Satan và đêm tối cuộc đời…

Thứ ba - 26/03/2024 04:55  610
unnamed 2
 


Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, câu chuyện mà chúng ta được mời gọi để tham dự và dọn tâm tình cầu nguyện là câu chuyện mà thánh Gioan kể: Trong bữa tiệc Vượt Qua cuối cùng, Chúa Giêsu thông báo một người trong anh em sẽ nộp Thầy. Bầu không khí của bữa tiệc như nặng nề khôn tả. Tâm hồn Thầy Giêsu xao xuyến và buồn sầu chan chứa. Môn đệ băn khoăn nghi ngại dáo dác hỏi nhau. Còn Giuđa, kẻ đã bị Satan nhập vào. “Sau khi ăn miếng bánh, Giuđa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.” Ngữ cảnh trời đã tối gợi lên trong ta nhiều ý nghĩa.

Trời đã tối được ví như cảnh con người đã rơi vào trong bế tắc, cùng đường và tuyệt vọng. Trời đã tối như cuộc đời của Giuđa mất hy vọng, mất niềm tin, mất tình yêu; trời đã tối như cuộc đời của một người môn đệ phản lại Thầy và đánh rơi tình bằng hữu với anh em; trời đã tối như cảnh con người đi vào trong đêm đen tội lỗi không còn ánh sáng để nhận ra chân lý. Giuđa có lẽ đã hy vọng Thầy Giêsu sẽ đánh đuổi quân Roma, hy vọng Thầy Giêsu một vị lãnh đạo uy hùng giàu quyền lực sẽ dẫn đầu kinh tế vì đã làm các phép lạ lẫy lừng. Vậy mà Thầy lại loan báo Thầy lên Giêrusalem để chịu chết. Giuđa tuyệt vọng vì anh chưa từng cảm nghiệm, chưa từng hiểu và cùng thấu cảm cõi lòng của Thầy. Tuyệt vọng nơi Giuđa là một sự mất mát to lớn vì anh không còn thấy ý nghĩa việc theo Thầy.

Căn phòng tiệc ly đầy ánh sáng, ấm áp tình Thầy trò. Vậy mà, có một người ở trong phòng nhưng lòng thì ở bên ngoài nơi “trời đã tối.” Cõi lòng Giuđa tối tăm, Giuđa đang âm mưu bán đứng Thầy cho các Thượng Tế. Các môn đệ khác không biết những toan tính trong lòng Giuđa. Chỉ thầy Giêsu hiểu rõ những suy tính đen tối đang dấy lên trong lòng người học trò của Ngài lúc này. Thầy Giêsu không kết tội Giuđa. Ngài đã bẻ bánh và trao cho Giuda, một cử chỉ biểu lộ tình mến thương của chủ tiệc dành cho khách. Giuđa đã nhận miếng bánh ân tình của Thầy, anh có thể chọn lại và làm lại cuộc đời. Anh có thể từ bỏ kế hoạch phản bội Thầy, anh có thể ném trả lại những đồng tiền đen tối cho các Thượng Tế. Nhưng, anh đã không làm những điều ấy. Cử chỉ ưu ái của Thầy chẳng làm cho anh thay đổi. Anh đã từ chối Thầy và đành lòng để ma qủy nhập vào mình.

Chúng ta ngạc nhiên khi Chúa Giêsu không hề phân biệt đối xử với Giuđa. Chúa đã rửa chân cho anh và còn cho anh tham dự Bí tích Thánh Thể (Mt 26, 27). Khi biết lòng anh đã hoá ra chai đá, Chúa nhẹ nhàng nhắc nhở. Tuy nhiên, Giuđa vẫn cố tâm rời bỏ bàn tiệc với Thầy để đi ra thực hiện hành động của mình lúc trời đã tối. Cái đen tối của màn đêm và sự đen tối trong lòng đã bao phủ hoàn toàn Giuda.

Kinh thánh nói nhiều về đêm tối, Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm để chọn các môn đệ. Chúa Giêsu trong cảnh màn đêm một trong Vườn Dầu cầu nguyện khi các môn đệ thân tín ngủ mê mệt. Đi vào trong đêm tối để cầu nguyện Chúa Giêsu đã bình an và Ngài đã có những sự phân định chọn lựa theo ý Chúa Cha; nhưng, nếu đi vào trong đêm tối mà không cầu nguyện thì như Giuđa có thể chúng ta cũng có những sai lầm đáng tiếc, rồi tuyệt vọng không còn lối thoát cho mình.

Câu chuyện của Giuđa cũng có thể là câu chuyện của mỗi người chúng ta hôm nay. Một khi đã chối từ tình yêu của Chúa, bán mình cho ma qủy, rất có thể chúng ta trở thành người phản bội, tham lam, ác tâm với người khác và huỷ diệt chính mình bằng những hành động sai trái khó lường. Một khi đã rơi vào đêm tối tâm hồn, mà không nghe tiếng Chúa thì rất có thể ta sẽ làm những chuyện còn dại dột hơn Giuđa bội phần.

Lạy Chúa Giêsu, khi chuẩn bị bước vào cuộc khổ nạn tâm hồn Chúa đầy xao xuyến. Xin cho con thấu hiểu được trái tim yêu thương của Chúa. Xin cho con đừng khép lại trên chính mình, nhưng xin cho quả tim con biết quảng đại như Chúa, biết vươn lên cao vượt xa mọi tình cảm và ước muốn tầm thường để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ như Chúa.

Xin cứu con khỏi rơi vào cảnh đêm đen tội lỗi và những mê lầm toan tính sa đoạ. Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen, mọi trả thù ti tiện. Xin cho con mãi luôn bình an trong sáng, để không một biến cố nào làm xáo trộn và không một đam mê nào khuấy động tâm hồn con.

Xin cho con đừng quá cậy dựa vào sức riêng mình, nhưng biết bám vào quyền năng và sức mạnh của Chúa. Xin cho con không bao giờ thất vọng hay thiếu đi lòng cậy trông tín thác nơi Chúa. Xin đừng để con xa Chúa muôn đời như Giuđa xưa. Amen.

 

 

 

Tác giả: Minh Thanh

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay55,404
  • Tháng hiện tại1,147,961
  • Tổng lượt truy cập71,175,718
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây