Lòng thương xót và sự hoán cải

Thứ bảy - 29/10/2022 04:36  626
Lòng thương xót và sự hoán cải
(Kn 11,22–12,2; 2Tx 1,11–2,2; Lc 19, 1-10)

giakeuĐức Giêsu Kitô, Đấng đã được Chúa Cha sai đến thế gian, không phải để xét xử, nhưng là để tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài đã đến trong thế gian để ban ơn cứu độ, “tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Bài Tin mừng Chúa Nhật XXXI thường niên năm C hôm nay thuật lại cuộc gặp giữa Đức Giêsu và ông Da-kêu, người thu thuế. Đó là cuộc gặp gỡ của lòng thương xót và sự hoán cải.

Trong Tin mừng theo Thánh Luca (Lc 19, 1-10), ông Da-kêu, một thủ lãnh những người thu thuế, là người giàu có nhưng đã cố gắng nỗ lực để gặp Đức Giêsu. Có chức quyền và giàu có, bấy nhiêu vẫn chưa đủ đối với ông, tự đáy lòng mình ông vẫn còn khao khát một điều gì đó và ông nghĩ là chỉ có Chúa Giêsu mới có thể làm cho ông được thỏa lòng. Nghe biết có Chúa Giêsu đi ngang qua thành Giê-ri-khô nên ông tìm cách thấy mặt Người mà không thể được, vì dân chúng quá đông còn vóc dáng của ông lại thấp bé. Nhưng cho dù có nhiều trở ngại, ông vẫn không bỏ cuộc: “Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó”. Ông Da-kêu trèo lên cây sung để tìm kiếm Chúa Giêsu, hay bởi sự tò mò muốn xem Ngài là ai?

Thực tế, không phải ông Da-kêu đang tìm kiếm Đức Giêsu nhưng chính Đức Giêsu đang kiếm tìm ông trước để cứu vớt ông. Ông làm người thu thuế, một nghề bị coi là nghề tội lỗi công khai nên không ai ưa thích ông, mọi người đều tìm cách xa lánh. Thiết nghĩ ông sẽ rất đau khổ và nỗi thống khổ ấy không ai nhìn thấy nhưng Chúa Giêsu đã thấu hiểu lòng ông. Chúa Giêsu thấu suốt mọi tâm can, không chi có thể giấu được cái nhìn của Ngài. Vượt qua sự tò mò của Da-kêu, Chúa Giêsu còn thấy rõ linh hồn ông. Ngài nhìn thấy ông, truyền cho ông bước xuống và đề nghị ở lại nhà ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Như vậy, những nỗ lực của ông đã được Chúa Giêsu đền bù thỏa lòng vượt khỏi những gì ông mong đợi. Thấy thế thì đám đông xì xào bàn tán: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ”.

Gặp được ánh nhìn thương xót của Đức Giêsu, ông Da-kêu thấy mình phải thay đổi cách sống, phải chuộc lại những lỗi lầm, phải đền bù những bất công đã gây ra trong quá khứ. Như một dấu chỉ để thể hiện tâm tình sám hối chân thành khi ông không chỉ chia sẻ, bố thí cho người nghèo “phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo”, mà còn được thể hiện trong ước muốn sống đời sống công bình ngay thẳng nữa: “Nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Dân chúng càng kinh ngạc khi Chúa Giêsu chẳng những đến ở lại nhà Da-kêu, mà lại còn tuyên bố: “Hôm nay nhà này đã được ơn cứu độ, bởi vì người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất”. Câu trả lời cho thấy Đức Giêsu ý thức rất rõ sứ mạng cứu độ của Người. Chỉ một bước dừng chân do tình thương và lòng nhân hậu thúc đẩy, Chúa Giêsu đã hoán cải một con người tội lỗi trở thành người công chính. Từ một con người chỉ biết thu góp tích trữ cho mình bây giờ ông đã thay đổi trở thành một người biết mở ra cho tha nhân.

Thiên Chúa rất giàu lòng thương xót vẫn sẵn sàng ban ơn cứu độ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, để nhận được ơn cứu độ, về phần mình, giống như Da-kêu, mỗi người chúng ta cũng cần có những nỗ lực cá nhân để xứng đáng với ơn ban của Thiên Chúa. Bài đọc 1 trong sách Khôn ngoan (Kn 11,22–12,2), Thiên Chúa là Đấng yêu thương, Người không muốn con người vì tội lỗi mà phải chết, nên rất khoan dung với con người. Chính vì thế, những ai sa ngã phạm tội, Thiên Chúa sửa dạy từ từ. Có thể Thiên Chúa dùng những biến cố để cảnh báo họ, gửi những trung gian đến răn dạy họ để nhắc họ ý thức được tình trạng tội lỗi của mình, hầu có thể ăn năn, bỏ điều dữ mà quay về với Thiên Chúa.

Tuy nhiên, trong hành trình theo Chúa, mỗi người chúng ta vẫn đang gặp biết bao khó khăn, trở ngại. Nào là bận rộn với công ăn việc làm bởi vì hôm nay “người khôn của khó”, nào là muôn vàn những cám dỗ bởi ma quỷ, thế gian, xác thịt làm cho chúng ta không thể nhìn thấy Chúa trong cuộc sống mình. Thế nhưng, theo gương của Da-kêu, chúng ta hãy cố gắng chạy lên trước vượt qua những khó khăn bên ngoài, rồi can đảm trèo lên cây, để vượt thắng sự nhỏ bé ươn lười của chính bản thân, để đến với Chúa. Chúng ta siêng năng đến với Chúa qua các giờ cầu nguyện, thánh lễ mỗi ngày, nhất là thánh lễ ngày Chúa Nhật và sốt sắng đón rước Chúa vào lòng. Và nhờ có Chúa trong tâm hồn, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được nhiều ân sủng của Chúa, nhất là ơn cứu độ của Người.

Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn hoán cải như ông Da-kêu. Nhờ đó, mỗi người chúng ta cũng biết trở về với Chúa mỗi ngày cùng biết yêu thương mọi người và sẵn sàng thực thi bác ái trong tinh thần Kitô giáo. Được như thế, chúng ta tin tưởng và hy vọng sẽ được Chúa chúc phúc và ban ơn cứu độ như Chúa đã ban cho ông Da-kêu vậy. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay13,139
  • Tháng hiện tại840,916
  • Tổng lượt truy cập69,900,790
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây