Sống đúng phẩm giá Kitô hữu

Thứ ba - 04/06/2024 04:39  677
humnan dignity
 


Một thanh niên nọ đi phỏng vấn xin việc, đột nhiên anh gặp một người cao tuổi trong trang phục giản dị tiến đến trước mặt anh và nói: “Tôi tìm được cậu rồi, thật cảm ơn cậu quá! Lần trước trong công viên, chính là cậu, cậu đã cứu con gáι tôi bị ngã xuống hồ nước lên“.

“Bác à, chắc bác nhận nhầm người rồi! Không phải cháu đã cứu con gáι bác đâu ạ!”, người thanh niên thành thật trả lời.

“Là cậu, tôi nhớ chính là cậu mà; tôi không thể nhầm được!”, người đàn ông lớn tuổi khẳng định lại một lần nữa.

Trước tình huống đó, người thanh niên trẻ cũng chẳng biết phải làm sao. Anh tiếp tục phủ nhận không phải mình đã cứu cô gáι đó, cứ một mực nói với ông: “Không phải cháu đâu, bác ạ. Công viên bác nói đến cháu còn chưa tới bao giờ!”

Nghe chàng trai trẻ nói như vậy, người đàn ông lớn tuổi ấy liền buông tay với vẻ mặt đầy thất vọng: “Lẽ nào tôi nhận nhầm người sao?” và rời đi.

Một thời gian ngắn sau đó, chàng trai trẻ nhận được thông báo trúng tuyển. Một hôm, anh gặp lại người đàn ông kia ở công ty. Anh liền tiến lại chào và hỏi thăm: “Bác đã tìm thấy ân nhân cứu con gáι bác chưa ạ?”

“Chưa, tôi vẫn chưa tìm được người đó!”. Ông trả lời anh và lặng lẽ bỏ đi.

Người thanh niên trẻ khá nặng lòng trước câu chuyện của ông. Sau đó, anh đem chuyện này kể lại với đồng nghiệp. Không ngờ, đồng nghiệp của anh cười phá lên và nói: “Ông ấy là tổng giám đốc của công ty chúng ta đấy. Chuyện con gáι ông bị ngã xuống nước đã được kể đi kể lại không biết bao nhiêu lần rồi, thực ra ông ấy không có con gáι đâu!”

“Cái gì?”, chàng trai thốt lên kinh ngạc. Anh bạn đồng nghiệp tiếp tục giải thích: “Tổng giám đốc của chúng ta vẫn thường dùng cách này để chọn nhân tài đấy. Ông ấy nói rằng những người qua được bài kiểm tra về nhân phẩm đều có thể uốn nắn thành tài!”.

Kính thưa quý vị và các bạn rất thân mến,

Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên đều mong muốn tìm kiếm và khẳng định giá trị riêng của bản thân mình. Nhân phẩm hay còn gọi là phẩm giá con người là cái làm nên giá trị của mỗi chúng ta. Nhân phẩm được thể hiện rõ nét qua thái độ và hành vi ứng xử của từng cá nhân trong các mối tương quan của cuộc sống. Bởi đó, chúng ta không lạ gì khi vị đứng đầu của công ty trong câu chuyện ở trên đã chú trọng đến nhân phẩm của nhân viên và đưa ra bài kiểm tra nhân phẩm khi tuyển nhân sự mới cho công ty mình.

Thật vậy, một trong những yếu tố quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của con người, đó là sống đúng với nhân phẩm của mình. Có những người, cuộc sống của họ xem ra rất bình thường và hầu như không có thành tựu gì nổi bật so với những người xung quanh, nhưng họ luôn sống theo những chuẩn mực đạo đức và được nhìn nhận là người có phẩm giá trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta lại nhìn thấy một thực tế khác thật đáng buồn là trào lưu tục hoá đang lan tràn trên thế giới và nhiều người trong chúng ta, ngay cả các Kitô hữu, đã bị ảnh hưởng khiến họ không còn nhận ra giá trị cao quý của phẩm giá nữa. Hàng ngày, qua các phương tiện truyền thông, chúng ta vẫn nghe thấy tình trạng coi thường phẩm giá, bán rẻ nhân phẩm đang còn xảy ra ở nhiều nơi và trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Trước thực trạng này, chúng ta đang được mời gọi sống phẩm giá của mình qua việc tôn trọng và dành cho người khác sự quan tâm, chia sẻ với trái tim rộng mở và chân thành.

Là người Kitô hữu, chúng ta được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Cho nên, phẩm giá của chúng ta thật cao quý! Ngang qua phẩm giá ấy, chúng ta còn được mời gọi sống ơn gọi Kitô hữu của mình trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và tha nhân, nghĩa là hướng về Chúa và hoạ lại hình ảnh của Ngài trong cuộc đời mình qua đời sống quảng đại, yêu thương, bao dung và khiêm tốn phục vụ mọi người như cách mà Chúa Giêsu đã đến và phục vụ chúng ta.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy trước vấn đề nộp thuế cho Xêda, Chúa Giêsu đã khôn khéo hỏi ngược lại nhóm người muốn gài bẫy Ngài rằng “Hình ảnh và danh hiệu này của ai đây?”; và sau đó, chính Ngài đã đưa ra một câu trả lời thời danh: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”. Có lẽ đây cũng là câu hỏi đang chất vấn chúng ta về phẩm giá của mình. Mang trong mình hình ảnh của Thiên Chúa, chúng ta cần phải “trả về” cho Thiên Chúa hình ảnh cao quý mà chính Ngài đã trao tặng cho chúng ta. Ước mong sao từ nay trong các mối tương quan của cuộc sống, mỗi chúng ta luôn thể hiện được phẩm giá Kitô hữu của mình qua từng thái độ, lời nói và hành động yêu thương đối với người khác. Có như thế, chúng ta mới có thể làm cho hình ảnh của Thiên Chúa ngày càng rõ nét hơn trong cuộc đời mình được.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống gắn bó với Chúa và khám phá ra vẻ đẹp cao quý của hình ảnh Chúa nơi bản thân chúng con, cũng như nhận ra hình ảnh của Chúa nơi những người chúng con gặp gỡ hằng ngày; để qua đó, chúng con biết sống đúng với phẩm giá Kitô hữu của mình và tôn trọng phẩm giá của người khác. Amen.

 

 

Tác giả: Bích Liễu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay16,448
  • Tháng hiện tại622,206
  • Tổng lượt truy cập73,172,057
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây