Ông chủ sẽ quyết toán khoản nợ với đầy tớ

Thứ sáu - 17/11/2023 23:29  179
Suy niệm Chúa Nhật 33TN – A
Mt 25,14-30


003 parable talentsKinh tế và năng suất có thể dạy chúng ta điều gì về Nước Trời? Câu chuyện của Chúa Giêsu về một thương gia sắp đi xa và giao phó của cải của ông cho các đầy tớ rất có ý nghĩa với khán thính giả của Ngài. Các thương nhân và doanh nhân giàu có thường phải có những chuyến đi công tác xa và giao việc làm ăn cho người khác quản lý khi họ vắng mặt.

Tại sao Chúa Giêsu kể câu chuyện này và nó có thể dạy chúng ta điều gì? Điều quan trọng nhất là qua câu chuyện chúng ta biết được điều gì đó về cách Thiên Chúa đối xử với chúng ta, với các môn đệ và với những ai tin theo Ngài. Trước hết, dụ ngôn nói đến lòng tin tưởng của ông chủ với các đầy tớ của mình. Trong khi đi xa, ông đã giao phó của cải của ông cho họ và để họ tuỳ ý sử dụng theo cách họ cho là tốt nhất. Mặc dù không có cam kết nào nhưng rõ ràng đây là một phép thử để xem liệu các đầy tớ của ông chủ có siêng năng và đáng tin cậy trong việc sử dụng số tiền được trao phó hay không. Ông chủ sẽ khen thưởng những người đầy tớ cần cù và trung thành, trong khi trừng phạt những người lười biếng và không làm gì với số tiền được trao phó.

Bản chất của dụ ngôn dường như nằm ở quan niệm của người đầy tớ về tính trách nhiệm. Mỗi đầy tớ được ông chủ giao phó tiền bạc đều trung thành ở một mức độ nào đó. Người đầy tớ chôn số tiền của ông chủ là người vô trách nhiệm. Theo quy luật tự nhiên, người ta có thể chôn những hạt giống xuống đất và mong đến ngày chúng đơm hoa kết trái. Tuy nhiên, đồng tiền không tuân theo quy luật tự nhiên như thế. Chúng tuân theo quy luật của kinh tế và sinh lời trong sự vận hành của nó. Ông chủ cũng kỳ vọng các đầy tớ sẽ sinh lời khi sử dụng số tiền được trao.

Thiên Chúa ân thưởng cho những ai sử dụng tài năng của mình để phục vụ Ngài và vì lợi ích của tha nhân
Đồng tiền và luật kinh tế có liên hệ gì đến Nước Thiên Chúa? Thiên Chúa trao ban các ân huệ của Ngài cũng như sự tự do để chúng ta tuỳ ý sử dụng. Với mỗi ân ban và tài năng, Thiên Chúa cũng ban cho chúng ta những phương tiện cần thiết (ơn khôn ngoan và các ân sủng) để chúng ta sử dụng chúng cách thích hợp. Như dụ ngôn về nén bạc trong Tin Mừng cho thấy Thiên Chúa gớm ghét sự thờ ơ và thái độ tiêu cực khi cho rằng không đáng để sinh lời những nén bạc được trao. Đồng thời, Thiên Chúa tôn vinh những người sử dụng tài năng và ân huệ được ban để làm những điều tốt. Những ai trung tín trong việc rất nhỏ sẽ được giao phó nhiều hơn, còn những ai xao lãng hay phung phí những gì Thiên Chúa đã trao phó thì họ sẽ bị lấy đi chính những gì họ có.

Qua đây, chúng ta học được một bài học quan trọng, đó là đời sống Kitô hữu của chúng không bao giờ ở yên một chỗ. Chúng ta hoặc sẽ được trao ban nhiều hơn hoặc sẽ mất đi những gì chúng ta có. Chúng ta sẽ gần Chúa hơn hoặc chúng ta sẽ rời xa Ngài. Bạn có tìm kiếm cơ hội phục vụ Thiên Chúa bằng những ân huệ, tài năng mà Ngài đã trao ban cho bạn?

Lạy Chúa Giêsu, xin làm chủ con tim và khối óc của con, xin Ngài làm chủ gia đình con và những mối quan hệ của con, làm chủ công việc và sự phục vụ của con. Xin giúp con biết tận dụng những ân ban, tài năng, thời gian và nguồn lực mà Chúa ban cho con để làm vinh danh Chúa và làm cho triều đại của Ngài mau đến.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: www.dailyscripture.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập699
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm657
  • Hôm nay92,492
  • Tháng hiện tại211,979
  • Tổng lượt truy cập71,578,325
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây