Niềm vui vượt thắng gian nan

Thứ sáu - 10/05/2024 05:38  218
lac quan 16907758478951978708972 0 113 367 700 crop 1690775852626823091146
 


Trong một lần thăm viếng những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi đã gặp Tuyết. Tuyết là một cô gái xinh đẹp, hiền lành nên được rất nhiều thanh niên theo đuổi. Rồi Tuyết cũng chọn cho mình một người bạn đời vừa ý. Khi chị Tuyết mang thai ở tháng thứ 4 thì cũng là lúc bệnh tim của chị trở nặng. Bác sĩ khuyên chị nên ngưng thai để bảo toàn tính mạng. Tuy nhiên, chị vẫn quyết định để con được chào đời. Rồi thời khắc thiêng liêng ấy cũng đã đến, giây phút đứa con trai yêu quý cất tiếng khóc chào đời cũng là giây phút bác sĩ đang giành giật sự sống của chị từ tay tử thần. Được bảo toàn mạng sống nhưng chị bị liệt nửa người, tay chân co quắp lại. Cũng kể từ đây, chị không bao giờ được cất tiếng hát ru con như bao người mẹ khác. Chưa hết, suốt phần đời còn lại, việc ăn uống của chị phải thông qua đường ống.

Khi nghe kể, tôi thật xót xa và thầm nghĩ chắc chắn những ngày còn lại trong cuộc đời chị là những ngày thật buồn. Thế nhưng khi gặp chị, tôi thật ngạc nhiên bởi nét mặt vui tươi và tràn đầy hạnh phúc. Mặc dù bệnh tật nửa sống nửa chết là thế nhưng chị là người quán xuyến tất cả mọi việc trong nhà: dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn,… Vì chồng chị đi làm thuê, con trai cũng phải đi học. Chính vì thế, chị phải tự cố gắng vượt thắng những trở ngại để làm công việc nhà, dù chậm chạp.

Thật khâm phục cho sự phấn đấu vươn lên của chị. Tôi tò mò hỏi: chị lấy đâu ra một nghị lực phi thường đến thế? Chị cười, quay sang chỉ vào đứa con trai và một cách khó nhọc chị choàng tay ôm đầu cậu nhóc - một chàng thiếu niên nay đã 17 tuổi.

Kính thưa quý vị và các bạn thân mến!

Đau khổ, khó khăn, niềm vui và hạnh phúc là những từ ngữ quá quen thuộc trong cuộc sống của con người. Dẫu cuộc đời luôn có những vui buồn sướng khổ nhưng con người luôn mong muốn những điều may mắn, niềm vui và hạnh phúc đến với mình mà thôi. Họ luôn né tránh đau khổ, gian nan. Tuy nhiên, hình như chưa ai đón nhận một niềm vui nào mà trước đó lại không trải qua gian khó, chưa có thành công nào mà không trải qua những khó khăn vất vả. Có những lúc không cần chờ đợi những gian khổ qua đi thì niềm vui đã đến, chúng ta cảm nhận được niềm vui ngay trong những vất vả gian nan ấy. Câu chuyện trên đây đã minh chứng cho chúng ta thấy điều đó. Người mẹ trong câu chuyện ắt hẳn không muốn bệnh tật khổ đau đến với mình. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh bắt buộc phải chọn lựa, chị đã sẵn sàng chọn gánh chịu những đau khổ, ngay cả việc đánh đổi mạng sống của mình để được một niềm vui lớn hơn đó là đứa con. Trong 17 năm qua, chị phải gánh chịu những cơn đau hành hạ, gánh chịu những hạn chế trong sinh hoạt hằng ngày nhưng chị vẫn sống hạnh phúc và an vui.

Câu chuyện của chị Tuyết cũng cho chúng ta soi rọi vào đời sống tâm linh của mình. Muốn thăng tiến trong đời sống tâm linh, muốn đạt được hạnh phúc Nước trời thì chắc chắn chúng ta phải bước vào con đường hẹp. Đức Giêsu đã bước vào con đường khổ nạn để đạt tới niềm vui vinh quang của ngày Phục sinh thì con đường duy nhất để chúng ta được Phục sinh vinh hiển với Ngài cũng phải là con đường thập giá. Chúng ta thấy rằng các thánh nam nữ trên trời đang được vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu nơi Thiên quốc cũng là những người từ đau khổ lớn lao mà đến. Các ngài đã vui tươi, hạnh phúc bước vào đời sống khổ hạnh; kiên cường, bất khuất và hân hoan đón nhận những đau đớn về thể xác và kể cả cái chết. Nói thế không có nghĩa rằng Kitô giáo đề cao sự đau khổ bởi nếu đau khổ chỉ để đau khổ thì đúng là một quan điểm sai lệch và vô nghĩa. Thật vậy, các ngài đánh đổi hạnh phúc tạm thời, chóng qua để được hạnh phúc vĩnh cửu, trường tồn. Chính Đức Giêsu cũng đã nói trong bài tin mừng hôm nay như một lời hứa cho những ai đang chịu những đau khổ vì Đức Kitô: “Thật, Thầy bảo thật anh em : anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui”. Và Ngài cũng khẳng định: “và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được”

Mỗi người kitô hữu cũng được Chúa mời gọi bước vào con đường hẹp để đạt được hạnh phúc Nước Trời. Con đường hẹp đó là từ bỏ những thói hư tật xấu để tập tành các nhân đức, từ bỏ ý riêng theo tính xác thịt để tuân theo ý Chúa. Con đường hẹp đó là sống liêm chính, thật thà, ngay thẳng bởi điều này có thể làm cho chúng ta mất bạn bè, mất công việc, mất tiền bạc nhưng lại nhận được niềm vui vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa là Đấng Chân - Thiện - Mỹ. Con đường hẹp đó là sự hy sinh và dấn thân: hy sinh thức dậy đến nhà thờ dâng thánh lễ khi mọi người còn đang say giấc nồng, hay sau một ngày làm việc vất vả, thay vì thư giãn, nghỉ ngơi, chúng ta lại tranh thủ chút thời gian cuối ngày để đến với Chúa.….. Chưa kể là chúng ta còn phải hy sinh góp công góp của để xây dựng Giáo xứ, xây dựng Giáo hội, dấn thân trong tác tông đồ, cho công cuộc truyền giáo… Nếu là người không có đức tin, họ sẽ nói với chúng ta rằng làm gì mà phải tự rước khổ vào thân bởi họ chỉ dừng lại ở những thiệt thòi, vất vả. Tuy nhiên, với người kitô hữu thì lại hân hoan, hạnh phúc đón nhận những khó khăn gian khổ ấy vì chúng ta biết rằng tuy vất vả, thiệt thòi nhưng chúng ta có được sự bình an sâu lắng trong tâm hồn ngay ở đời này và niềm vui vĩnh cửu ở đời sau mà không ai lấy đi được. 

Lạy Chúa, chúng con được nghe, được học những giáo huấn của Ngài nhưng chưa thật sự hiểu bởi chúng con hay phàn nàn, than trách, kêu ca và tránh né khi phải gặp những khó khăn này, những trắc trở kia vì Danh Chúa. Xin cho chúng con mặc lấy tinh thần người môn đệ Đức Kitô là sẵn sàng vác thập giá theo Chúa. Amen.

 

 

Tác giả: Bích Liễu

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay22,748
  • Tháng hiện tại933,476
  • Tổng lượt truy cập72,299,822
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây