Người lãnh đạo: Phục vụ và hy sinh

Thứ tư - 03/03/2021 03:28  1447
Suy niệm Thứ Tư Tuần II Mùa Chay

e0ce3f2a22d5b3a8629daeb761987b3eĐịa vị, chức tước và quyền uy luôn là những mục tiêu thu hút nhiều người vì khi có chức vị và quyền hành, con người sẽ được ra lệnh, được nhiều người biết tới… Để đạt được những mục tiêu này, nhiều người đã làm đủ mọi cách, thậm chí dùng cả những thủ đoạn đê hèn hạ bệ người khác. Điều này được coi là bình thường đối với nhiều chính trị gia và các lãnh đạo thế gian. Tuy nhiên, đây không phải là con đường Chúa muốn các ngôn sứ và các môn đệ của Người đi theo. Các bài đọc Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Mùa Chay mạc khải cho chúng ta biết con đường của người lãnh đạo tôn giáo chính là phục vụ và hy sinh.

Trong bài đọc thứ I, ngôn sứ Giêrêmia bộc bạch với Đức Chúa nỗi cơ sự của ông khi phải chịu đau khổ bắt bớ. Trong khi các ngôn sứ giả nói những điều thiên hạ muốn nghe, nên được mọi người yêu thích. Còn Giêrêmia phải nói những gì thiên hạ không muốn nghe như loan báo: chiến tranh, phá hủy và lưu đày. Vì thế, không lạ gì chuyện ông phải chịu đau khổ. Dân chúng cùng nhau bàn mưu tính kế hại Giêrêmia. Tuy nhiên, qua cuộc đời của vị ngôn sứ, chúng ta học được bài học từ đau khổ: một đàng vì thương dân, ông không muốn dân phải chịu đau khổ, nên cầu nguyện để xin Thiên Chúa thương xót, và đừng đổ đại họa xuống trên dân; một đàng ông tức giận vì sự ngoan cố của họ, đã không chịu ăn năn trở lại, mà còn tính kế lập mưu để làm hại những người thương yêu lo lắng cho họ. ngôn sứ Giêrêmia bày tỏ sự bất mãn của ông với dân lên Thiên Chúa: “Lạy Đức Chúa, xin để ý đến con và nghe những kẻ tố cáo con nói đó. Nào có ai lấy oán đền ơn? Thế mà chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng. Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng mạc khải cho các môn đệ biết rằng: Người cũng phải ngang qua con đường đau khổ. Các tông đồ và cả chúng ta ngày nay không thể nào hiểu nổi thánh ý của Thiên Chúa. Tại sao một Thiên Chúa quyền uy không dùng sức mạnh để cứu độ, mà lại chọn con đường gian khổ để cứu độ con người! Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ ý định của Thiên Chúa, các môn đệ không hiểu và cũng không muốn chấp nhận con đường này. Vì vậy, nhân dịp thuận tiện bà mẹ ông Giacôbê và Gioan mới đến xin với Chúa Giêsu cho hai người con của bà có được quyền hành trong Nước của Chúa. Nếu xét theo tiêu chuẩn con người, điều bà xin rất chính đáng; vì có bà mẹ nào không muốn con mình có một tương lai yên ấm! Hơn nữa, nếu con được yên ấm, mẹ cũng được hưởng nhờ. Chúa Giêsu rất kiên nhẫn cắt nghĩa cho Bà: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi." Vì muốn có chức quyền, nên họ trả lời “Có!” Nhưng nếu hiểu rõ “chén đắng” mà Chúa Giêsu sắp uống là Con Đường Khổ Nạn của Ngài, chưa chắc họ dám trả lời với Ngài như vậy.

Không chỉ có bà mẹ hai ông không hiểu “chén đằng của Thầy” mà các môn đệ khác cũng không hiểu. Bằng chứng là ngay sau khi chứng kến cuộc thỉnh cầu chức vị, các môn đệ kia khó chịu và bàn tán xem ai là người đứng đầu. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nhiều thiệt hại và đổ vỡ trong cộng đòan. Nếu không biết cách sửa chữa kịp thời, cộng đòan sẽ có nguy cơ tan rã. Nhận ra sự nguy hại của điều này, Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” Như thế, Chúa Giêsu đã giúp các môn đệ phân định sự khác biệt giữa hai lý tưởng và hai cách lãnh đạo. Lý tưởng khác thì các lãnh đạo cũng phải khác. Lý tưởng của các môn đệ Chúa là đưa mọi người về cho Thiên Chúa, chứ không phải để đạt được uy quyền danh vọng ở đời này; nên cách lãnh đạo của họ cũng phải khác, họ phải phục vụ và hy sinh chịu gian khổ để người khác được cứu độ. Chúa Giêsu dùng chính gương của Ngài để làm ví dụ cho các ông: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."

Lạy Chúa Giêsu,  lòng ham muốn quyền hành, chức tước, và địa vị, xâm nhập khắp nơi: từ bên ngoài xã hội cho tới  trong gia đình. Xin giúp chúng con biết đề phòng những ham muốn này; nếu không, cuộc sống của chúng con thiếu đi bình an. Và xin cho con biết lắng nghe và học với Chúa biết quan tâm đến tha nhân bằng tinh thần phục vụ và hy sinh để dẫn đưa mọi người về với Chúa chứ không phải để đạt được những lợi ích thế gian, vật chất. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay34,646
  • Tháng hiện tại1,056,646
  • Tổng lượt truy cập71,084,403
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây