Đến mức tràn đầy

Thứ sáu - 12/03/2021 03:40  1078
image“Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả”.

Kính thưa Anh Chị em,
Sống là sống với, sống cùng, sống các mối tương quan. Thế mà, với con người, tương quan giữa nó với Thiên Chúa, tương quan giữa người với người xem ra luôn nửa vời, đứt đoạn và thiếu cam kết. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta con đường tình yêu, cũng là con đường hoàn thiện các mối tương quan ‘đến mức tràn đầy’.

Bài đọc trong sách Hôsê nói đến một dân thiếu cam kết, đứt đoạn, gục ngã trong đường tội ác. Qua miệng ngôn sứ, Thiên Chúa phán, “Hỡi Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi?”. Người kêu gọi dân mình trở về, đền bù những bội nghĩa vong ân, “Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi”; “Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả”, nghĩa là ‘Nhờ Ta, ngươi sẽ sống ‘đến mức tràn đầy’’.

Trong Tin Mừng hôm nay, nhân một luật sĩ đặt vấn đề đâu là giới răn trọng nhất, Chúa Giêsu chỉ ra con đường ngắn nhất, đó là sống tình yêu ‘đến mức tràn đầy’: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi”. Tại sao chúng ta lại chọn một điều gì đó kém hơn là yêu mến Thiên Chúa hết cả con người mình? Tại sao? Tất nhiên, chúng ta còn phải chọn nhiều điều khác để yêu; dẫu vậy, Chúa Giêsu vẫn xác định rõ ràng, yêu mến Thiên Chúa là nền tảng. Sự thật như thế này, cách duy nhất để yêu người khác và ngay cả yêu chính mình, là chọn yêu Thiên Chúa với tất cả những gì chúng ta có và chúng ta là; bởi lẽ, Thiên Chúa là nguồn gốc và là cùng đích mọi tình yêu; tình yêu nhân loại chỉ là chia sẻ một phần tình yêu muôn đời và bao la của Thiên Chúa. Thiên Chúa phải là Đấng chúng ta yêu mến trên hết và trước hết, Người là trọng tâm duy nhất của tình yêu nơi chúng ta. Điều đáng kinh ngạc là khi càng chọn yêu Thiên Chúa, chúng ta càng nhận ra rằng, tình yêu chúng ta có trong cuộc đời là tình yêu tràn ngập và tràn ngập bội phần; vì chính tình yêu Thiên Chúa sẽ tuôn đổ trên các tình yêu khác ‘đến mức tràn đầy’, và cũng chính nhờ sự tràn đầy này, chúng ta thật sự sinh hoa kết quả, hoa quả trường tồn.

Trái lại, nếu tìm cách chia cắt tình yêu khi chỉ dâng cho Thiên Chúa một phần trái tim, một phần linh hồn, một phần trí khôn, một phần sức lực, thì tình yêu của chúng ta không thể lớn lên ‘đến mức tràn đầy’; hạn chế khả năng yêu thương, chúng ta sẽ rơi vào ích kỷ. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu dạy, “Giới răn trọng nhất là yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức”. Ngài nói thêm, ‘Tất cả các giới răn khác được hàm chứa trong giới răn này’; vì lẽ, giới răn này không chỉ định hướng, nhưng còn mời gọi các giới răn khác làm những gì tốt nhất cho con người. Thiên Chúa chính là suối nguồn tình yêu, chân trời tình yêu; nếu đóng cửa và lấy đi chìa khoá của tình yêu, chúng ta sẽ không đạt đến đỉnh cao của sự cứu rỗi và như thế, tình yêu của chúng ta đối với Chúa, đối với nhau sẽ không bao giờ đạt ‘đến mức tràn đầy’.

A.W. Tozer, một thần học gia, viết, “Kitô hữu xét cho cùng, là một con người kỳ cục nhưng không kém phần độc đáo. Kitô hữu cảm nhận một tình yêu tột độ ‘đến mức tràn đầy’ dành cho một Đấng mình chưa từng gặp; trò chuyện quen thuộc hằng ngày với Đấng mình không thể thấy; mong đợi được lên thiên đàng dựa trên sự cứu rỗi của một ‘Người Khác’; bỏ mình hằng ngày để có cuộc sống sung mãn; thừa nhận tội lỗi để được tuyên bố đó là điều đúng đắn; mạnh mẽ nhất khi nhận mình hèn yếu; giàu có nhất khi thấu hiểu mình nghèo; hạnh phúc nhất khi biết mình tồi tệ; chết đi mỗi ngày để sống cuộc sống tràn đầy; cho đi để có thể giữ lại; nhìn thấy cái vô hình, nghe thấy cái không nghe và biết chúng là những gì vượt quá trí hiểu loài người”.

Anh Chị em,
Thập giá Chúa Giêsu cũng là một cái gì kỳ cục nhưng không kém phần độc đáo như A.W. Tozer nói về Kitô hữu. Thập giá là biểu tượng của tình yêu, hoa trái của tình yêu, yêu đến cùng. Chúa Giêsu đã yêu Chúa Cha đến nỗi Ngài chỉ có một giấc mơ duy nhất, là làm tất cả để Cha vui lòng; Ngài cũng yêu con người đến nỗi chấp nhận để rỉ ra những giọt máu cuối cùng hầu cứu sống nó. Chính nhờ tình yêu ‘đến mức tràn đầy’ của Ngài dành cho Cha và cho nhân loại mà chúng ta nhận được hết ơn này đến ơn khác; cũng nhờ đó, chúng ta sinh hoa kết trái dồi dào trong Thánh Thần. Đúng, chỉ nhờ Thiên Chúa mà thôi, chúng ta mới sinh hoa kết quả và yêu ‘đến mức tràn đầy’.

 “Lạy Chúa, tình yêu Chúa dành cho con thật là vô hạn và tuyệt hảo. Xin dạy con bài học mến yêu như Chúa đã yêu; nhờ đó, con sẽ lớn lên sâu sắc trong tình yêu đối với Chúa và tình yêu đó hẳn sẽ chảy vào trái tim anh chị em con ‘đến mức tràn đầy’, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay29,745
  • Tháng hiện tại918,209
  • Tổng lượt truy cập70,945,966
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây