Đại Chủng viện tĩnh tâm năm, một tuần hồng phúc

Thứ tư - 16/10/2024 05:01  1359
Hành trình nào cũng có những điểm dừng chân, chuyến đi cũng cần những lúc ngưng lại để nghỉ ngơi, thư gian hoặc nhìn lại và rút kinh nghiệm, cũng như để bồi dưỡng, tái tạo hầu có thể tiếp tục những bước tiếp theo cách tốt đẹp và hăng hái. Đời tu cũng vậy, hành trình dâng hiến cũng thế, cũng cần những khoảng lặng, những điểm ngưng để tĩnh, để nhìn lại, để hòa giải và nhất là để đào sâu tương quan với Chúa cách đặc biệt trong thinh lặng và cầu nguyện. Tĩnh tâm năm là khoảng thời gian rất thích hợp. và quý giá để mỗi chủng sinh thực hiện những điều này.

Tuần tĩnh năm của Đại Chủng viện năm nay diễn ra từ ngày 08-12/10/2024. Tham dự viên bao gồm tất cả anh em chủng sinh nội trú thuộc ban Triết và ban Thần và ngoại trú thuộc các khối Tập vụ, lớp Thử. Tất cả chủng sinh tạm gác lại mọi gánh lo của công việc mục vụ hay học hành, rời xa những tiện nghi, những phương tiện hàng ngày để chỉ tập trung vào một việc là dành trọn thời gian cho Chúa, với Chúa và trong Chúa trong ngôi nhà của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

 
hinh anh 1 min 1

Trong bài Huấn đức khởi đầu tuần tĩnh tâm năm, cha Tổng Giám linh Vinh Sơn Đinh Minh Thỏa đã có những lời chia sẻ dựa trên nền tảng chủ đề của năm học “Phúc thay ai hiền lành” (Mt 5,4) và dựa trên một “bức thư” của một linh mục đăng trên số Hiệp Thông mới nhất của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Theo đó, cha đã đưa ra những gợi ý thiết thực giúp anh em đi vào sự thinh lặng nội tâm để gặp gỡ thân tình với Chúa, để học với Chúa Giê-su, chiêm ngắm kỹ hơn Đấng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng. Nhờ noi gương Người và nhờ ơn Người mà mỗi anh em có được sự hiền lành trong tâm hồn để sống trọn ý nghĩa đó trong năm học này và cũng là hành trang cần thiết cho sứ vụ mục tử tương lai.
 
hinh anh 3 min 1

Tuần tĩnh tâm trở nên sâu lắng hơn, cuộc gặp gỡ Thiên Chúa nhẹ nhàng hơn, mật thiết hơn nhờ sự hướng dẫn và gợi ý chia sẻ của cha Giảng phòng Giuse Vũ Liên Minh (OFM). Nhờ ơn Chúa soi sáng qua việc đọc và suy gẫm Tin Mừng theo thánh Gioan, cụ thể là “Lời nguyện Thượng tế” (Ga 17, 17-25), cũng như được tác động từ tác phẩm Đức Giê-su Thánh Nazareth của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, cha Giuse đã từng bước dẫn anh em đi sâu vào chủ đề tĩnh tâm là “Xin hãy lấy sự thật mà thánh hiến họ” (Ga 17,17). Để được thánh hiến thì cần phải gặp gỡ Đấng có quyền năng thánh hiến. Qua những bài chia sẻ của cha, từng chủng sinh có kinh nghiệm riêng về cuộc gặp gỡ thần thiêng, không phải với một Đấng mơ hồ, nhưng với một Con Người, một Ngôi Vị là chính Đức Giê-su Ki-tô, Đấng “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.
 
hinh anh 4 min

Để giúp chủng sinh đào sâu hơn mối tương quan với Thiên Chúa, cha giảng phòng đã sử dụng phương pháp hồi tưởng, trong điều kiện cô tịnh và noi gương Đức Maria suy đi nghĩ lại trong lòng, xoay quanh bốn ý tưởng lớn rút ra từ “Lời nguyện Thượng tế”: Để người ban sự sống đời đời; Xin cha thánh hiến họ trong sự thật; Con đã cho họ biết Danh Cha; và Để họ nên một. Qua từng bài chia sẻ rất sâu sắc và thiết thực, đầy tính triết lý, kinh nghiệm phong phú và chiều sâu tâm linh của một tu sĩ dòng Phan Sinh, cha đã giúp mỗi anh em chủng sinh được ngụp lặn trong Tình yêu đích thực là chính Thiên Chúa Ba Ngôi, nguồn sự sống của con người. Nhờ nguồn sự sống này mà anh em từng bước nhận biết Sự Thật đích thực chỉ có nơi Thiên Chúa. Nhờ Sự Thật này mà mỗi anh em chủng sinh được thánh hiến và tự hiến chính mình như Thầy Chí Thánh. Đồng thời, nhờ Sự Thật này mà quý thầy có đủ nguồn nghị lực và sự can đảm dấn thân giữa một thời đại đầy biến động, bất trắc, phức tạp và mơ hồ. Thêm vào đó, nhờ Chúa Thánh Thần , Đấng là Thần Khí Sự Thật, Đấng ban sự sống, Người dẫn đường, Đấng nhắc nhở và nguồn cảm hứng mà anh em chủng sinh có được sự kiên định dâng lên Thiên Chúa một trái tim không chia sẻ, nhưng luôn hiệp nhất, nên một với Chúa và với nhau trong Đức Ki-tô để có thể lan tỏa ánh sáng tình yêu và Tin Mừng của Chúa đến mọi nơi mọi thời.
 
hinh anh 4b min

Cùng với những bài gợi ý, chia sẻ, tuần tĩnh tâm năm như linh thánh hơn với những Thánh Lễ, những giờ chầu Thánh Thể, giây phút giao hòa với Chúa qua Bí tích Hòa giải, những giờ lần hạt Mân Côi hay những chặng đàng Thánh Giá và đặc biệt là những giây phút thinh lặng mà nơi đó chỉ còn lại một mình ta với Chúa, Đấng là Sự Thật và Chân Lý. Nhờ đó, sau tuần hồng phúc ngụp lặn trong thinh lặng và trong tương quan thân tình với Chúa, mỗi anh em kín múc cho mình những nguồn ân sủng dồi dào đến từ chính Chúa, Đấng là cội nguồn sự sống và sự thật đích thực.
 
hinh anh 6 min

Thánh lễ kết thúc tĩnh tâm năm cũng chính là Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Mẹ nhân kỷ niệm Ngân khánh Linh mục của cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Quang và cha giáo Giuse Trần Thiện Tĩnh. Quý Cha và quý thầy hiệp cùng với hai dâng Thánh lễ Tạ ơn rất sốt sắng trong bầu khí thánh thiêng và ấm áp.
 
hinh anh 7 min 1
   
Khởi đầu Thánh lễ tạ ơn, cha Phó Giám đốc Giuse gợi lên tâm tình tạ ơn Chúa của anh em chủng sinh sau một tuần hồng phúc. Đồng thời, cha cũng khơi lên tâm tình tạ ơn của hai cha trong dịp kỉ niệm 25 năm lãnh nhận thánh chức linh mục trong gia đình Chủng viện, nơi mà các ngài đã gắn bó và cống hiến cả thanh xuân của đời linh mục. Nơi đây, như cha chia sẻ, mọi người là anh em, những người thân yêu nhất trong gia đình của Thiên Chúa. Mọi người hiệp dâng Thánh lễ để tạ ơn Chúa, tri ân cuộc đời và cảm ơn nhau vì sự hiện diện và đồng hành của mọi thành phần trong gia đình thân thương mang tên Mẹ.

 
hinh anh 8 min

Trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn, Cha giáo Giu-se Đỗ Văn Khang, khởi đi từ lời cám ơn trong cuộc sống thường nhật, cha đã làm bật lên tầm quan trọng của việc tạ ơn Chúa trong đời dâng hiến và cách đặc biệt sự cao trọng của lời tạ ơn của người linh mục, cách riêng của hai cha nhân dịp ngân khánh. Cùng với đó, cha cũng nhấn mạnh sự cao cả của chức linh mục được phát xuất tự Thánh tâm Tình yêu của Chúa Giê-su, để rồi khi lãnh nhận chức thánh, người linh mục không chỉ kín múc nguồn ân sủng từ Thánh Tâm tình yêu, nhưng còn trở thành máng chuyển ơn, thành trung gian chuyển trao bao ơn lành cho con người, cách đặc biệt qua Thánh lễ hay các bí tích mà quý cha cử hành, cũng như nơi những công việc, sứ vụ hay trong đời sống chứng tá thường ngày. Cũng trong tâm tình đó, cha giảng thuyết cũng phác họa đôi nét hành trình cuộc đời và ơn gọi của hai cha, một hành trình dài đan dệt bởi bao vất vả hy sinh nhưng nhờ ơn Chúa vẫn trung tín và trung thành. Thật vậy, hành trình ơn gọi, cách riêng hành trình của người linh mục không phải lúc nào cũng bằng phẳng và nhiều hoa hồng, nhưng cũng đầy khó khăn, đầy chông gai và bao thử thách. Nhưng sau tất cả, nhờ ơn Chúa, Mẹ dìu dắt hai cha vẫn đang ở đây, vẫn trung thành với Chúa và Giáo hội, vẫn tiếp tục nhiệt thành với sứ vụ và vẫn miệt mài đốt lên ngọn lửa nhiệt huyết không chỉ trong các môn học mà các cha truyền dạy, mà còn nơi mỗi Thánh lễ và những công việc cao cả mà Chúa và Giáo hội trao phó.
 
hinh anh 9 min

Thánh lễ tạ ơn kết thúc với lời chúc mừng của thầy đại diện cho anh em chủng sinh cũng như lời đáp từ đầy ý nghĩa và đậm tình cha con, đẫm tình anh em của cha giáo Giu-se Trần Thiện Tĩnh.  Theo lời của cha, Tạ ơn không chỉ dừng lại ở con số 25 năm, cũng chẳng thỏa mãn với những con số mang tính thành tích, hay thất vọng bởi sự bất toàn hay thất bại, nhưng tâm tình tạ ơn ấy chắc chắc sẽ tiếp tục được quý cha cảm nghiệm và sống tròn đầy trong suốt cuộc đời dâng hiến của mình. Hơn nữa, lời tạ ơn mà quý cha dâng lên Thiên Chúa sau hành trình 25 năm chắc chắn luôn là mẫu gương, là nguồn động lực quý báu và thiết thực cho các thế hệ con em đang tiếp bước trên con đường tiến tới chức linh mục cũng như làm chứng cho Chúa và phục vụ Giáo hội và con người giữa lòng thế giới.
 
hinh anh 10 min 1
hinh anh 11 min

Sau tuần tĩnh tâm ý nghĩa và linh thánh, quý thầy ngoại trú trở về và tiếp tục với những sứ vụ nơi các Giáo xứ, quý thầy nội trú tiếp tục đào tạo và tự đào tạo dưới mái trường Đại Chủng viện, quý cha cũng trở lại với công việc của mình, nơi sứ mạng mà Chúa và Giáo hội đang kêu mời. Thời gian tiếp tục nhịp đập của nó. Dẫu vậy, những hồng ân, cách riêng nguồn sức mạnh kín múc được từ nguồn Sự Thật và Sự Sống sau tuần tĩnh tâm, cũng tâm tình tạ ơn trong hành trình 25 năm linh mục của quý cha giáo chắc chắn sẽ thêm vào gói hành trang giúp mỗi anh em chủng sinh can đảm dấn bước theo Chúa trong niềm vui và sự bình an. Bên cạnh đó, tâm tình tạ ơn chắc chắn sẽ là nguồn động lực quý báu để quý cha mừng ngân khánh hôm nay tiếp tục tận hiến cho Chúa, thánh hiến cho Giáo hội, và nhất là cống hiến hết mình cho công cuộc đào tạo linh mục…
 
hinh anh 12 min

Tác giả: Ban Văn Hóa- ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay31,963
  • Tháng hiện tại720,709
  • Tổng lượt truy cập77,514,957
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây