ĐCV: Hưởng ứng tháng Truyền giáo

Thứ sáu - 01/11/2019 21:17  1533
ĐCV HƯỞNG ỨNG THÁNG TRUYỀN GIÁO ĐẶC BIỆT

Đại chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu đã có nhiều hoạt động hưởng ứng tháng truyền giáo đặc biệt, theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxico.

 
  1. Thánh lễ tại Giáo họ Tả Hà

Vào sáng Chúa Nhật hàng tuần đều có một nhóm các chủng sinh gồm 9-10 thầy, sang dâng thánh lễ truyền giáo tại Giáo họ Tả Hà – một giáo họ nhỏ bé, hẻo lánh bên kia sông Ninh Cơ. Từ ngày các thầy sang Tả Hà, giáo họ có thánh lễ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, có buổi lễ số giáo dân tham dự thánh lễ còn ít hơn số các thầy. Ước mong việc các thầy thường xuyên sang Tả Hà sẽ làm cho lòng đạo đức của bà con giáo họ được hâm nóng. Và không chỉ có thế, tinh thần đức tin còn được lan tỏa sang một số đông bà con lương dân sống xung quanh.
 
  1. Đi bác ái

Mỗi tuần, cũng vào sáng Chúa Nhật, có những nhóm 5-6 các thầy đi làm công tác bác ái. Họ thăm viếng không chỉ có bà con công giáo mà cả những người lương dân. Họ thăm hỏi, động viên, khích lệ những người nghèo khó, những người cô thế cô thân, những người ốm đau bệnh tật, những người bị gạt ra bên lề xã hội. Các thầy chia sẻ với họ không chỉ về tinh thần mà cả vật chất nữa, tùy theo khả năng của mỗi người. Và nhờ đó “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau”.
 
  1. Cổ võ phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể

Mỗi tháng một lần, vào Chúa Nhật thứ hai của tháng, tất cả các thầy trong chủng viện có một buổi tập huấn, sinh hoạt về phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Các Chúa Nhật khác thì sẽ có các tổ gồm 12-13 thầy đến đồng hành, chia sẻ, hướng dẫn phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại một số giáo xứ. Hiện nay, các thầy đang sinh hoạt cho bốn giáo xứ là Phú Nhai, Liên Thủy, Kiên Lao và Giáo xứ Chính tòa Bùi Chu. Đây cũng là một trong những phương thức để đào tạo thêm những thợ lành nghề trong cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo hội.
 
  1. Điểm sách với chủ đề “Truyền giáo”

Mỗi tháng các thầy sẽ đọc một cuốn sách. Và vào Chúa Nhật thứ tư của tháng sẽ có một buổi thuyết trình, giới thiệu cuốn sách mình đã đọc trong tháng. Mỗi buổi điểm sách sẽ có bốn cuốn sách được giới thiệu bởi bốn thầy đại diện cho bốn lớp. Tháng 10 là tháng truyền giáo đặc biệt nên chủ đề điểm sách lần này được cha Phó giám đốc chọn là “Truyền giáo”. Sau mỗi phần thuyết trình, các thầy ngồi dưới có thể nhận xét về phần trình bày hoặc đặt câu hỏi để được thầy thuyết trình giải đáp. Buổi điểm sách có sự đồng hành của Cha Phó giám đốc Dom. Trần Ngọc Đăng để các câu hỏi sẽ được giải đáp một cách tương đối. Qua buổi điểm sách, các thầy có thêm nhiều hiểu biết về lãnh vực truyền giáo của Giáo hội.
 
  1. Cầu nguyện cho việc truyền giáo

Vào lúc 11.10 đến 11.30 các ngày trong tuần, các thầy có giờ viếng Thánh Thể riêng tại nhà nguyện. Nhưng trong tháng truyền giáo đặc biệt, các thầy đã kết hợp giờ viếng Thánh Thể để cầu nguyện cách đặc biệt cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội. Phần cầu nguyện gồm một kinh Lạy Cha, một kinh Kính mừng, một kinh Sáng danh, Kinh truyền giáo và kết thúc bằng một bài hát về chủ đề truyền giáo. Ước chi các thầy biết noi gương thánh nữ Teresa Hài Đồng Giêsu – bổn mạng các xứ truyền giáo, cả đời ở trong bốn bức tường của nhà dòng kín, nhưng tâm hồn lại mở ra với thế giới nhờ việc đọc kinh, hy sinh hãm mình cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo hội.
 
  1. Tháng Mân Côi

Tháng 10 cũng là tháng Mân Côi Đức Mẹ: “Phép ngắm Rosa nguyên cội rễ. Suy ơn chuộc tội loài người thế”. Lần hạt Mân côi là một lối cầu nguyện theo Phúc âm, là một chuỗi tình yêu gồm những lời yêu thương, chân thành và đơn sơ nhất. Đọc kinh Mân côi cũng là để cầu cho sự tác động của Chúa Thánh Thần tạo nên một mùa xuân truyền giáo mới trong Giáo hội. Mỗi buổi tối vào lúc 19.30 đến 20.00, các thầy cũng có chương trình đọc kinh Mân côi chung tại nhà nguyện. Khi kết thúc tháng Mân côi cũng là kết thúc tháng cầu nguyện cho việc truyền giáo, toàn thể chủng viện có buổi đọc kinh Mân côi trọng thể trước tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm. Buổi lần hạt Mân côi được đọc bằng ba ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Latinh, có ý cầu nguyện cho việc truyền giáo trên cả năm châu lục.

Tháng truyền giáo kết thúc chắc chắn đã giúp các thầy hun đúc được tinh thần truyền giáo của Giáo hội. Chắc chắn các thầy ý thức và xác tín được rằng truyền giáo là bản chất của Giáo hội. Và mỗi chủng sinh sẽ thực thi sứ mạng của mình, loan báo Tin mừng Chúa Kitô không chỉ bằng lời nói mà còn bằng chính đời sống chứng nhân của mỗi người.

 
Tác giả bài viết: Ban Văn Hóa ĐCV
dscf4029
 
dscf4038
 
img 1372
 
img 1424
 
img 1893
 
img 1900
 
img 1903
 
img 1925
 
img 2166
 
img 2382
 
img 2383
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay19,330
  • Tháng hiện tại866,952
  • Tổng lượt truy cập70,894,709
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây