ĐCV khai mạc giải bóng đá Gioan Phaolo II

Thứ tư - 23/10/2024 22:23  1023
Giờ đã đến (Ga 17,1), khi những tia nắng nhạt dần, những cơn gió nhẹ nhàng lướt qua những nhành cây, tán lá, cũng là lúc những đám mây mù phủ sương xuất hiện báo hiệu sự giao mùa. Không khí dịu lại, lòng người cũng như thư thái hơn, nhẹ nhàng hơn. Hòa với nhịp điệu cuộc sống, nhịp sống và nhịp sinh hoạt nơi mái trường Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu cũng dần đi vào ổn định: các Thánh lễ, những giờ kinh nguyện, các môn học đan kết cùng các giờ chơi, giờ thể thao, giải trí như những giai điệu đều đặn, trường kì đượm hương vị và giàu màu sắc của người chủng sinh. Hòa quyện trong bầu khí ấy, khi giờ đã đến, cũng là lúc giải bóng đá truyền thống Gioan Phaolô II chính thức khởi tranh với sự góp mặt của 7 đội bóng đến từ 7 câu lạc bộ mà các tuyển thủ không ai khác chính là quý thầy đến từ các lớp nội trú.
 
hinh anh 1 min 2

Quả thật, công cuộc đào tạo tại chủng viện xoay quanh bốn chiều kích nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ mà theo Ratio 2016 số 94 thì “đào tạo nhân bản, vốn là nền tảng của toàn bộ công cuộc đào tạo linh mục, cho phép rèn luyện tất cả mọi chiều kích nơi con người” từ thể lý đến luân lý và cả “cảm thức về cái đẹp” … Theo đó, khi được tu học tại Chủng viện, các chủng sinh ngoài việc được quan tâm đáp ứng vấn đề dinh dưỡng như là một yếu tố quan trọng, thì việc vận động, lao động và nhất là thể thao là một yếu tố không thể thiếu trong chương trình đào tạo giúp chủng sinh có một sự phát triển tốt nhất về thể lý, cũng như góp phần không nhỏ cho việc rèn luyện xúc cảm và tâm lý của ứng sinh linh mục.
 
hinh anh 2 min 3

Chính vì thế, quý cha trong ban đào tạo của Đại Chủng viện luôn quan tâm và khuyến khích chủng sinh tích cực rèn luyện sức khỏe cách đặc biệt qua các hoạt động thể dục, thể thao mà giải bóng đá truyền thống Gioan Phao-lô II (JPII) là một minh chứng cụ thể. Với tôn chỉ tôn vinh Thiên Chúa, mừng kính thánh Bảo trợ Gioan Phao-lô II, cũng như để gắn kết tình huynh đệ, khích lệ sự tương trợ, cùng với sự rèn luyện trí-tâm. Kể từ ngày được thiết lập cho tới nay, giải bóng đá JPII luôn là một trong những hoạt động ngoại khóa đáng mong chờ nhất của năm học. Đến hẹn lại lên, khi “giờ đã đến”, giải bóng đá JPII của Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu chính bắt đầu với lễ khai mạc diễn ra vào lúc 15h30’ chiều ngày 21 tháng 10 vừa qua với sự hiện diện của quý cha giáo trong Ban giám đốc cùng quý cha giáo nội trú và 116 tuyển thủ được chọn lọc kĩ càng đến từ các lớp nội trú của Đại Chủng viện. Với 7 đội bóng được chia làm 2 Bảng, thi đấu theo thể lệ vòng tròn tính điểm và chọn ra mỗi bảng hai đội nhất, nhì để đá Bán kết. Trận Chung kết của giải đấu năm nay dự kiến sẽ diễn ra đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 để tìm ra nhà vô địch mới. Chương trình khai mạc giải bóng năm nay như thêm phần ý nghĩa vì diễn ra vào chính chiều ngày áp lễ mừng kính thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II, vị thánh của giới trẻ, vị thánh của người chủng sinh và cũng là Đấng Bảo trợ của Chủng viện, nhất là tên của Ngài cũng chính là tên của giải bóng đặc biệt, nhiều màu sắc này.
 
hinh anh 3 min 2

Chia sẻ trong lễ khai mạc, cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe không chỉ về thể chất mà còn cả về mặt tâm lý và tâm linh, một điều kiện không thể thiếu trong hành trình tiến tới chức linh mục cũng như trong suốt sứ vụ sau này. Qua việc tập thể dục và chơi thể thao điều độ, khoa học, mỗi chủng sinh không chỉ tăng cường và duy trì sức khỏe thể lý, nhưng còn thêm phần dẻo dai, tăng tính bền bỉ biết, tập tính kỉ luật bản thân, cũng như góp phần rèn luyện ý chí. Cũng trong bài chia sẻ, cha cũng nhấn mạnh ý nghĩa và mục tiêu của giải bóng đá, cũng như kêu mời mỗi anh em tham gia giải đấu với tinh thần vui tươi, nhưng cũng không thiếu sự quyết tâm để vượt qua chính mình, hầu có được những thành quả tốt nhất cả về phương diện tập thể lẫn cá nhân.
 
hinh anh 5 min 1

Bầu khí của lễ khai mạc thêm phần rộn ràng, đậm chất giải trí và vui tươi qua những tiết mục văn nghệ đến từ Ban nhạc Gloria của Đại Chủng viện, với những nhân tố bí ẩn và đầy tiềm năng. Cùng với đó là những lời ca nhộn nhịp, vui tươi và ý nghĩa của những bài hát là“những đứa con tinh thần” do cha Giám đốc Đaminh và cha Giáo Giuse Vũ Đình Lâm chắp bút cũng như thể hiện cùng với toàn thể quý thầy. Đó là những món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi giải đấu JPII, góp phần làm cho bầu khí của ngày khai mạc cũng như cả giải đấu thêm sinh động, đầy niềm hân hoan phấn khởi, cũng như vun đắp “tình anh em" bên “trái bòng tròn, trái bóng yêu thương”.
 
hinh anh 6 min 2
hinh anh 7 min 2

Cũng trong lễ khai mạc, cha giáo Giuse Đỗ Văn Khang, trưởng ban Thể Thao của Đại Chủng viện, đã có bài phát biểu thật sống động, sâu sắc và đầy tâm huyết của cha đối với công cuộc thể thao tại Chủng viện. Khởi đi từ chính Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan với thánh ngữ:“giờ đã đến” (Ga 17,1), cha đã chia sẻ những công tác chuẩn bị cho giải đấu đặc biệt này cùng với quý thầy trong ban Thể thao và các ban liên quan. Cha cho thấy sự nhiệt tâm, lòng hy sinh và sự tận tụy hết mình vì sức khỏe của anh em. Cuối cùng, khi “giờ đã đến và việc phải đến” cha chính thức công bố khai mạc giải bóng đá.

Tiếp đến, thầy Trưởng ban thể thao của Chủng viện đã phổ biến thể lệ của giải, cũng như tuyên hứa giải bóng đá sẽ diễn ra trong tinh thần hiệp hành, với một lối đá đẹp và đậm tình anh em. Trước khi trận đấu khai mạc diễn ra, toàn bộ các tuyển thủ đã nhận phép lành và bình an từ cha Tổng giám linh Vinh Sơn, cũng như có những tấm ảnh lưu niệm cùng quý cha bên chiếc cúp danh giá mà mọi đội đều ao ước và quyết tâm dành được…

 
hinh anh 8 min 2
hinh anh 9 min 1

Sau lễ khai mạc, “giờ đã đến” cũng là lúc diễn ra trận đấu khai mạc của giải đấu giữa hai đội. Không khí của giải đầu dần được hâm nóng, không kém phần quyết liệt, nhưng không mất bầu khí huynh đệ với những bàn thắng đẹp, những đường chuyền hay, những pha cản phá không tưởng, sự cổ vũ nhiệt tình và sôi động, cùng với những tình huống “khó đỡ” của các cầu thủ mà khó ai có thể kìm được những tiếng cười vui vẻ. Để rồi dù kết quả trận đấu có như thế nào, thì những cái bắt tay, những lời chúc mừng và cả những tiếng cám ơn và xin lỗi vẫn luôn là điều thể hiện “chất chủng sinh” của quý thầy được tu học dưới mái trường của Mẹ Vô Nhiễm. Nhờ đó, tình anh em được vun đắp và nên thắm thiết không chỉ khi được tu học tại Chủng viện nhưng còn trong sứ vụ mục tử sau này, nơi Chúa và Giáo hội đang kêu mời và anh em đang hăng say tiến bước.
 
hinh anh 10 min 2
hinh anh 11 min 1

Giải bóng đá JPII của Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu chính thức khởi tranh hứa hẹn nhiều thành quả ngọt ngào. Cánh cửa “Ngôi đền của các huyền thoại” đã hé mở và đang sn sàng chờ đợi nhà vô địch mới, những huyền thoại của mái trường mang tên Mẹ bước vào. Chắc chắn với sự bầu cử đắc lực của Đức Maira Vô Nhiễm Nguyên Tội và Đấng Bảo Trợ Gioan Phao-lô II, giải bóng đá truyền thống sẽ diễn ra trong bầu khí vui tươi, bình an và trần đầy hồng ân của Thiên Chúa, để rồi khi “giờ đã đến”, dù nhà vô địch của giải đấu là đội bóng nào, mỗi chủng sinh đã và đang được đào tạo nơi đây sẽ trở thành những “nhà vô địch” của Chúa, khi vượt qua chính mình để trở thành những linh mục như lòng Chúa và Giáo hội ước mong, trở thành những tuyển thủ của “Đội bóng Giê-su”, hầu có thể “ra trận, thi đấu và mang về” cho Chúa và Giáo hội nhiều “bàn thắng thiêng liêng” là ơn cứu độ cho con người trong thế giới hôm nay…
 
hinh anh 12 min 1

Tác giả: Ban Văn Hóa - ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay32,213
  • Tháng hiện tại1,075,216
  • Tổng lượt truy cập77,869,464
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây