Hướng về nguồn hoan lạc của mầu nhiệm Giáng sinh

Thứ sáu - 15/12/2023 03:27  403
pink purple candles advent wreath 260nw 1850420029 jpgChúa Nhật III Mùa Vọng

Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin cho mình: biết hướng niềm vui về chính nguồn hoan lạc của Mầu Nhiệm Giáng Sinh, để tâm hồn chúng ta được hoàn toàn đổi mới, mà họp mừng ngày cứu độ đã gần kề.


Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng là Chúa Nhật Áo Hồng, Chúa Nhật Mừng Vui, với khung cảnh phụng vụ bừng sáng. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia đã cho thấy niềm vui của Ítraen, khi Chúa dùng vua Kyrô để giải thoát Dân của Người. Thánh Lêô Cả, trong bài đọc hai Kinh Sách cho chúng ta thấy một niềm vui cao cả khác, đó chính là niềm vui vì Đức Kitô sẽ ngự xuống, đem ơn cứu độ cho trần gian. Đấng Cứu Độ mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta, bởi vì, toàn thể nhân loại sẽ vẫn còn bị giam cầm dưới ách nô lệ ma quỷ và cũng chẳng được hưởng gì do chiến thắng của Đấng đã khải hoàn, nếu như chiến thắng ấy đã diễn ra bên ngoài bản tính nhân loại của chúng ta.

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật Gaudete, bởi vì, “Gaudete” là từ đầu tiên của Ca Nhập Lễ, được trích từ Pl 4,4-5: Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại: Anh em hãy vui lên! Vì Chúa đã đến gần. Cũng vậy, trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia đã bày tỏ niềm vui của mình: Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.

Bài Đáp Ca là tâm tình vui mừng hớn hở của Đức Maria qua kinh Magnificat: Nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô cũng kêu gọi các tín hữu Thêxalônica: Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.

Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay cho thấy: Tin Mừng cứu độ là một ân huệ nhưng không, Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người, kể cả những con người bé mọn, cho nên, Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Đây quả là một tin vui, một niềm vui cao cả.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy: Niềm vui của ông Gioan Tẩy Giả không phải là niềm vui vì được mọi người ca tụng, nể trọng: coi ông là Đấng Kitô, ông Êlia, hay một ngôn sứ nào đó. Ông đều nhất loạt chối từ những gì người ta gán ghép cho mình, ông chỉ nhận mình là người dọn đường cho Đấng, mà ông không đáng cúi xuống: cởi quai dép cho Người. Niềm vui của Gioan là niềm vui của chàng phù rể đứng bên cạnh chú rể. Ông đã biết hướng niềm vui của mình về chính nguồn hoan lạc của Mầu Nhiệm Giáng Sinh: Có một Đấng đang ở giữa các ông, mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.

Chúng ta muốn có được một tâm hồn hoàn toàn đổi mới, để họp mừng ngày cứu độ gần kề, chúng ta cũng phải biết hướng niềm vui của chúng ta về chính nguồn hoan lạc của Mầu Nhiệm Nhập Thể: Thiên Chúa đã đến cắm lều ở giữa chúng ta, mang lấy thân phận yếu hèn của chúng ta. Người đã trở nên nghèo khó, để lấy cái nghèo của mình, mà làm cho chúng ta trở nên giàu có. Thiên Chúa đã chọn con đường nhập thể, tự hủy, hóa mình ra không, để cứu độ chúng ta. Có đau khổ nào của chúng ta, mà Người đã không kinh qua; có nỗi nhục nhã nào của chúng ta, mà Người đã không hứng chịu. Do đó, chúng ta hãy can đảm lên, đừng sợ! Này Thiên Chúa chúng ta sẽ ngự đến cứu độ chúng ta, như lời Ca Hiệp Lễ mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập262
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay61,428
  • Tháng hiện tại1,153,985
  • Tổng lượt truy cập71,181,742
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây