Suy niệm Chúa Nhật tuần XV TN A

Thứ bảy - 15/07/2023 08:47  8089

suy niem thu hai tuan v tn a 4SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN A

Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-23

Anh chị em thân mến,

Trong cuộc đời rao giảng, nhiều lần Đức Giêsu đã dùng dụ ngôn để nói với dân chúng. Tin Mừng hôm nay cũng là một dụ ngôn, dụ ngôn người đi gieo giống. Đức Giêsu đã kể rằng “Người đi gieo giống ra đi gieo giống. Trong khi gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên đá sỏi, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy vì rễ không đâm sâu vào đất. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai góc mọc lên um tùm làm nó chết nghẹt. Có những hạt rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.”

Dụ ngôn gợi lên cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Trước hết, người gieo hạt giống trong dụ ngôn chắc chắn không phải là người gieo hạt giống bình thường theo nghĩa đen vì nếu là người gieo hạt giống theo nghĩa đen thì sẽ không thể lãng phí hạt giống như vậy. Ông sẽ không để hạt giống rơi vãi trên vệ đường, trên đá sỏi hay bụi gai, mà chỉ gieo hạt giống vào những vùng đất tốt để hạt giống có thể nảy mầm, phát triển và trổ sinh bông hạt. Nếu người gieo hạt giống được đề cập trong dụ ngôn không phải là người gieo giống theo nghĩa đen, thì hạt giống cũng không được hiểu theo nghĩa đen. Tất cả phải được hiểu theo một nghĩa khác, nghĩa bóng. Thật ra, Đức Giêsu đã giải thích điều này cho các tông đồ. Người gieo hạt giống là Thiên Chúa, là Đức Giêsu, là các môn đệ của Ngài. Hạt giống là Lời Chúa và đất được gieo Lời Chúa là các tâm hồn.

Thứ đến, dụ ngôn cho chúng ta hiểu rằng người gieo hạt giống Lời Chúa rất hào phóng, hào phóng đến nỗi đã gieo Lời Chúa ở mọi nơi: trên vệ đường, trên đá sỏi, trong bụi gai và trên đất tốt. Quả là như vậy! Thiên Chúa đã không chỉ nói với Israel, dân riêng của Ngài, nhưng đã nói với tất cả nhân loại. Ngài không chỉ nói với những tâm hồn thánh thiện, nhưng nói với cả tội nhân. Ngài không chỉ yêu thương những kẻ đặt niềm tin và tình yêu ở Ngài mà còn yêu thương quan phòng cả những kẻ cứng lòng không tin “Thiên Chúa cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5,45). Khi đến trần gian, Đức Giêsu đã bắt đầu rao giảng Tin Mừng cho người Do Thái và sau đó giảng cho dân ngoại. Tiếp tục sứ mạng của Đức Giêsu, Giáo Hội cũng ra đi khắp nơi rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Người thiện chí hay không thiện chí, có tấm lòng khao khát hay thờ ơ với chân lý đều được nghe Giáo Hội loan báo Tin Mừng yêu thương cứu độ của Thiên Chúa.

Hơn nữa, người đi gieo hạt giống Lời Chúa còn có tâm hồn đầy lạc quan và hy vọng. Họ hy vọng vào sức mạnh vô biên và mãnh liệt của Lời Chúa. Sức mạnh ấy đủ phi thường vượt lên trên mọi khắc nghiệt của hoàn cảnh để làm trổ sinh hoa trái. Niềm hy vọng của họ không ảo tưởng và mơ hồ, nhưng có cơ sở chắc chắc. Điều này đã được Thiên Chúa khẳng định qua miệng ngôn sứ Isaia “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo giống có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đật kết quả, chưa thực thi ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta trao phó.” Những lời này đã được ứng nghiệm rất nhiều nơi công cuộc của Đức Giêsu. Chỉ từ một nhóm nhỏ tin theo Chúa Giêsu, Giáo Hội đã được thiết lập và đã không ngừng lớn mạnh theo năm tháng để rồi mỗi ngày những người tin theo Chúa một gia tăng và Tin Mừng của Chúa Kitô được mọi người biết đến.
Sau cùng, dụ ngôn cũng cho chúng ta hiểu rằng tâm hồn của con người không phải là một khối đá cứng cỏi bất động như vệ đường, sỏi đá hay bụi gai, nhưng là một tình trạng hữu cơ sinh động. Một ngày nào đó nhờ ơn Chúa nó có thể đổi thay biến thành mảnh đất tốt làm cho Lời Chúa có thể phát triển và đơm bông kết trái vì thế, Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa phải luôn được chúng ta rao giảng. Biết bao tâm hồn cứng cỏi đã trở nên mềm mỏng, biết bao tâm hồn tội lỗi đã trở nên thánh thiện, biết bao người đi hoang đã trở về nẻo chính đường ngay nhờ được nghe Tin Mừng. Chẳng hạn một Phêrô chối Chúa đã trở nên chứng nhân can trường của đức tin và dám đổ máu mình ra làm chứng cho Đức Kitô, một Phaolô bách hại các kitô hữu đã trở nên tông đồ của dân ngoại không ngừng chinh phục các tâm hồn về cho Chúa Kitô, một Matthêu thu thuế đã trở thành tông đồ của Đức Giêsu và viết sách Tin Mừng, một Augustinô đã dứt khoát với tội lỗi để trở thành thánh giám mục tiến sĩ của Giáo Hội, một Ignatiô đã giã từ địa vị hiệp sĩ hoàng gia để trở thành vị sáng lập dòng Tên…. Vì thế mà mỗi kitô hữu không được thất vọng buông xuôi trước một tâm hồn cứng cỏi lỗi lầm. Thiên Chúa có cách để đưa họ trở về miễn là chúng ta biết kiên nhẫn giúp họ nhận ra tình thương của Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa thật quảng đại! Ngài mạc khải chính mình và đường lối của Ngài cho tất cả nhân loại. Đức Giêsu thật rộng lượng! Người không chỉ đến với dân được tuyển chọn mà đến với cả dân ngoại. Người rao giảng và thực thi yêu thương cho cả tội nhân lẫn người thánh thiện. Người mong muốn mọi người trở thành mảnh đất tốt cho Lời của Người được gieo vào, nảy mầm, phát triển xanh tươi và trổ sinh nhiều bông hạt “hạt được 100, hạt được sáu chục, hạt được 30”. Xin cho mỗi người kitô hữu chúng ta cố gắng giữ cho tâm hồn mình luôn là mảnh đất màu mỡ qua việc loại bỏ sỏi đá (các cản trở làm cho lời Chúa không đâm rễ sâu trong lòng), những bụi gai (lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quí) và thay vào đó là lắng nghe, tìm hiểu cặn kẽ và nỗ lực sống những gì Chúa dạy để xứng đáng với tình thương và ơn cứu độ của Chúa. Amen.          

Tác giả: Lm Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay62,345
  • Tháng hiện tại1,154,902
  • Tổng lượt truy cập71,182,659
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây