Tối cao Pháp viện rò rỉ thông tin gây tranh cãi...

Thứ năm - 27/06/2024 06:06  879
TỐI CAO PHÁP VIỆN RÒ RỈ THÔNG TIN GÂY TRANH CÃI VỀ QUYẾT ĐỊNH PHÁ THAI[1]
 

Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ nhìn qua các cột của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington, D.C. |

Bởi Peter Pinedo
Washington, D.C. Newsroom, Jun 26, 2024 / 18:10 pm

Hôm thứ Tư, một quyết định trong một vụ phá thai có nguy cơ rủi ro cao đã bị rò rỉ trên website của Tối Cao Pháp Viện.

Mặc dù không phải là phán quyết cuối cùng, nhưng việc tài liệu rò rỉ quá sớm cho thấy Tòa án sẽ trả lại hồ sơ vụ phá thai này cho tòa cấp dưới, để cho phép các bác sĩ của phòng khám ở Idaho thực hiện ca phá thai bất chấp điều này là bất hợp pháp tại Bang này.

 Điều gì đã xảy ra?

Patricia McCabe, một phát ngôn viên của Tối cao Pháp viện, đã xác nhận với CAN rằng tài liệu đã được đăng lần đầu tiên trên Bloomberg, là đúng nhưng nhấn mạnh rằng nó không phải là quyết định cuối cùng.

“The court’s Publications Unit inadvertently and briefly uploaded a document to the court’s website,” she explained.Bà giải thích: “Nhà xuất bản đã vô tình làm rò rỉ một phần tài liệu trên trang của Tối Cao pháp viện”.

Bà cho biết quan điểm cuối cùng trong vụ Moyle kiện Hoa Kì “không được tiết lộ”. Quyết định này “sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp”.

Đây là trường hợp phá thai thứ hai liên quan đến Tối cao Pháp viện bị rò rỉ trong vòng hai năm. Trong năm 2022, một bản dự thảo liên quan đến vụ Dobbs kiện Tổ chức Sức khỏe phụ nữ Jackson đã cho thấy việc tòa án có kế hoạch lật ngược vụ Roe kiện Wade đã bị rò rỉ cho Politico.

Vụ rò rỉ tiết lộ điều gì?

Với tiêu đề Moyle kiện Hoa Kỳ, vụ án xoay quanh Đạo luật Lao động và Điều trị Y tế Khẩn cấp (EMTALA), mà chính quyền Biden cho thấy những yêu cầu của các bệnh viện thực hiện phá thai là các tình huống y tế khẩn cấp.
Cũng theo Bộ Tư Pháp (DOJ) dưới thời Biden, thời điểm cho phép phá thai của Bang Idaho là quá nghiêm ngặt, bởi vì Bang này chỉ cho phép phá thai khi thực sự cần thiết để tránh cái chết của người mẹ và không có bất cứ ngoại lệ nào cho những rủi ro tới sức khỏe khác mà Đạo luật EMTALA cho phép.

Trong một cuộc tranh luận vào tháng Tư, luật sư của Bang Idaho, Joshua Turner đã khẳng định Luật của bang Idaho không hề mâu thuẫn với Đạo Luật EMTALA  và xác nhận rằng Bộ Tư Pháp “đang hiểu sai” luật khi đưa ra tuyên bố trên.

Trong tài liệu bị rò rỉ, mà đã bị xóa khỏi website của Tòa, tòa án đã bác bỏ kháng cáo của Idaho và cho  nó đã là được chấp nhận một cách ngẫu hứng.

Điều này có nghĩa là vụ việc sẽ được chuyển trở lại Tòa án Liên bang cấp dưới số 9 , nơi đã ra phán quyết ngăn chặn lệnh cấm phá thai trong phòng cấp cứu của Idaho.

Các thẩm phán Samuel Alito, Neil Gorsuch và Clarence Thomas đã đưa ra những ý kiến ​​bất đồng và cũng được đưa vào tài liệu.

Quyết định của Tòa án Tối cao trong trường hợp này có thể có tác động sâu rộng đến việc bảo vệ thai nhi ở Idaho và hơn 20 tiểu bang khác đã thông qua luật ủng hộ sự sống trong vài năm qua.

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay32,749
  • Tháng hiện tại701,386
  • Tổng lượt truy cập77,495,634
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây