Sự sống đáng quý

Thứ sáu - 22/03/2024 04:40  766
momo upload api 200413164421 637223930616357559
 


Có một thương nhân và một học giả cùng đi trên một con thuyền để qua sông. Vị thương nhân mang theo một hòm tiền, còn vị học giả mang theo một hòm sách quý.

Đi đến giữa sông, bỗng một cơn gió lốc nổi lên khiến chiếc thuyền nghiêng ngả. Người lái thuyền yêu cầu hai vị thương nhân và học giả vất bớt chút đồ đạc xuống sông, nhưng vị thương nhân không đồng ý và nói: - Số tiền này tự tay ta vất vả mới kiếm được, sao có thể dễ dàng vứt bỏ. Vị học giả cũng phản đối: - Ta quyết không bao giờ vất những quyển sách quý đi, vì đó là kho tàng khôn ngoan của nhân loại. Nghe vậy, người lái thuyền liền nói với hai vị rằng: - Nếu hôm nay bão lớn làm thuyền chìm, số tiền ấy còn có nghĩa lý gì? Hơn nữa, tiền có thể kiếm lại được, nhưng sinh mạng thì không thể. Còn sách vở kia đúng là thứ đáng quý, nhưng ông đọc nhiều sách vậy mà chẳng hiểu biết gì. Mạng sống con người chẳng quý hơn tiền bạc và kiến thức sao. Nghe vậy, hai vị suy nghĩ hồi lâu rồi quyết định vứt hòm tiền và sách xuống sông. Cuối cùng, tất cả đều đến nơi an toàn.

Quý vị và các bạn thân mến, 

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta thật khó khi phải chọn lựa giữa buông bỏ và nắm giữ, giữa sự sống và sự chết. Có chọn lựa mang đến cho người ta hạnh phúc, vinh quang, cũng có những chọn lựa đong đầy những thương đau, mất mát. Ta phải có được dũng khí mới dám từ bỏ tham vọng vật chất để chọn sự sinh tồn, bỏ điều phụ thuộc để chọn giá trị bền vững.

Trên phương diện vật chất, ai cũng chọn những tiện nghi, tiền bạc để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cuộc sống. Nhu cầu của con người không có giới hạn. Có một lại muốn có hai. Có mười lại muốn có trăm. Cứ thế người ta mải miết tìm kiếm không ngừng. Vì vậy ta phải nhận biết đâu là những nhu cầu chính đáng cần được đáp ứng. Nếu không ta sẽ rơi vào vòng xoáy của sự cao ngạo, muốn chiếm đoạt và bá chủ tất cả. Những tội lỗi của con người thường bắt đầu từ thói tham lam ích kỷ.

Trên bình diện thiêng liêng, Đức Giêsu đã chỉ dẫn cho chúng ta cách lựa chọn khôn ngoan, chọn những điều cần thiết.“Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được” (Mt 4,24). Trong sa mạc 40 đêm ngày, Đức Giêsu đã trải qua cơn cám dỗ về việc thỏa mãn nhu cầu vật chất cơm bánh, về quyền lực và vinh quang trần thế, nhưng Người đã chiến thắng tất cả bằng sự vâng phục ý Chúa Cha. Người đã dùng lời Chúa để đối lại ma quỷ. “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi. Nhưng Người đáp: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,3-4).

Nô lệ và tôn thờ tiền của là một thứ bệnh mãn tính của con người, nó là nguyên nhân của mọi tội ác, làm băng hoại bao nhiêu giá trị tinh thần, phá đổ những giá trị luân lý đạo đức. Người ta sẵn sàng sát hại nhau cũng chỉ vì tiền, sẵn sàng bán rẻ nhân phẩm, tình nghĩa để trục lợi. Thánh Phaolô tông đồ đã khẳng định: “Lòng ham tiền của là cội rễ của mọi điều ác” (1Tm 6,10). Thánh nhân đã khuyên nhủ “Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất” (Cl 3,1-4). Trên hành trình theo Chúa, điều cần thiết là lòng yêu mến và niềm tin kiên vững, để có thể vượt thắng mọi cám dỗ. Niềm tin soi dẫn chúng ta nhận biết đâu là ý muốn của Thiên Chúa, đâu là sự gian dối của ma quỷ.

Theo Chúa là chấp nhận những thiệt thòi mất mát. Nhưng đó là con đường giải thoát chúng ta khỏi nô lệ thế gian. Người môn đệ phải có nhiệt huyết và bền chí để đối diện với bất cứ cảnh huống nào xảy đến. Chính Thần Khí Chúa sẽ song bước và trợ giúp ta trên mọi nẻo đường. Lòng tin tưởng sẽ giúp ta vượt qua mọi rào cản để chọn sống theo ý Chúa.

Lạy Chúa là nguồn mạch khôn ngoan và chân lý, Ngài đã trao hiến mạng sống vì yêu thương nhân loại, xin cho chúng con biết khiêm tốn chọn sống theo ý Chúa, vì chỉ có Chúa là kho tàng và sự bảo đảm vững chắc cho cuộc đời chúng con. Amen.

 

 

Tác giả: Phương Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay60,193
  • Tháng hiện tại1,152,750
  • Tổng lượt truy cập71,180,507
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây