Nghiên cứu của Pew cho thấy những người...

Thứ sáu - 14/06/2024 03:53  123
NGHIÊN CỨU CỦA PEW[1] CHO THẤY NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ BIDEN VÀ TRUMP CHIA RẼ SÂU SẮC TRONG NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI SỰ SỐNG VÀ GIA ĐÌNH[2]

Bởi Jonah McKeown
CNA Staff, Jun 10, 2024/18:15 pm

Một nghiên cứu mới xem xét một số vấn đề đang gây tranh cãi đang được các cử tri cân nhắc trong sự hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 giữa Joe Biden và Donald Trump đã chỉ ra rằng các cử tri vẫn bị chia rẽ sâu sắc về những vấn đề nóng bỏng như phá thai, giới tinh, vai trò của gia đình trong xã hội, và vấn đề di dân.

Dưới đây là những chủ đề chính trong cuộc thăm dò ngày mồng 6 tháng Sáu của Pew, với khoảng 8000 cử tri đăng kí, với những điểm chính liên quan tới những vấn đề các nhà nghiên cứu cung cấp, cũng như dưới góc độ Công Giáo vì chúng có liên quan tới một vài chủ đề thích hợp.

Gia đình

Nhìn chung, một thiểu số tương đối lớn các cử tri, khoảng 39% cho rằng xã hội sẽ tốt hơn nếu mọi người ưu tiên kết hôn và sinh con, trong khi tới 59% nói xã hội chỉ tốt hơn nếu mọi người có những ưu tiên khác.

Trong khi đó, những người ủng hộ Trump cho rằng nên ưu tiên việc kết hôn và gia đình cao gấp 3 lần những người ủng hộ Biden có cùng quan điểm trên. Gần một nửa trong số người ủng hộ Trump – 56% nam và 37% nữ giới – nói rằng sẽ thật tồi tệ cho một xã hội mà người dân ngày càng có ít con.

Phá thai

Nếu trong qua khứ, tương đối ítngười Mỹ (25%)  cho rằng việc phá thai là hợp pháp trong mọi trường hợp, thậm chí còn ít hơn (8%) cho rằng việc phá thai là bất hợp pháp trong mọi trường hợp. (Cách riêng, một nghiên cứu trước đây của EWTN đã chỉ ra rằng ngay cả nơi người Công Giáo, chỉ 9% cử tri Công Giáo Mỹ giữ quan điểm cho rằng việc phá thai là hoàn toàn bất hợp pháp, mặc dù Giáo huấn Giáo Hội luôn khẳng định phá thai là môt sự xấu tự bản chất và không bao giờ chấp nhận phá thai ở bất cứ giai đoạn nào của thai nhi).

Khoảng 2/3 người Mỹ không có quan điểm chuyên chế: bản báo cáo tiếp tục cho biết 38% nói rằng phá thai là hợp pháp trong hầu hết mọi trường hợp, và 28% cho rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết mọi trường hợp. Tỉ lệ ủng hộ hợp pháp hóa phá thai cao hơn ở người da đen (73%) cũng như người gốc Á (76%), trong khi chỉ 60% người da trắng và 59 % người Hispanic ủng hộ việc phá thai.

Chi tiết hơn, nếu cứ 10 người thì tới khoảng 9 người (88%) ủng hộ Biden cho rằng phá thai là hợp pháp trong hầu hết (46%) hoặc mọi (42%) trường hợp. Chỉ 11% người ủng hộ Biden cho rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả trường hợp. Biden, Tổng thống người Công Giáo thứ hai trong lịch sử Mỹ, đã biến việc mở rộng quyền phá thai thành vấn đề nền tảng trong nhiệm kì tổng thống của ông ta.

Giới tính và vấn đề tính dục

Gần 2/3 người đăng kí cuộc khảo sát nói rằng giới tính của một người được xác định bằng “giới tính khi sinh”, hay giới tính sinh học,  cao hơn 53% của năm 2017. Khoảng 1/3 (34%) cho rằng giới tính có của một người có thể khác với giới tính khi sinh. (Giáo hội Công giáo dạy rằng con người sinh ra là một hữu thể có xác và hồn và giới tính của một con người là không thể thay đổi).

Báo cáo cũng cho biết 9 trên 10 người ủng hộ Trump và khoảng 4 trong số 10 người ủng hộ Biden nói rằng giới tính được xác định khi sinh, trong khi 6 trên 10 người ủng hộ Biden và chỉ 9% người ủng hộ Trump đồng ý với quan điểm cho rằng giới tính của một người có thể khác với giới tính khi sinh.

Những người ủng hộ Biden cho rằng họ cảm thấy thoải mái với việc sử dụng đại từ “they/them” (giới tính trung tính)[3] cao gấp 3 lần người ủng hộ Trump.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IFV) và ngừa thai nhân tạo

73% cử tri – chủ yếu người ủng hộ Biden (83%) và 64% người ủng hộ Trump – cho rằng việc tiếp cận thụ tinh nhân tạo là một điều tốt. Trong khi đó, Giáo hội Công Giáo phản đối việc sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo và coi đó là hành vi “vô luân”, mặc dù cuộc thăm dò cho thấy ít người Công Giáo Mỹ nhìn nhận việc thụ tinh nhân tạo là trái đạo đức. Cũng vậy, phần lớn cử tri ủng hộ Biden (93%) và Trump (66%) đồng ý rằng một xã hội sẽ tốt đẹp hơn nếu nếu việc ngừa thai nhân tạo được chấp nhận trên diện rộng. Mặc dù Giáo hội Công Giáo luôn phản đối việc ngừa thai nhân tạo, nhưng đa số người Công Giáo cho biết đang sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai.

Vai trò của tôn giáo trong xã hội

Phần lớn cử tri (71%) tin rằng tôn giáo nên “tách biệt khỏi các chính sách của chính phủ”; chỉ 28% cho rằng các chính sách của chính phủ nên hỗ trợ các giá trị tôn giáo và tín ngưỡng. Những người ủng hộ Trump cho rằng tôn giáo – và đặc biệt là Kinh Thánh – cần phải có những ảnh hưởng nhất định trên các chính sách chính phủ nhiều hơn số người ủng hộ Biden.

Với những người ủng hộ Trump, 36% nói rằng Kinh Thánh phải có “một ảnh hưởng nhất định” trên chính sách chính phủ, trong khi 53% người ủng hộ Biden nói rằng không cần có sự ảnh hưởng ấy. Một khía cạnh khác, 22% người ủng hộ Trump muốn chính phủ liên bang tuyên bố Ki-tô giáo là tôn giáo chính thức của Hoa Kỳ, trong khi chỉ 6% người ủng hộ Biden nói điều này.

Cũng vậy, 55% người ủng hộ Trump nói rằng chính phủ Liên Bang không nên công nhận Ki-tô giáo là Quốc giáo, nhưng nên khuyến khích những giá trị đạo đức Ki-tô giáo – 34% người ủng hộ Biden cũng đồng ý với quan điểm này.

Phần lớn cử tri (80%), bao gồm phần lớn những người ủng hộ Biden và Trump, nói rằng họ cảm thấy thoải mái với một người mà họ không biết và nói rằng họ sẽ luôn cầu nguyện cho họ.

Tư pháp hình sự và việc sử dụng súng

 
Phần lớn cử tri (61%) cho rằng hệ thống tư pháp hình sự nhìn chúng “không đủ cứng rắn với tội phạm”. Chỉ 13% cho rằng hệ thống này đủ mạnh, trong khi 25% cho rằng hệ thống này đối xử đúng mực với tội phạm.

Những người ủng hộ Trump (81%) gấp khoảng hai lần người ủng hộ Biden (40%) nói rằng hệ thống Tư pháp hình sự không đủ cứng rắn với tội phạm; những cử tri lớn tuổi hầu như đồng ý với quan điểm này.

 
Top of Form
Bottom of Form
 
Gần như khoảng 8 trên 10 người ửng hộ Biden (83%) cho rằng việc gia tăng sử dụng súng tại Mỹ ít nhất cách nào đó tác động xấu tới xã hội và những cử tri này ưu tiên việc sử dụng súng bằng cách gia tăng những giới hạn. Một cách tương đối, một số ít người ủng hộ Trump (21%) có cái nhìn tiêu cực với việc tăng số lượng súng; trong khi nhiều người cho rằng đó là điều tốt cho xã hội (40%) hay chẳng tốt chẳng xấu (38%).

Trí tuệ nhân tạo

Có một “sự hoài nghi lớn” trong vấn đề gia tăng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống hằng ngày, với hơn một nửa cử tri ủng hộ cả Biden và Trump cho rằng việc gia tăng sử dụng AI là  “xấu cho cho xã hội”, bản báo cáo cho biết. ĐỨc Giáo hoàng Phan-xi-cô và Tòa Thánh đã nhiều lần cân nhắc vấn đề đạo đức trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, và trong tháng này Đức Thánh cha sẽ tham dự hội nghị G7 để nói về chủ đề này.

Chủng tộc và sự đa dạng

Trong số những cử tri đăng kí, 8 trên 10 người ủng hộ Biden nói rằng người da trắng được hưởng lợi hơn so với người da đen trong một số vấn đề nhất định. Trái lại, chỉ 22% người ủng hộ Trump đồng ý với quan điểm này.

Hầu hết người ủng hộ Biden (79%) cho rằng những tàn dư của chế độ nô lệ tại Mỹ vẫn tiếp tục có một ảnh hưởng nhất định trong thực tiễn. Trong số những người ủng hộ Trump, một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều (27%) cho rằng những tàn dư của chế độ nô lệ tiếp tục ảnh hưởng đến người da đen ở Mỹ.

Trong khi đó, 82 % người ủng hộ Biden nói sự đa dạng sắc tộc sẽ giúp củng cố xã hội, và chỉ 4% cho rằng điều đó làm suy giảm xã hội. Điều này đối lập với khoảng một nửa người ủng hộ Trump (49%)

Nhập cư

Khoảng 6 trên 10 người ủng hộ Trump (63%) nói rằng cần có nỗ lực quốc gia nhằm trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp hiện đang sống ở Mỹ, trong khi chỉ 11% những người ủng hộ Biden giữ quan điểm này.

Ngược lại, đa số những người ủng hộ Biden (85%) cho rằng những người nhập cư bất hợp pháp vẫn đủ điều kiện ở lại hợp pháp nếu đáp ứng một số yêu cầu nhất định - bao gồm 56% cho rằng điều này phải bao gồm cả lộ trình đăng ký quốc tịch. Khoảng một phần ba số người ủng hộ Trump (32%) nói rằng những người nhập cư bất hợp pháp sẽ đủ điều kiện để có tư cách pháp nhân, trong đó chỉ 15% cho rằng nên có cách để họ nộp đơn xin quốc tịch.

Trong khi 59% cử tri nói rằng những người nhập cư bất hợp pháp có thể được cho phép định cư hợp pháp tại Mỹ, báo cáo cho biết đây là mức giảm đáng kể so với tháng 6 năm 2020, khi 74% cử tri nói rằng những người nhập cư bất hợp pháp nên được phép ở lại hợp pháp.

69% người ủng hộ Trump dưới 50 tuổi nói rằng họ cảm thấy thoải mái khi nghe một ngôn ngữ không phải tiếng Anh trong cộng đồng của mình, trong khi những người ủng hộ Trump từ 50 tuổi trở lên thì ít hơn một chút. Chín mươi hai phần trăm những người ủng hộ Biden dưới 50 tuổi và 76% những người từ 50 tuổi trở lên bày tỏ sự thoải mái khi nghe các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh ở những nơi công cộng.

Những điểm đồng thuận

Mặc dù làm sáng tỏ vô số khác biệt về quan điểm giữa cử tri ủng hộ Trump và Biden, cuộc thăm dò cũng cho thấy cả hai nhóm chủ yếu ủng hộ cuộc thảo luận về “những thành công trong lịch sử cũng như những khuyết điểm của nước Mỹ”.

Vì vậy, tỷ lệ gần như giống hệt nhau của những người ủng hộ Biden (74%) và những người ủng hộ Trump (71%) cho rằng việc “thảo luận công khai về những thành công và thế mạnh trong lịch sử của đất nước là cực kỳ quan trọng”, trong khi 78% người ủng hộ Biden và 60% người ủng hộ Trump nói rằng điều rất quan trọng không kém là “cũng cần có các cuộc thảo luận công khai về những thất bại và sai sót của đất nước”.

Ngoài ra, các cử tri, bất kể đảng phái nào, đều rất tích cực về các cuộc thảo luận cởi mở hơn về sức khỏe tâm thần. Hơn 8 trong 10 cử tri nói chung (87%) nói rằng ngày càng có nhiều người thảo luận cởi mở về sức khỏe tâm thần và hạnh phúc là điều tốt cho xã hội. Điều này bao gồm phần lớn những người ủng hộ cả Biden (94%) và Trump (79%).

[1] Trung tâm Nghiên cứu Pew (tiếng Anh: Pew Research Center, thường được gọi tắt là Pew) là một viện nghiên cứu phi đảng phái Hoa Kỳ có trụ sở tại Washington, D.C. Trung tâm này cung cấp thông tin về các vấn đề xã hộidư luận và các xu hướng nhân khẩu học đang định hình Hoa Kỳ và thế giới. Nó cũng tiến hành các cuộc thăm dò dư luận, nghiên cứu nhân khẩu học, nghiên cứu khảo sát mẫu ngẫu nhiên và khảo sát dựa trên số liệu, phân tích nội dung truyền thông và nghiên cứu các khoa học xã hội thực nghiệm khác. Trung tâm Nghiên cứu Pew không đảm nhận bất kỳ vị trí chính trị nào, và là một công ty con của The Pew Charitable Trusts. Cf. https://vi.wikipedia.org/wiki/Trung_t%C3%A2m_Nghi%C3%AAn_c%E1%BB%A9u_Pewhttps://www.pewresearch.org/

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay15,155
  • Tháng hiện tại620,913
  • Tổng lượt truy cập73,170,764
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây