Chữ yêu trong cuộc sống

Thứ sáu - 08/03/2024 03:15  844
unnamed 1
 


Chuyện kể rằng: Một lần khi sư tử, vua của rừng già, đang ngủ say, bỗng một chú chuột nhắt chạy qua vô tình dẫm phải đuôi của sư tử.

Sư tử tỉnh giấc và vô cùng tức giận, nó đặt bàn chân khổng lồ lên người chuột nhắt và há cái miệng đầy răng định nuốt chửng chuột vào trong bụng.

“Xin hãy dừng lại, vua của rừng già!” chú chuột nhắt vừa khóc vừa xin. “Hãy tha thứ cho tôi, tôi sẽ không quên lòng tốt của ngài. Nhất định tôi sẽ đền đáp lại!”

Sư tử mủi lòng thả cho chuột đi.

Một thời gian sau, những người thợ săn bắt được sư tử và trói nó vào một cái cây. Sau đó họ đi tìm một toa xe định đưa sư tử đến nhốt ở sở thú.

Chú chuột nhắt ngày nọ tình cờ đi ngang qua. Nhìn thấy cảnh ngộ của sư tử, chuột lập tức chạy tới cắn đứt sợi dây thừng giải thoát cho vua của rừng xanh.

“Chính là chuột nhắt tôi đây thưa vua của rừng xanh!”. Chuột nhắt nói và rất hạnh phúc khi thực hiện được lời hứa của mình.

Chiến tranh là hai từ mà ai trong chúng ta cũng cảm thấy sợ hãi. Dù không muốn nghe hai từ ấy nhưng thực tế nó vẫn cứ hiện diện trong cuộc sống con người. Trong quá khứ, những cuộc thế chiến thứ nhất, thế chiến thứ hai và nhiều cuộc xâm lược khác đã diễn ra. Trong hiện tại, chúng ta cũng phải chứng kiến nhiều quốc gia đang sống trong chiến tranh, hoặc một số quốc gia đang bị đe dọa sẽ có những cuộc giao tranh xảy ra,…Chiến tranh đã làm cuộc sống con người đảo lộn bởi chết chóc, nghèo đói, bệnh tật, phân ly. Nhìn vào thực trạng thế giới hôm nay, câu chuyện ngụ ngôn trên cho ta nhiều suy nghĩ.

Thoạt nghe câu chuyện, chúng ta nghĩ đây là một sự công bằng, có qua có lại, sư tử đã tha cho chuột nhắt một mạng và chuột nhắt cũng đã cứu sư tử một mạng. Vậy là xong không ai nợ ai. Tuy nhiên, nếu ngẫm nghĩ chúng ta sẽ thốt lên rằng: một cuộc sống đầy nhân văn của hai con vật, thật đẹp và đáng trân quý. Thật vậy, ẩn sâu bên trong câu chuyện là một lòng trắc ẩn, bác ái và yêu thương. Là một loài vật đầy uy dũng và được mệnh danh là vua rừng xanh, sư tử cần gì để ý đến lời van xin của chuột nhắt. Thế mà sư tử đã động lòng trắc ẩn, trái tim đã rung lên nhịp đập thương cảm nên đã tha cho kẻ yếu thế hơn mình. Cũng vậy, khi sư tử gặp nạn, chuột nhắt có thể không cứu vì sư tử thực sự là một mối đe dọa tính mạng của mình. Lần trước, sư tử tha cho chuột nhắt nhưng lần sau chưa chắc sử tử sẽ tha. Sư tử bị con người bắt đi cũng coi như trừ được mối họa. Thế nhưng, chuột nhắt lại không nghĩ như vậy. Chú chuột cũng động lòng trắc ẩn, cũng cảm thương khi nhìn thấy sư tử lâm nạn. Thế rồi, chuột nhắt cũng đã cứu sư tử. Chính tình yêu, lòng trắc ẩn đã làm cho cuộc sống của sư tử đầy dũng mãnh và chuột nhắt nhỏ bé trở nên hòa hợp yên vui.

Câu chuyện ngụ ngôn trên như muốn nói với chúng ta rằng yêu là một hành động không thể thiếu để có cuộc sống an vui và hạnh phúc. Chính tình yêu sẽ đem lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống dương thế này. Quả thật, nếu chữ yêu ngự trị trong mỗi người thì chiến tranh sẽ không bao giờ xảy đến, sẽ không còn quy luật “mạnh được yếu thua”, lòng trắc ẩn sẽ hóa giải những lỗi lầm, sự tha thứ thay thế cho hận thù. Những quốc gia hùng cường, những người giàu có về tiền bạc, về sức lực, về quyền thế không còn hiên ngang bước đi trên nỗi sợ hãi của những quốc gia nhỏ bé, hay những người nghèo, cô thế cô thân. Ngược lại, trái tim yêu thương sẽ thúc giục họ biết bảo bọc, che chở và chia sẻ cho những đất nước nghèo, những người thiếu thốn, bất hạnh. Những người thấp cổ bé họng không còn phải sống trong mặc cảm, tự ti, lo sợ. Nhờ đó, mỗi người đều sống đúng phẩm giá của con người. Thật vậy, mọi người đều có một vai trò nhất định của mình. Cho dẫu là người mạnh hay kẻ yếu đều cần có nhau, đều có những sự bổ trợ cần thiết cho nhau như câu chuyện ngụ ngôn trên cho thấy: có lúc sư tử cũng cần đến sự trợ giúp của chuột nhắt.

Chúng ta thấy rằng ai cũng mong muốn thế giới được hòa bình, ai cũng mong ước một cuộc sống trong an vui, ấm no và hạnh phúc. Thế nhưng chiến tranh vẫn xảy ra, nghèo đói, đau khổ vẫn đeo bám con người bởi ai cũng tìm kiếm lợi ích cho riêng mình. Chính vì thế, các quốc gia có đưa ra muôn ngàn giải pháp để ngăn chặn chiến tranh, hỗ trợ nhân đạo hay trợ giúp người nghèo đi chăng nữa nhưng những giải pháp ấy không dựa trên sự yêu thương, bao dung thì cũng không mang lại sự an vui thịnh vượng cho thế giới này. Con người có miệt mài tìm kiếm sự bình an, hạnh phúc nhưng chính mình lại không mang sự yêu thương đến cho người khác thì cũng chẳng bao giờ gặp được an vui. Chính vì thế, trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giê su đã cho con người một chìa khóa vàng để mở cửa cho sự hòa bình, yên vui đó là chữ yêu. Trong muôn vàn giới luật người Do Thái đã đưa ra, Đức Giêsu đã đưa ra hai điều quan trọng nhất đó là mến Chúa và yêu người. Nói là hai điều nhưng thật sự là một, đó là yêu. Chữ yêu phải chiếm hữu mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của con người trong tương quan với Thiên Chúa cũng như với anh em đồng loại. Giả như mỗi người đều tuân giữ trọn vẹn giới luật yêu thương trong chính cuộc sống của mình, chính là chúng ta đang hưởng nếm thiên đàng ngay nơi trần thế này. Một khi tình yêu bao trùm trên thế giới thì hận thù, chia rẽ, dối trá, chiến tranh, chết chóc chắc chắn không còn nơi ngự trị.

Lạy Chúa, chúng con mong ước được sống an vui, hạnh phúc, được mọi người yêu thương, nâng đỡ nhưng chìa khóa vàng Chúa trao chúng con lại không muốn sử dụng bởi điều đó đòi buộc chúng con phải bỏ đi cái tôi ích kỷ của mình. Xin cho chúng con biết rằng chỉ khi nào chúng con biết sống yêu thương thì bình an mới thật sự ở lại với chúng con. Amen.

 


 

Tác giả: Bích Liễu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay58,168
  • Tháng hiện tại1,220,939
  • Tổng lượt truy cập71,248,696
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây