ĐCV tĩnh tâm năm

Chủ nhật - 13/10/2019 03:57  3136
ĐCV TĨNH TÂM NĂM

Chủng sinh tĩnh tâm ba ngày trong dịp đầu Năm học mới. Đó là nội quy của Đại chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu trong phần đời sống thiêng liêng. Theo đó, từ ngày 9 đến 12/10/2019, 201 thầy đã trở về Đại chủng viện để tham dự dịp tĩnh tâm năm với chủ đề: “Lạy Chúa, này con đây!” (x. Xh 3,4; Dt 10,7.9).

Đúng 17h00, thứ 4 ngày 9/10/2019, Đức cha Giáo phận Tôma Vũ Đình Hiệu – Giám đốc Đại chủng viện đã khai mạc những ngày tĩnh tâm trọng đại này và huấn đức các chủng sinh trước khi bước vào tĩnh tâm, tại hội trường Người môn đệ Chúa Kitô. Trong bài huấn đức, Đức Cha mời gọi các thầy giữ thinh lặng và tôn trọng tuyệt đối thời biểu tĩnh tâm. Ngài nói đây là thời gian thánh để mỗi chủng sinh hồi tâm nhìn lại một năm qua để lượng giá đời sống thiêng liêng của mình. Ngài nhắn nhủ các thầy cần xác định lại động lực ơn gọi của mỗi người và tự trả lời cho mình câu hỏi: Tôi vào chủng viện để làm gì? Với chủ đề của tuần tĩnh tâm, ngài kêu gọi các thầy biết thân thưa với Chúa điều cốt lõi của ơn gọi là: Lạy Chúa, này con đây! Con đến để trở thành môn đệ của Ngài. Con đến để được đồng hình đồng dạng với Đức Kitô – mục tử nhân lành.

Trong ba ngày tĩnh tâm, các thầy được cha phó giám đốc Dom. Trần Ngọc Đăng đồng hành thiêng liêng qua sáu bài chia sẻ và gợi ý suy niệm.

Bài một, cha mời gọi các thầy ý thức lại giá trị và mục đích của tĩnh tâm là gì? Tĩnh tâm là sống dưới sự hiện diện tròn đầy của Chúa. Một sự hiện diện xuyên thấu sự hiện hữu của chúng ta. Tĩnh tâm là thời gian thanh luyện. Tĩnh tâm là cơ hội để canh tân. Tĩnh tâm để kín múc thêm nguồn sinh lực mới. Và chủ đề: “Này con đây!” hy vọng sẽ thắp lửa truyền giáo có thể đã giảm thiểu, nguội lạnh, thậm chí vụt tắt… do: tuổi tác, bệnh tật, hoàn cảnh, quan điểm thần học… những trào lưu xã hội: hưởng thụ, tiện nghi (x. EG 2).

Đề tài 2: Abraham – truyền giáo là một hành trình đức tin. Khi đã 75 tuổi, Abraham vâng lệnh Đức Chúa rời bỏ xứ sở để đi đến một miền đất Thiên Chúa sẽ chỉ cho. Ông đã đi mà không biết mình đi đâu. Trong cuộc hành trình ấy, ông đã gặp không ít những khó khăn, thử thách. Khi lời hứa của Thiên Chúa dường như được thực hiện, thì cũng là lúc thử thách đức tin của ông lên tới đỉnh điểm. Thiên Chúa gọi ông: “Abraham!”, ông thưa: “Này con đây!”. Hãy đem con ngươi là Isaac… dâng nó làm lễ toàn thiêu…” (St 22,1-2). Đây chính là lúc Abraham hoàn toàn quy phục Thiên Chúa. Hành trình đức tin của Abraham là mẫu gương cho các chủng sinh trong hành trình truyền giáo. Trước lời mời gọi ra đi của Chúa, trước những khó khăn trong hành trình truyền giáo, mỗi chủng sinh được mời gọi cảm nếm về một “Thiên Chúa vẫn ở với ta”, một “Thiên Chúa mãi luôn trung tín”.

Đề tài 3: Môsê – truyền giáo là một cuộc xuất hành. Có thể nói cuộc đời của Môsê là những lần “đi ra” (xuất hành). Lần thứ nhất, Môsê “đi ra” để thăm đồng bào của mình. Ông nhìn thấy một người Ai Cập đánh người Do thái, và đã giết người Ai Cập rồi vùi xác đi. Lần thứ hai “đi ra” đã làm ông thay đổi. Tin tức ông giết người Ai Cập lan ra khiến ông lo sợ và trốn đi. Lần thứ ba “đi ra” vì Chúa gọi ông dẫn đưa dân Chúa ra khỏi miền đất nô lệ Ai Cập về miền đất của tự do “tràn trề sữa và mật”. Cuộc ra đi này đầy trắc trở, nhưng ông đã vượt qua và hoàn thành sứ mạng của mình. Cuộc đời theo Chúa cũng là những cuộc xuất hành. Cuộc xuất hành lớn nhất có lẽ là quyết định bước vào chủng viện, để lại sau lưng bao hoài bão của tuổi trẻ. Và mỗi một lần nhận sứ vụ mới là một cuộc xuất hành. Điều quan trọng trong mỗi lần “đi ra” ấy là tinh thần nhiệt thành, quảng đại và dấn thân.

Đề tài 4: Ngôn sứ Giôna và Isaia – Truyền giáo và những lời đáp trả. Trước lời mời gọi của sứ vụ, luôn có những thái độ đáp trả khác nhau. Chiêm ngắm cách đáp trả của Giôna và Isaia ta thấy, trong khi thái độ của Giôna lừng khừng và hẹp hòi thì thái độ của Isaia lại mau mắn và quảng đại. Vậy đâu là thái độ của tôi trước sứ vụ mà Chúa kêu mời, nhất là khi tôi phải đảm nhận một công việc mà tôi không thích hoặc xem ra chẳng lợi lộc gì cho tôi? Các chủng sinh được mời gọi chiêm ngắm tình yêu và sự kiên nhẫn đến tuyệt vời của Chúa đối với Giôna, cũng như tinh thần hăng hái nhiệt thành của Isaia: “Này con đây, xin sai con đi!”

Đề tài 5: Đức Maria – Truyền giáo với niềm vui Tin mừng. Trước kế hoạch cứu độ của Chúa, Mẹ Maria đã thưa vâng với lời xin vâng liên lỉ. Mẹ thưa vâng khi sứ thần truyền tin. Mẹ thưa vâng tại Belem với cuộc sinh hạ nhọc nhằn, Ai Cập với cuộc sống bấp bênh, Nazareth với đời thường lao nhọc, Giêrusalem với việc lạc mất con và rồi cuộc thương khó đẫm máu… Mẹ thưa vâng khi đón nhận Gioan, khi cùng cầu nguyện với các tông đồ tại Nhà Tiệc Ly để xin ơn Thánh Thần… Đức Maria đã sẵn sàng đón nhận và thi hành ý Chúa, dù không hiểu. Đó có là thái độ của tôi? Mỗi chủng sinh được mời gọi xin ơn đức ái để có thể thi hành sứ vụ cách hăng say và vui tươi như Mẹ Maria.

Đề tài 6: Tông đồ Phaolô – Nhà truyền giáo vĩ đại. Thánh Phaolô đã thực hiện 4 cuộc hành trình truyền giáo qua vùng Địa Trung Hải, xuyên qua Á Châu, Trung Đông, Hy Lạp và sau cùng sang tận Rôma. Lần theo vết chân truyền giáo của Phaolô, chúng ta thấy ngài là người có tâm hồn rộng mở, lòng say mến Chúa Giêsu, trung kiên rao giảng Chúa Giêsu chịu đóng đinh và là một nhà truyền giáo vĩ đại. Điều này có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trên hành trình truyền giáo. Mỗi chủng sinh được mời gọi bàn hỏi với ngài về những vấn đề của mình trong hành trình và giấc mơ truyền giáo.

Ngoài việc lắng nghe chia sẻ và gợi ý suy niệm của cha giảng phòng, các thầy còn có thời gian thinh lặng, nguyện gẫm, xưng tội, chầu Chúa Giêsu thánh thể, cầu nguyện Taizé và các việc thực hành thiêng liêng khác. Kết thúc tuần tĩnh tâm là thánh lễ tạ ơn Chúa. Có quý cha nội trú cùng toàn thể chủng sinh đoàn hiệp dâng thánh lễ tạ ơn này.

Ước mong tinh thần sốt sắng và ân sủng của Chúa trong tuần tĩnh tâm luôn vang mãi nơi quý thầy trong công việc mục vụ giáo xứ cũng như trong việc học tập tại chủng viện. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã cho chúng con tuần tĩnh tâm tràn đầy hồng ân Chúa!
BTT ĐCV
img 1237
 
img 1239
 
img 1242
 
img 1248
 
img 1251
 
img 1256
 
img 1258
 
img 1264
 
img 1354
 
img 1359
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại600,409
  • Tổng lượt truy cập70,628,166
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây