Đức TGM Hà Nội huấn đức tại ĐCV. Bùi Chu

Thứ tư - 29/05/2019 00:14  3666

Lúc 5h chiều thứ hai, ngày 27/05/2019, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã đến thăm Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, gặp gỡ và huấn đức cho các chủng sinh Đại chủng viện Bùi Chu.

2 6

Trước giờ huấn đức, Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng, phó Giám đốc Đại Chủng Viện Bùi Chu, đại diện cho quý Cha giáo và anh em chủng sinh nói lời chào tới Đức TGM Giuse và dâng lên ngài bó hoa tươi diễn tả lòng kính trọng của gia đình Chủng viện Bùi Chu. Sau khi giới thiệu đôi nét về Chủng viện và chủng sinh, Cha phó giám đốc Đaminh cũng thay lời cho toàn thể quý Cha và anh em hân hoan chúc mừng và chào đón Đức TGM Giuse.

3 5

Trong giờ chia sẻ, Đức TGM nói về những thao thức của Giáo Hội, một Giáo Hội đang phải đối mặt với những thách đố và khó khăn trong thời đại hôm nay; đồng thời, ngài cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm mà mỗi người, đặc biệt các chủng sinh cần phải góp phần mình vào sự hiệp thông, chia sẻ và thăng tiến Giáo Hội.

4 3

Cụ thể và thiết thực, ngài nói đến chủ nghĩa giáo quyền, một vấn nạn mà Giáo Hội đang phải đối mặt. Đức Tổng Giuse nói: Chủ nghĩa giáo quyền là cách nhìn về giới tu sĩ cách lệch lạc, một sự tôn kính thái quá và một khuynh hướng trao cho hàng giáo sĩ một quyền uy đạo đức tối thượng. Ngài nói, Đức Phanxicô đã có một mô tả ngắn về hiện tượng này như sau: “Các linh mục cảm thấy mình ở bậc trên, họ rất xa với giáo dân”. Ngài nói thêm, chủ nghĩa giáo quyền có thể “được chính các linh mục hoặc các giáo dân làm thuận lợi thêm”. Trên thực tế, giáo dân cũng có thể rơi vào nạn giáo quyền! Họ nghĩ sự đóng góp của họ vào Giáo Hội chỉ là thứ yếu, hoặc dù sao thì “linh mục chắc chắn cũng biết nhiều hơn”. Vì vậy, chúng ta phải tôn trọng các thành viên của hàng giáo sĩ. Họ được Chúa gọi để làm lãnh đạo chúng ta, để làm người hướng dẫn, người thánh hiến trong đời sống Kitô và chúng ta tôn kính họ là vì vậy.

Trước thực trạng đó, Đức Tổng nhắn nhủ: chúng ta cần có cái nhìn quân bình, một mặt giáo dân cần có cái nhìn quân bình về giáo sĩ, không tôn kính thái quá, nhưng đồng thời cũng phải tôn kính chức thánh mà các giáo sĩ đã lãnh nhận; mặt khác, các giáo sĩ cũng cần xem lại cách thức thi hành tác vụ cũng như lối sống của mình cách thẳm sâu.

Đức Tổng Giuse nhắn nhủ cách riêng với các chủng sinh chuẩn bị mãn trường rằng: Theo tiến trình, một ngày nào đó, với ơn Chúa, các con sẽ tiến lên chức thánh. Tuy nhiên, đây đó còn có những người vẫn đang khó chịu về việc giáo dân không có sự tôn trọng như mình mong muốn; đây đó có những người ảo tưởng về quyền lực và tài năng của mình; đây đó còn có những người không sống đúng căn tính, nhưng lại ảo tưởng và quan niệm quá mức về mình… Tất cả những điều đó đều là dấu hiệu của chủ nghĩa giáo quyền đang nhen nhóm và làm hao mòn đời thánh hiến của các con.

6 1

7 3

Rạng sáng ngày 28 tháng 05, Đức Tổng Giuse dâng thánh lễ tại gia đình Đại chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu để tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Giáo Hội cách chung và nơi Đại chủng viện Bùi Chu nói riêng.

Sau Thánh lễ, đáp lại ân tình của Đức Tổng Giuse, Cha phó giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng thay lời cho toàn thể gia đình Chủng viện cảm tạ Đức Tổng đã dành cho Chủng viện Bùi Chu và toàn thể gia đình chủng viện, đồng thời luôn cầu nguyện nhiều cho Đức Tổng trên con đường sứ vụ cao cả mà Thiên Chúa đã đặt để nơi ngài.

Đức TGM Giuse đề cao sự hy sinh thầm lặng của quý Cha giáo đang dấn thân cho tương lai của Giáo Hội nơi Đại chủng viện này. Ngài cũng cám ơn về sự chào đón nồng hậu và cầu chúc mọi người luôn được bình an và vui tươi trong đời sống ơn gọi Dâng hiến. Ngài còn hứa sẽ tới thăm gia đình Chủng viện trong tương lai gần.

8 2

9

Ban Văn Hóa ĐCV

 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,102,553
  • Tổng lượt truy cập71,130,310
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây