsu dẫn dắt? Vua Giêsu sẽ không thể dẫn dắt, ngự trị trong nếu họ chưa gạt bỏ những vị vua khác đang dẫn dắt, cai trị cõi lòng họ như tiền tài, danh vọng, sắc dục, mê tín bói toán, ích kỷ, lười biếng, dối gian và bất công… vì Chúa không cho phép một người vừa làm tôi Chúa lại vừa làm tôi thế gian được.

Vậy giờ này đối với tôi Đức Giêsu là ai? Nhạc sĩ Phan Kim đã cất lên lời ca: “Giờ này đối với tôi Đức Kitô là ai rồi. Là một chiếc bóng bên đường, một lần cất bước đi qua, để lại thoáng chút dư âm, và rồi lòng quên hay nhớ? Giờ này đối với tôi Đức Kitô là vua Trời. Vào đời chết cho tôi vì một tình không biên giới. Ngài hằng dẫn lối đưa đường, đồng hành sánh bước ngay bên. Ngài là ánh sáng trong đêm, nguyện lòng không chút nào quên”. Như thế, Đức Giêsu đã đến và ở giữa chúng ta. Ngài chính là Vị Vua Nhân lành, luôn đồng hành và dẫn dắt chúng ta tiến về Vương Quốc Hằng Sống.

Lạy Chúa Giêsu là Vua Toàn Năng! Chính Chúa đã tiêu diệt thần chết và mở con đường sống cho chúng con đi. Xin Chúa chiếm trọn trái tim của từng người, để chúng con luôn biết nhận ra hình ảnh của Chúa nơi những người chúng con gặp, từ đó chúng con luôn biết trân trọng, yêu thương, chăm sóc, viếng thăm, hy sinh, phục vụ tha nhân… Đó chính là chìa khoá mở cửa Vương Quốc mà Chúa Cha đã dọn sẵn cho chúng con từ thuở tạo thiên lập địa. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,182,500
  • Tổng lượt truy cập71,210,257
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây