Lịch sử & ý nghĩa lễ Đức Maria Nữ Vương muôn loài

Thứ bảy - 21/08/2021 21:39  2354
unnamed 2Theo Đức Thánh Cha Pi ô XII, Lòng sùng kính Đức Maria với tước hiệu Nữ Vương Vũ Trụ đã có ngay từ thời Giáo Hội sơ khai. Đến thế kỷ thứ V, việc tôn vinh Mẹ Maria làm Nữ Vương qua việc đội vương miện các tượng ảnh của Mẹ đã được sự chuẩn nhận công khai của nhiều vị Giáo Hoàng. Tước hiệu Nữ Vương cũng dần dần được sử dụng phổ biến trong Giáo hội và được đưa vào Phụng Vụ Các Giờ Kinh, vào các việc tôn kính bình dân (kinh cầu Đức Bà, mầu nhiệm thứ năm mùa Mừng trong chuỗi Mân Côi), và trong nghệ thuật Ki-tô giáo với các hình ảnh Đức Ma-ri-a Nữ Vương. Tước hiệu Nữ Vương tiếp tục phổ biến và được Giáo Hội chấp nhận.

Nhân dịp Năm Thánh Mẫu 1954, với thông điệp (Ad coeli Reginam 11-10-1954), Đức Giáo Hoàng Piô XII đã
thiết lập lễ kính Đức Maria Nữ Vương Vũ Trụ để bày tỏ lòng cậy trông phó thác nơi Mẹ trước những tai ương, dịch bệnh đang tàn phá nhiều nơi và đốt nóng lòng sùng kính nồng nhiệt hơn đối với Đức Mẹ hầu sinh ích cho các linh hồn. Ngài cũng ấn định mừng kính Mẹ vào ngày 31 tháng 5 hằng năm. Đến năm 1969, Đức Thánh Giáo Hoàng Phao lô VI đã chuyển lễ Đức  Maria Nữ Vương Vũ Trụ vào ngày 22.8 cho phù hợp với phụng vụ mới của Giáo hội như hiện nay.


Đức Pi ô XII đã xác định phạm vi của Vương quyền Mẹ: “Vương quyền của Đức Mẹ cũng rộng lớn như vương quốc của Chúa Ki tô, Con Mẹ. Vương quyền của Mẹ trải rộng trên nòi giống nhân loại, kể cả các thiên thần. Vì vậy hết mọi dân tộc, mọi gia đình, mọi cá nhân đều tôn kính và suy phục vương quyền của Mẹ Maria là Nữ Vương Vũ Trụ. Cho nên Mẹ có nhiệm vụ cầu khẩn cho các quốc gia vì Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình” (Thông điệp Nữ Vương Trên Trời).

Chức vị Nữ Vương của Mẹ là chức vị được chia sẻ thiên chức Quốc Vương của Chúa Ki tô. “Mẹ là Nữ Vương ở dưới quyền của Đức Ki tô. Mẹ chiếm hữu và thực thi một quyền bá chủ trên vũ trụ do chính Chúa Ki tô ban cho”. (Gioan Phao lô II).

Chức vị Nữ Vương không thay thế chức vị là Mẹ. Chức vị Nữ Vương được ban để Mẹ có thể thi hành chức vụ làm mẹ cách hữu hiệu nhất.“Đức Maria đã nuôi dưỡng tâm tình hiền mẫu đối với chúng ta và quan tâm tới phần rỗi của chúng ta. Người đã mở rộng mối quan tâm tới tất cả loài người. Được Chúa đặt làm Nữ vương trời đất, được tôn vinh lên trên mọi ca đoàn thiên sứ và triểu thần các thánh, ngự bên hữu Thánh Tử duy nhất là Đức Giêsu Ki tô Chúa chúng ta, Người chắc chắn sẽ đạt được điều cầu bầu với những lời van xin của một người mẹ. Điều gì Người tìm kiếm thì Người sẽ gặp, và chắc chắn sẽ không bị khước từ” (Đức Giáo Hoàng Piô XII).

Chức vị Nữ Vương không làm cho chúng ta xa cách Mẹ, nhưng trái lại chức vị ấy đưa chúng ta lại gần Mẹ hơn bởi vì:“Tước hiệu của Mẹ là tước hiệu của niềm vui, tin tưởng và bình an. Được phong làm Nữ Vương thế giới là Mẹ được chia sẻ trách nhiệm yêu thương của Thiên Chúa đối với mọi loài thụ tạo Chúa đã dựng nên. Như Đức Ki tô là Vua phục vụ các tôi tớ  của mình, Mẹ Maria cũng vậy, Mẹ là Nữ Vương trong việc phục vụ Thiên Chúa và nhân loại. Vương quyền của Mẹ để ban phát và phục vụ chứ không phải để cai trị. Mẹ là nữ vương của tình yêu. Mẹ yêu thương và trợ giúp chúng ta trong mọi nhu cầu. Mẹ là chị của chúng ta, là nữ tì khiêm hạ.” (Đức Thánh Cha Bê nê đích tô 16). Vì vậy chúng ta được mời gọi nhìn lên Đức Maria Nữ Vương với lòng tin tưởng chắc chắn: Mẹ có thế lực để giúp đỡ chúng ta trên đường lữ hành đức tin: “Đức Ki tô xem ra như đã muốn cho môi miệng và tâm tình của Mẹ gần với Chúa; như thế Người sẽ đồng ý với tất cả những ước nguyện mà Mẹ tỏ bày với Người khi Mẹ đau đớn vì con cái mình. Và Người sẽ thi hành với quyền năng của Thiên Chúa tất cả những gì Mẹ yêu cầu” (Thánh Germanô Constantinopolis).

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương Vũ Trụ trong hoàn cảnh đại dịch đang hoành hành dữ dội trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam, niềm hy vọng đang ngày càng trở nên mong manh hơn đối với nhiều người. Chúng ta được mời gọi chạy đến với Nữ Vương Maria bằng niềm tin tưởng vững vàng:

Mẹ Maria đã luôn có mặt ở những thời khắc đau thương nhất của cuộc đời Chúa Giêsu. Mẹ đồng hành với Con Mẹ đến giây phút cuối cùng. Mẹ đã ở đó và chỉ ở đó. Mẹ đã trung thành hiện diện vì Mẹ trung thành với dự án của Thiên Chúa. Mẹ ở đó để đồng cam cộng khổ, để nâng đỡ đức tin cho các môn đệ và chờ ngày Con Mẹ Phục sinh. Mẹ đã trở nên Mẹ của niềm cậy trông và hy vọng cho chúng ta. Hôm nay Mẹ cũng đang ở đây với chúng ta trong vai trò Nữ Vương để nài xin lòng thương xót Chúa cho Chúng ta (Đức thánh Cha Biển Đức XVI). Hãy chạy đến với Nữ Vương Maria với lòng cậy trông vững vàng hơn. Hãy đến gần ngai tòa từ bi ân sủng của Nữ Vương Maria – mẹ của chúng ta để xin ơn cứu giúp khi gặp nguy khốn, xin ơn soi sáng khi gặp khó khăn, xin ơn an ủi khi đau thương lệ sầu. Hãy sắm cho mình một cỗ tràng hạt. Và hãy noi gương bắt chước Mẹ: ăn ở hiền hòa chính trực, khiết tịnh, khó nghèo và nhiệt thành xây dựng tình huynh đệ chân thật, không gây tổn thương và nguy hại nhưng luôn tìm cách giúp đỡ và ủi an (Đức Pi ô XII).

Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương muôn loài và Nữ Vương của lòng con, xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin Mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, cũng như trên mặt đất và cả biển khơi (ĐTC Pio XII). Xin Mẹ khẩn nài cùng Chúa sớm đẩy lui dịch bệnh để nhân loại chúng con được sống trong bình an. A men.

Tác giả: Nt. Vũ Hoan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập288
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,112,737
  • Tổng lượt truy cập71,140,494
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây