Các nhà lập pháp Ba Lan đánh bại nỗ lực hợp pháp hoá phá thai[1]

Thứ ba - 16/07/2024 22:05  742
 

Người biểu tình mang theo tấm biểu ngữ có hình một thai nhi khi tham gia Tuần hành vì Sự sống ở Warsaw, vào ngày 14 tháng 4 năm 2024.

Bởi Tyler Arnold
CNA Staff, Jul 15, 2024 / 18:00 pm

Các nhà lập pháp Ba Lan đã dứt khoát bỏ phiếu duy trì những đạo luật bảo vệ sự sống bằng cách loại bỏ một dự luật nhằm miễn trách nhiệm hình sự cho những người cung cấp các biện pháp hỗ trợ người phụ nữ phá thai phi pháp.

Theo luật hiện hành, người phụ nữ không phải đối mặt với án hình sự khi tìm kiếm hay chấp nhận một biện pháp phá thai bất hợp pháp. Tuy nhiên, một nhân viên phá thai, người thực hiện một ca phá thai phi pháp hay bất cứ ai hỗ trợ người phụ nữ hay nhân viên phá thai đều có thể đối mặt với án tù lên tới 3 năm cho hành vi của mình.

Theo bản dự luật được đề xuất, những án hình sự này sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, Hạ viện Quốc hội Ba Lan đã bỏ phiếu đa số với tỉ lệ 218-215 vào ngày 12 tháng Bảy để ngăn chặn dự luật này và đảm bảo hiệu lực của luật hiện hành. Trong đó, hai thành viên của Quốc hội đã bỏ phiếu trắng.

Ở Ba Lan, phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết trường hợp. Không có việc được lựa chọn phá thai ở Ba Lan, nhưng trong trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân hay khi sức khỏe của người mẹ bị đe dọa, việc phá thai sẽ là hợp pháp cho tới khi thai nhi 12 tuần tuổi. Việc cấm phá thai được áp dụng trong hầu hết các trường hợp gồm cả phẫu thuật hay dùng thuốc phá thai.

Sau cuộc bỏ phiếu, vào ngày 20 tháng 3, Hội đồng Giám mục Ba Lan đã đăng một bài viết của Đức Thánh Cha Phanxicô trên trang X, trước đây gọi là Twitter, để khẳng định quan điểm bảo vệ sự sống.

Đức Thánh cha đã nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 20 tháng 3 rằng: “Hãy để Ba Lan trở thành đất nước bảo vệ sự sống ở mọi thời điểm, từ khi được thụ thai cho tới khi chết tự nhiên. Đừng quên rằng không ai là chủ sự sống, kể cả của mình hay của người khác”.

Rafal Bochenek, một thành viên của Hạ viện (Semj) thuộc Đảng Pháp Luật và Công Lý Bảo Thủ, đã ca ngợi cuộc bỏ phiếu trong một bài viết trên trang X và đã phê bình Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và những người đã ủng hộ cho dự luật trên.

Ông nói: “Donald Bochenek và liên minh của ông ta có vấn đề”. “ Họ đã  hứa và muốn hợp pháp hóa hành vi tội ác, nhưng thật may vẫn còn có một tinh thần quốc gia rằng… phá thai luôn là một tội ác”.

Tusk là người đứng đầu Đảng Cương Lĩnh Dân sự. Đảng của ông ta lãnh đạo Liên minh Dân sự, nơi nắm giữ hầu hết các ghế trên Quốc hội. Hai Đảng Liên minh khác là Con Đường Thứ Ba, một nhóm trung hữu và Đảng Cánh Tả Mới, một nhóm dân chủ xã hội. Liên minh này nắm giữ khoảng 54% số ghế trên Quốc hội.

Mặc dù Tusk phát động chiến dịch tự do hóa các đạo luật phá thai tại Ba Lan, bao gồm việc lên tiếng ủng hộ các đạo luật cho phép phá thai, cũng như ủng hộ việc hợp pháp hóa việc phá thai khi thai nhi hơn 12 tuần tuổi, nhưng một nhóm thành viên bên trong Đảng Cương Lĩnh Dân Sự và Con đường thứ Ba đã liên kết với các Đảng Bảo thủ để ngăn chặn việc hợp pháp hóa dự luật này.

Việc không đảm bảo đủ số phiếu bầu đã gây ra sự thất vọng từ Đảng Cánh Tả Mới, vốn đã vận động mạnh mẽ  cho việc mở rộng việc phá thai ở Ba Lan và hợp pháp hóa dự luật.

Tomasz Trela, một thành viên của Hạ viện thuộc Đảng Cánh Tả Mới chỉ trích các thành viên của liên minh đã ly khai khỏi đảng của họ và phản đối nỗ lực phi hình sự hóa trong một bài đăng trên X.

Ông nói: “Việc hợp pháp hóa phá thai đã thất bại”. “Toàn bộ Đảng Cánh Tả đã ở đây và chúng tôi đã bỏ phiếu cho dự luật, như Đảng duy nhất trong Hạ viện. Từ đó đi tới kết luận rằng: Nhiều cánh tả trong Hạ viện hơn – nhiều chuẩn mực ở Ba Lan hơn.”

Đảng Cánh Tả Mới cũng đã đưa ra dự luật hợp pháp hóa việc phá thai tự chọn cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ và Đảng Con Đường Thứ Ba đã đưa ra dự luật mở rộng việc phá thai hợp pháp đối với những trường hợp thai nhi có dị tật.

Tuy nhiên, không rõ liệu bất kỳ dự luật nào trong số này có đạt đủ số phiếu để được thông qua tại Hạ viện hay không?

 

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,619
  • Tổng lượt truy cập75,963,885
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây