Vui với niềm vui và thành công của người khác

Thứ ba - 12/03/2024 05:59  941
images 1


Vào đầu năm 2024, điện ảnh Hàn Quốc đã phát sóng một bộ phim tâm lý xã hội có tựa đề tiếng Anh là My Happy Ending, và tựa đề tiếng Việt là Một Chương Hạnh Phúc. Nội dung của bộ phim xoay quanh hai người phụ nữ xinh đẹp tên là Seo Jae-Won và Kwon Yoo-Jin. Cả hai vốn là đôi bạn thân tốt nghiệp cùng khoa nghệ thuật của trường đại học. Seo Jae-Won là Giám đốc điều hành của một công ty nội thất và có một gia đình hạnh phúc với người chồng điển trai và một cô con gái nhỏ rất đáng yêu. Trái lại, Yoo Jin lại phải trải qua khoảng thời gian khó khăn sau khi ly hôn, bị sảy thai, và sự nghiệp nghệ thuật gặp nhiều trở ngại. Sau khi liên lạc lại với nhau, Jae-Won đã mời Yoo-Jin về làm nhà thiết kế kiêm tổng giám đốc thiết kế ở công ty nội thất của mình. Không biết ơn Jae-Won mà Yoo-Jin lại trở nên ganh tị với cuộc sống gần như hoàn hảo của Jae-Won. Cô ta tìm đủ mọi cách và không từ bất cứ thủ đoạn độc ác nào để chiếm đoạt cho được hạnh phúc và những người thân yêu của bạn mình. Kết quả là tình bạn của họ bị tan vỡ và cả hai trở thành đối thủ của nhau. Sau cuộc chiến sinh tử với Yoo-Jin, Jae Won đã bảo vệ được sự nghiệp và cô con gái nhỏ của mình, còn Yoo-Jin thì mất tất cả những gì đang có và mất cả mạng sống của mình trong một vụ tai nạn giao thông.

Bộ phim mang đến cho người xem một thông điệp hết sức ý nghĩa và đầy tính nhân văn đó là đừng để thói ganh tị hủy hoại cuộc đời của mình và người khác, nhưng hãy sống lương thiện và chân thành với những người đã yêu thương mình.

Ganh tị là một tính xấu có sức mạnh tàn phá những giá trị tốt đẹp nơi bản thân con người và hủy hoại các mối tương quan tốt đẹp trong gia đình và xã hội. Sự ganh tị trỗi dậy trong lòng con người khi họ cảm thấy mình thua kém người khác về tài năng, nhan sắc, địa vị, tình yêu, sự nghiệp và nhiều điều khác nữa. Kinh thánh ví sự ganh tị như một chứng bệnh mục xương khiến cho con người dù vẫn còn sống đó nhưng tình cảm, tinh thần và thể xác của họ đã dần dần đi vào cõi chết (Cn 14,30). Thật vậy, người nuôi dưỡng sự ganh tị trong lòng sẽ luôn sống trong cảm giác tức tối, căm ghét đối phương nên không bao giờ có được niềm vui, sự thanh thản, bình an trong tâm hồn và do vậy mà sẽ không thể nào có được một cuộc sống hạnh phúc.

Sự ganh tị không được hoan nghênh vì bản chất không tốt đẹp của nó, nhưng nó đã xuất hiện ngay từ thuở bình minh của lịch sử nhân loại. Kinh thánh Cựu ước đã kể lại chuyện Cain thấy của lễ của Abel dâng cho Chúa làm đẹp lòng Người thì đâm ra ganh tị và xuống tay giết chết em mình. Vua Saul cũng ganh tị với Đavít vì cậu tài giỏi và được người dân ca ngợi nên cũng toan tính loại bỏ Đavít. Rồi cũng vì ghét em trai mình là “thằng chiêm bao” được cha yêu thương nhất nên những anh em của Giuse đã bán em mình sang Ai Cập làm nô lệ.

Đọc Kinh thánh Tân ước, chúng ta cũng thấy khi Chúa Giêsu đến trần gian, Người cũng bị giết chết bởi sự ganh tị của các thượng tế, kinh sư đương thời. Tính ganh tị vẫn cứ tồn tại nơi lòng người qua bao thời đại và cho đến hôm nay, chúng ta cũng thấy biết bao bi kịch đau lòng diễn ra hằng ngày khi người này âm thầm hoặc công khai hủy hoại người kia vì ganh tị với những gì người kia thủ đắc nhiều hơn mình.

Mùa chay là thời gian thuận tiện để chúng ta nhìn thấy bóng dáng của sự ganh tị đang quanh quẩn ở những góc khuất nào đó trong tâm trí và cõi lòng của mình. Đó là nơi đang âm ỉ hay quay quắt nỗi đau khổ và oán giận những người đang có được những gì mà chúng ta không có. Những người đó có thể là anh chị em ruột thịt của mình, là người bạn đã và đang rất thân thiết với mình suốt bao năm qua, là ân nhân đã nâng đỡ và trợ giúp mình rất nhiều trong những lúc khó khăn. Vậy mà chỉ vì họ có những điều gì đó hơn mình mà chúng ta lạnh lùng xây nên một bức tường với những hàng rào kẽm gai khiến chúng ta không thể đến gần họ và đôi bên không thể trao cho nhau những nụ cười thân ái, và lời nói thân tình.

Lạy Chúa, sự ganh tị cản trở chúng con sống đức ái Kitô giáo. Bởi lẽ, sự ganh tị khiến chúng con không thể yêu thương tha nhân và còn hướng tới những hành vi lỗi bác ái trầm trọng đối với anh chị em mình.  Xin Chúa hãy đưa chúng con ra khỏi bóng tối của sự ganh tị để sống trong ánh sáng của lòng biết ơn: biết ơn Chúa và biết ơn người vì những gì chúng con đã và đang được nhận lãnh trong đời mình. Nhờ đó, chúng con sẽ không còn ganh tị với người khác nhưng biết vui với niềm vui và thành công của họ. Amen.

 

Tác giả: Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay51,367
  • Tháng hiện tại1,143,924
  • Tổng lượt truy cập71,171,681
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây