Lợi ích của lề luật Thiên Chúa

Thứ tư - 10/03/2021 08:45  1331
Thứ Tư Tuần III Mùa Chay

downloadCuộc sống con người luôn được bao phủ bởi rất nhiều quy tắc, luật lệ và nguyên lý. Có người bi quan coi các quy tắc, luật lệ như là một chướng ngại, giới hạn tự do. Họ cảm thấy khó chịu khi phải tuân giữ lề luật, nhưng thực ra lề luật nhằm bảo vệ con người. Lề Luật được ví như hàng rào giữ con người khỏi bước ra ngoài phạm vi giới hạn; vì nếu bước ra ngoài, con người sẽ có nguy cơ phải lãnh nhận thiệt hại và ngay cả cái chết. Sứ điệp Lời Chúa thứ Tư Tuần III Mùa Chay nhấn mạnh đến lợi ích của Lề Luật Thiên Chúa trong đời sống.

Trong bài đọc I, tác giả sách Đệ Nhị Luật xác tín: lề luật chính là kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa, vì nó giúp con người đạt mọi điều tốt lành và tránh được mọi điều nguy hiểm. Do đó, con người cần phải học biết và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa. Đối với người Do Thái, họ rất hãnh diện về Lề Luật. Họ tin rằng: Thiên Chúa là Đấng sáng tạo vũ trụ và con người. Ngài biết con người tưởng nghĩ gì, ước muốn điều gì, và thích làm gì. Ngài biết điều gì tốt và điều gì xấu cho con người. Vì thế, Ngài ban cho con người Lề Luật để con người thi hành hầu đạt được điều tốt và tránh điều xấu. Đó cũng là lý do tại sao Ông Môsê hỏi dân: “Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?” Tuy nhiên, để lề luật của Thiên sinh ích lợi cho đời sống thì họ cần biết khôn ngoan áp dụng vào đời sống. Nếu họ thực thi điều Thiên Chúa đã truyền cho ông Môsê thì họ sẽ được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông hứa ban cho họ. Còn nếu vi phạm Lề Luật hay không chịu thi hành, họ sẽ phải chấp nhận mọi thiệt hại và ngay cả cái chết. Vì vậy, ông Môsê đã cảnh cáo dân: “Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ mình đừng quên những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.”

Còn trong bài Tin Mừng, trong tư cách là Môsê mới, Chúa Giêsu đã cư xử như một người tự do, phóng khoáng với lề luật, đặc biệt nhất là luật về thanh tẩy, giữ ngày sabath, ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Nhóm Phariseu, các luật sĩ và các tư tế không đồng tình với Chúa Giêsu và cho rằng Người đã phá hủy lề luật và truyền thống của cha ông, nhưng thực ra không phải như vậy. Ngài đến “không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” lề luật. Ngài đến để đưa lề luật tới ý nghĩa toàn hảo. Tiếp đến, Người còn giúp họ phân biệt giữa tinh thần của Lề Luật và cách áp dụng Lề Luật: “Lề Luật làm ra vì con người chứ không phải con người cho Lề Luật” (Mc 2:27). Ngoài ra, Người cũng giúp họ biết sự hiểu biết sai của họ về Luật thanh tẩy. Người phân biệt cái nhơ bẩn bên ngoài và sự ô uế trong tâm hồn: "Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?" (Mc 7:18-23).

Thật vậy, lề luật xuất phát từ ý muốn của Thiên Chúa và Thánh ý Chúa thì không được xem là nhỏ bé, tầm thường. Cho nên “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm, một phết trong lề luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành”. Và con người cũng không được bãi bỏ lề luật vì những ai bãi bỏ luật sẽ là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân giữ và dạy người khác thì gọi là lớn trong Nước Trời. Con người ngày nay thích tìm sự dễ dãi. Họ xem Luật Chúa như một gánh nặng cổ thời. Đây chính là nguyên nhân gây ra biết bao hệ lụy đáng buồn. Trong Sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh tỉnh mọi tín hữu đừng để các tiên tri giả mê hoặc, đừng để tình yêu trở nên nguội lạnh, hãy dấn thân sống trọn tinh thần mùa chay “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người sẽ bị nguội lạnh” (Mt 24,12). Người ta xa lìa Thiên Chúa để chạy theo những tiên tri giả. Bao nhiêu người trẻ tìm phương dược giả dối trong ma túy, trong những quan hệ “dùng rồi bỏ”, kiếm tiền dễ dàng một cách bất chính! Bao nhiêu người khác nữa bị vướng vào một cuộc sống ảo hoàn toàn, trong đó những tương quan có vẻ đơn giản và mau lẹ hơn, nhưng vô nghĩa.

Tóm lại, Lề Luật của Thiên Chúa ban làm cho con người nên hoàn hảo. Vì thế, chúng ta cần quí trọng và mang ra thực hành để đạt lợi ích cho cá nhân, gia đình, và xã hội. Bên cạnh đó chúng ta cần học cách không dừng lại ở mức độ gần kề, hời hợt, nhưng nhận ra những dấu vết tốt lành đến từ Thiên Chúa. Đồng thời chúng ta cần yêu mến Thiên Chúa và tích cực thi hành những Luật dạy. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay55,301
  • Tháng hiện tại715,894
  • Tổng lượt truy cập70,743,651
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây