Sự khiêm nhường lớn lao

Thứ bảy - 09/12/2023 03:43  534
Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B

picture1 1Đây là lời Thánh Gioan rao giảng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi. Tôi không đáng để cúi xuống cởi quay dép cho Người.” (Mc 1,7)

Chúa Giêsu đã xem Thánh Gioan Tẩy giả như là một trong những con người lớn nhất sinh ra trên trần gian này (xem Mt 11,11). Tuy nhiên, trong bản văn Kinh Thánh trên, Thánh Gioan lại khẳng định cách rõ ràng rằng ông thậm chí không đáng “cúi xuống cởi quay dép” (làm tôi tớ) cho Chúa Giêsu. Đây quả là một sự khiêm nhường vô cùng lớn lao!

Đâu là điều đã làm cho thánh Thánh Gioan Tẩy giả trở thành rất ư vĩ đại? Phải chăng là lời rao giảng hùng hồn? Phải chăng là nhân cách linh hoạt đầy cuốn hút của Ngài? Phải chăng là cách thức rao giảng, diện mạo hấp dẫn? Phải chăng là lượng “fan” hôm mộ đông đảo? Chắc hẳn là không phải bởi những lý do đó. Điều làm cho thánh Thánh Gioan thật sự trở thành người vĩ đại chính là đức khiêm nhường. Lòng khiêm nhường đã khiến Ngài chỉ đường cho mọi người đến với Chúa Giêsu.

Một trong những phấn đấu lớn nhất của con người trong cuộc sống chính là lòng kiêu hãnh. Chúng ta thường có khuynh hướng chú ý vào bản thân mình. Hầu như mọi người đều cố gắng nói cho người khác biết họ tốt ra sao và lý do vì sao họ đúng. Chúng ta muốn được người ta chú ý, được nhận biết và ca ngợi. Chúng ta thường nỗ lực đạt được những điều này bởi việc đề cao bản thân là cách thức làm cho chúng ta cảm thấy mình quan trọng. Và “cảm giác” quan trọng ấy làm cho ta cảm thấy dễ chịu, muốn nhân rộng ra. Nhưng con người chúng ta, với bản chất sa ngã, thường không nhận ra rằng khiêm nhường mới là thuộc tính vĩ đại nhất mà chúng ta có, và hơn nữa, khiêm nhường còn là nguồn mạch lớn lao nhất phát sinh ra những điều vĩ đại trong cuộc sống.

Sự khiêm nhường được thể hiện rất rõ trong lời nói và hành động của Thánh Gioan Tẩy Giả trong đoạn Tin Mừng nêu trên. Thánh Gioan biết Chúa Giêsu là ai. Thánh Gioan chỉ vào Chúa Giêsu và hướng ánh mắt các môn đệ của ông đến với Chúa Giêsu. Đó chính là hành động chỉ dẫn người khác đến với Đức Kitô, và hành động ấy mang đến hiệu quả kép là nâng Thánh Gioan thành người vĩ đại, điều mà lòng kiêu căng tự tôn sẽ không bao giờ làm được.

Thử hỏi, có điều gì có thể lớn lao hơn hành động dẫn đưa người khác đến với Đấng Cứu Độ trần gian? Điều gì có thể lớn lao hơn việc giúp người khác khám phá ra mục đích của cuộc đời họ qua việc nhận biết Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế? Điều gì có thể lớn lao hơn việc thúc đẩy tha nhân hiến dâng cho Thiên Chúa duy nhất đầy lòng thương xót? Điều gì có thể lớn lao hơn việc nâng cao Sự Thật vượt lên trên sự gian dối, ích kỷ của bản tính con người đã bị sa ngã chúng ta?

Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta sống theo gương khiêm nhường của thánh Gioan Tẩy Giả. Nếu bạn muốn đời mình thực sự có giá trị và ý nghĩa thì hãy tận hiến đời mình để tôn vinh Đấng Cứu Tinh của nhân loại cách rộng mở nhất tới những người xung quanh. Hãy dẫn đưa người ta đến với Chúa Giêsu, hãy làm cho Chúa Giêsu thành trung tâm điểm của đời bạn, và hãy khiêm hạ đặt mình trước nhan Ngài. Trong sự khiêm nhường này, bạn sẽ khám phá ra điều tuyệt vời nhất của đời mình và bạn sẽ tìm thấy mục đích trọng tâm của cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu vinh hiển, chỉ có Chúa là Đấng cứu tinh của nhân loại, chỉ có Chúa là Chúa. Xin hãy ban cho con sự khôn ngoan của đức khiêm nhường, để con biết tận hiến đời mình dẫn đưa người khác đến với Chúa, hầu có nhiều người nhận biết Chúa là Đức Chúa và là Thiên Chúa đích thực. Con chẳng xứng đáng, lạy Chúa, nhưng cậy nhờ lòng thương xót Chúa, xin Chúa hãy dùng con . Con cảm tạ Chúa và hiến dâng đời con để loan truyền thánh danh Chúa. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

Tác giả: Nhóm Ra Khơi ĐCV Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Catholic Daily Reflections

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại134,040
  • Tổng lượt truy cập71,500,386
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây