Cầm đèn cháy sáng

Thứ bảy - 11/11/2023 00:38  891
Cầm đèn cháy sáng
(Kn 6,13-17 – 1Thes 4,12-17 – Mt 25,1-13)
Chúa Nhật 32 Thường Niên năm A
Mang đèn và dầu
 
2

Chúng ta đang tiến dần về những Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng Vụ. Lời Chúa hướng chúng ta đến mầu nhiệm cánh chung. Thế giới sẽ có ngày tận cùng, Đức Kitô sẽ quang lâm để “phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Trong khi mong đợi Ngài lại đến, chúng ta được mời gọi sống tỉnh thức để sẵn sàng chào đón Ngài.

Hình ảnh các trinh nữ cầm đèn cháy sáng là biểu trưng của một sự tỉnh thức tâm linh, sẵn sàng đón Chúa đến. Ngược lại, hình ảnh những cô mang đèn mà hết dầu, là lời cảnh báo về tình trạng “tắt đèn”, thiếu tỉnh thức và khôn ngoan chờ vào ngày quang lâm của Chúa. Chúng ta được mời gọi cùng duyệt xét lại ngọn đèn đức tin của mình.

Nửa đêm... chàng rể đến

Chàng rể “đến chậm”, vào “nửa đêm”... một yếu tố bất ngờ, vì tất cả đều “thiếp đi và ngủ cả”.  Chúng ta thường thấy đề tài này được nói nhiều và thường chỉ được hiểu như ngầm chỉ về tính bất ngờ của ngày tận thế. Nhưng có lẽ chúng ta cần hiểu rộng hơn về tính bất ngờ của việc Chúa đến gặp gỡ chúng ta trong đời sống thường ngày, trong giờ chúng ta lìa đời nữa... Chúa như “chàng rể” có thể đến gõ cửa tâm hồn chúng ta vào những khoảnh khắc và tình huống bất ngờ nhất và chúng ta được mời gọi có sự nhạy bén tâm linh để nhận ra Ngài, đón tiếp Ngài và đi vào sự kết hiệp mật thiết với Ngài.

Ngày nay, có nhiều giáo phái xuyên tạc khi đưa ra dự báo cho ngày tận thế. Chúng ta biết rằng sẽ có lúc đến thời đến buổi, nhưng không ai trong chúng ta có thể biết “ngày nào, giờ nào”. Thế nên, điều quan trọng là luôn trong tình trạng chuẩn bị kỹ càng, với đức tin chiếu sáng nhờ cầu nguyện và việc lành. Đó là “ngày hồng phúc” là “tiệc vui” cho tất cả các “tân nương” sẵn sàng trang điểm đón Đức Tân Lang.

Số phận đời sau

Tình trạng “còn dầu/đèn sáng” và “hết dầu/đèn tắt” cho thấy những số phận khác nhau của những con người khác nhau. Những người giữ cho ngọn đèn đức tin cháy sáng nhờ ân sủng sẽ được hưởng niềm vui đời đời, những ai để cho ngọn đèn đức tin bị tắt ngúm vì đánh mất ân sủng, sẽ bị gạt ra ngoài vùng tối tăm sầu thảm. Một khi “cửa đã đóng lại” thì số phận đời đời cũng bị định đoạt tùy theo việc lành việc dữ đã làm.

Đây là điều đã được minh định trong sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo: “Vì chúng ta không biết ngày và giờ, nên theo lời Chúa dạy, chúng ta luôn phải tỉnh thức, để, khi dòng đời độc nhất của sự sống trần thế của chúng ta chấm dứt, chúng ta xứng đáng vào dự tiệc cưới với Người và được liệt kê vào số người được chúc phúc (x. Mt 25,31-46), kẻo cũng như những tôi tớ xấu xa và lười biếng (x. Mt 25,26) chúng ta được lệnh phải vào lửa muôn đời (x. Mt 25,41), vào chốn tối tăm bên ngoài, nơi khóc lóc và nghiến răng”[1].

 
1 3


Cầm đèn cháy sáng

Để ngọn đèn cháy sáng chúng ta phải làm gì? Ngọn đèn tượng trưng cho đức tin của chúng ta, đức tin ấy bừng sáng khi có ân sủng của Chúa. Tiên vàn, đức tin là ơn Chúa ban, nhưng ơn đó chỉ “cháy sáng” khi chúng ta sống trong ân sủng của Chúa. Ân sủng này đến nhờ hoán cải, cầu nguyện, nhờ việc thực hành đức tin qua đức ái (x. Gl 5,6). Quả thực, cần phải “qua cửa hẹp” mà vào Nước Trời” (x. Mt 7,13-14), cần cầu nguyện để có sức chiến đấu và “khỏi sa chước cám dỗ” (x. Lc 22,40.46), đồng thời, tăng trưởng đức tin nhờ thực hành đức yêu thương, “vì đức tin sống động nhờ đức ái” (Gl 3,6).

Chúa Giêsu dạy chúng ta “tỉnh thức” và “sẵn sàng” một cách tích cực: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà ngợi khen Cha anh em, Đấng ngự trên trời”. (Mt 5,16). Tích cực làm việc thiện lành là cách để châm dầu và tỏa sáng ngọn đèn đức tin.  Đó là cách sống đạo tích cực, không chỉ dừng lại ở cái tối thiểu, cầm chừng, tầm thường, nhưng không ngừng nỗ lực vươn tới cái tối đa, cao xa, phi thường...

 
***
 
Như vậy, Lời Chúa hôm nay kêu mời chúng ta có thái độ “khôn ngoan” đích thực: sống tỉnh thức và sẵn sàng. Đó không phải là thái độ “an phận thủ thường”, giữ cái tối thiểu, giữ đạo theo lối “bảo tồn”, nhưng là sống đạo năng động tích cực, vươn lên không ngừng, nhiệt thành lan tỏa ánh sáng Tin Mừng...

Ngày lãnh Bí Tích Rửa Tội, qua Giáo Hội, Chúa đã trao vào tay chúng ta ngọn nến sáng, tượng trưng ngọn đèn đức tin. Rất có thể, ngọn đèn ấy đã bị lu mờ và lịm tắt vì thiếu dầu ân sủng. Chúng ta được mời gọi châm dầu, khêu bấc cho ngọn đèn ấy sáng lên và sáng mãi trong đời sống chúng ta...

 
 

[1]CĐ Vaticanô II, Hiến chế tín lý Lumen Gentium, 48: AAS 57 (1965) 54., trích theo GLHTCG, số 1036.
 

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay49,742
  • Tháng hiện tại1,212,513
  • Tổng lượt truy cập71,240,270
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây