Thiên Chúa luôn kiên nhẫn xót thương

Thứ năm - 25/02/2016 18:52  1092
Thứ Sáu, tuần II MC

Mt 21,33-43.45-56

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể dụ ngôn chủ vườn nho và tá điền thuê vườn nho. Ông chủ vườn nho thật kiên nhẫn và nhân hậu, còn bọn tá điền thật mưu mô và gian ác. Qua dụ ngôn, Chúa muốn nói cho nhân loại biết về lòng kiên nhẫn và giàu lòng xót thương của Thiên Chúa, cũng như thái độ cứng cỏi của con người hôm qua cũng như hôm nay.

Ông chủ kiên nhẫn và nhân hậu ở chỗ là ông sai các đầy tớ đến yêu cầu bọn tá điền nộp hoa lợi. Các đầy tớ của ông bị bắt, người bị đánh đòn, người bị ném đá, người bị giết. Ông lại sai đám đầy tớ khác với hy vọng các tá điền sẽ đối xử tốt và nộp hoa lợi cho ông. Các đầy tớ khác cũng bị đối xử y như vậy. Cuối cùng, ông sai con trai đến vì ông nghĩ rằng bọn tá điền sẽ nể con trai ông mà thanh toán đầy đủ. Kết quả là con trai ông cũng bị bắt, bị đánh đòn và giết chết, rồi chúng chiếm luôn vườn nho.

Không còn cách nào khác, ông chủ buộc phải ra tay. Ông đến chu diệt bọn tá điền, lấy lại vườn nho, cho đám tá điền khác thuê, hy vọng các tá điền mới sẽ nộp hoa lợi cho ông đúng mùa.

Sử dụng dụ ngôn chủ vườn nho và tá điền, Chúa Giêsu muôn nói tới Thiên Chúa và giới cầm quyền Do Thái. Israel là vườn nho được Thiên Chúa trồng tỉa, vun xới và trao cho giới lãnh đạo Israel trông coi chăm sóc. Họ đã bỏ bê bổn phận chăm sóc Israel, thay vì chăm sóc để Isarel sinh hoa lợi như Chúa muốn, họ lại chất lên vai Israel những gánh nặng, mặc sức khai thác, sử dụng Israel như một công cụ, một đồ vật.

Khi Thiên Chúa sai các ngôn sứ đến nói lời Ngài cho dân, phục vụ dân, thì giới lãnh đạo Israel gây khó dễ. Mỗi ngôn sứ, mỗi đầy tớ được Chúa sai đến đều chịu cảnh đối xử bất công. Người bị bắt, bị đánh đòn, người bị giết, kẻ bị ném đá. Cuối cùng, Thiên Chúa sai Con Một đến, họ đối xử với Con Một còn tệ bạc và gian ác hơn. Họ bắt nộp Chúa Giêsu, kết án bất công, đánh đòn, bắt đội mạo gai, vác thập giá, đóng đinh trên thập giá. Chịu chết trên thập giá, dân chúng cũng như giới lãnh đạo  còn lấy đòng đâm cạnh xườn, chửi rủa, xỉ vả làm Chúa thêm đau khổ và tủi nhục...

Ấy vậy mà Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi và trao ban những cơ hội sám hối trở về. Lời rao giảng chân thật và phép lạ của Chúa Giêsu, lời rao giảng của các tông đồ, việc Ngài lên trời và trao ban Thánh Thần, cái chết anh dũng của các tông đồ để làm chứng cho đức tin, các bí tích... đều là dấu chỉ của tình thương và lòng kiên nhẫn Chúa không chỉ dành tặng cho Israel mà còn cho toàn thể nhân loại. Ai ai cũng có thể đón nhận lòng kiên nhẫn và nhân hậu của Chúa miễn là có lòng khao khát.

Vậy đó, Thiên Chúa luôn kiên nhẫn và đầy lòng thương xót không chỉ đối với Israel mà còn đối với toàn thể nhân loại, không chỉ với người đã tin mà còn dành cho cả người chưa tin. Ngài luôn mở ra cho con người những cơ hội để trở về với tinh thương của Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Ước mong cho mọi người nói chung và tất cả các kitô hữu nói riêng được ơn nhận biết lòng kiên nhẫn và xót thương của Chúa để sẵn sàng trở về với Chúa hầu đón nhận hồng ân cứu độ. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập391
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay57,952
  • Tháng hiện tại1,079,952
  • Tổng lượt truy cập71,107,709
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây