Suy niệm Chúa Nhật tuần XIV TN A

Thứ bảy - 08/07/2023 00:21  12894
suy niem thu hai tuan v tn a 2Suy niệm Chúa Nhật tuần XIV TN A
Dc 9,9-10; Rm 8,9.11-12; Mt 11,25-30

Anh chị em thân mến,

Ngôn sứ Dacaria trong bài đọc thứ nhất đã mời gọi thiếu nữ Xion vui mừng, hoan hỷ, reo hò vì đức vua của ngươi đang đến. Ngài là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, Đấng khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ. Ngài sẽ quét sạch chiến xa khỏi Epraim và chiến mã khỏi Giêrusalem. Ngài sẽ bẻ gãy cung nỏ, công bố hoà bình cho muôn dân, thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng trái đất. Đức vua mà thiếu nữ Xi-on chờ đợi ấy không phải là ai khác mà là chính Chúa Giêsu.

Trước hết, Chúa Giêsu diễn tả sự hiền lành và khiêm nhường bằng lời tạ ơn Chúa Cha vì Người đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn. Đó là những người nghèo, những người cần đến ơn cứu độ của Thiên Chúa, những người sống tâm tình phó thác. Những người này cũng được hiểu là những người khiêm nhường và hiền lành. Thật ra, Chúa Cha mạc khải mầu nhiệm Nước Trời một cách đầy đủ nhất qua Chúa Giêsu “Cha tôi trao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ người Con muốn mạc khải cho.” Lời ấy có nghĩa rằng Chúa Giêsu là mạc khải của Chúa Cha được ban tặng cho nhân loại. Do đó, muốn biết Chúa Cha, muốn hiểu Chúa Cha, muốn biết con đường cứu độ, người ta chỉ có thể đến với Chúa Giêsu và đi con đường Chúa Giêsu. Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Ngài cũng là đích điểm cho bất cứ ai muốn tìm kiếm ơn cứu độ.

Thứ đến, Chúa Giêsu còn dạy các môn đệ bài học hiền lành trong lòng “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”. Ách của Chúa là ách của yêu thương, gánh của Chúa là gánh của tha thứ, độ lượng và bao dung. Do đó, khi yêu thương tha thứ là chúng ta mang lấy ách, lấy gánh của Chúa. Lúc ấy gánh của Chúa, ách của Chúa trở nên nhẹ nhàng cho chúng ta. Thật ra, cả cuộc đời của Chúa Giêsu từ nhập thể cho tới công khai rao giảng Tin mừng và cuối cùng là chịu chết trên thập giá đều biểu lộ đức hiền lành. Ngài hiền lành trong lời giảng dạy, hiền lành từ sâu thẳm đáy lòng và hiền lành bằng hành động cụ thể: hiền hoà thanh thản chết trên thập giá. Vì thế, muốn theo Chúa, muốn đi con đường của Chúa, các môn đệ của Chúa chẳng thể đi con đường nào khác ngoài con đường hiền lành và hiền lành cũng là một nét đẹp diễn tả yêu thương.

Cuối cùng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta học với Chúa bài học khiêm nhường. Khiêm nhường là nhìn nhận sự thật của bản thân. Nếu ta giàu có, ta nói là giàu có; nếu ta nghèo khó, ta nói là nghèo khó; nếu ta nhận của ai cái gì để trở nên giàu có, ta phải thừa nhận những thứ ấy không tự ta mà có. Xét về điểm này, Chúa Giêsu là mẫu gương về lòng khiêm nhường: là Thiên Chúa, Ngài không nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ; dù giàu có, mọi sự là của Chúa, nhưng Chúa vẫn trở nên nghèo khó, chấp nhận lệ thuộc hoàn toàn vào Chúa Cha “Con cáo có hang, con chim có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Dù không thiếu gì, là Thiên Chúa vinh quang, Chúa vẫn chấp nhận chết trần trụi trên thập giá. Như thế, Chúa đã sống khiêm nhường trước khi dạy người khác sống khiêm nhường. Ai khiêm nhường như Chúa sẽ được Chúa nâng lên “Chúa hạ bệ những ai giàu có và nâng cao những kẻ khiêm nhường”. Nói theo thánh Phaolo, ai sống hiền lành và khiêm nhường như Chúa dạy, kẻ ấy không sống theo tính xác thịt, nhưng theo Thần Khí. Chính Thần Khí đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết cũng sẽ làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu chính là vị vua quyền năng đến trong hiền lành và khiêm nhường. Chúa mời gọi các tín hữu học với Chúa bài học khiêm nhường và hiền lành; mang lấy ách và gánh của Chúa. Xin Chúa ban đủ ơn để mỗi ngày các tín hữu Chúa tập sống hiền lành và khiêm nhường như Chúa. Thánh Phanxicô de Sale một lần kia bị xỉ nhục thậm tệ, nhưng ngài vẫn chịu đựng. Người anh tỏ ý không bằng lòng với ngài mà coi ngài như một kẻ nhu nhược. Ngài đã cắt nghĩa: “Anh ạ. Ai cũng có máu Adam cả. Em cũng bực tức và giận lắm, nhưng em cố gắng theo gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu. Cứ mỗi dịp như vậy, em lại tập thêm dược một chút ít bằng cách tự bảo “Này Phanxico, hãy đậy kĩ vung, đừng nói, đừng mở gì ráo. Cuối cùng em thấy rằng: lấy một giọt mật thì bắt được cả một bày ruồi, chứ lấy cả một thùng giấm cũng chẳng bắt được một con.” Amen.

Tác giả: VP BTT Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,186,444
  • Tổng lượt truy cập71,214,201
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây