Khiêm tốn phục vụ, bản chất người môn đệ

Thứ ba - 23/02/2016 18:55  1596
Mt 20, 17-28

Háo danh, hám lợi dường như là tâm lý tự nhiên của con người thời nay hay ngay cả các tông đồ thời Chúa Giêsu, cho dù các vị đã được sống, được huấn luyện, được chia sẻ sứ mạng với Chúa Giêsu. Do đó, nếu muốn làm môn đệ đích thật của Chúa Giêsu, chúng ta phải khiêm tốn và ân cần phục vụ một cách vô vị lợi. Đó chính là sứ điệp của Lời Chúa hôm nay.

Thật vậy, đang khi Chúa Giêsu băn khoăn lo lắng về con đường thập giá tại Giêrusalem như đã báo trước, đáng ra các môn đệ phải là người hiểu biết, chia sẻ và cùng bận tâm với Ngài, thì mẹ của hai tông đồ Gioan và Giacôbê đến xin Đức Giêsu cho một người được ở bên tả, một người được ở bên hữu Ngài. Vì để được ở bên tả hay bên hữu Ngài, hai ông sẵn sàng uống chén của Chúa Giêsu, cho dù không biết chén ấy đắng cay hay ngọt bùi thế nào “Thưa uống nổi”.

Tưởng mười tông đồ kia ngon hơn, tỏ ra hiểu biết và thông cảm với Chúa, nhưng thực ra các ông cũng chẳng ra gì. Thấy hai anh em Gioan và Giacôbê đòi chơi trội, các ông tỏ ra tức tối, khó chịu. Chỉ có Chúa Giêsu mới ý thức đủ về việc khiêm tốn phục vụ tha nhân và kiên nhẫn dạy họ bài học của người làm lớn theo tinh thần của Nước Trời. Người làm lớn đối với Chúa thì không dùng uy quyền thống trị dân, không lấy quyền cai quản dân, nhưng làm người phục vụ và làm đầy tớ mọi người.

Không những dạy như vậy mà trong suốt cuộc đời, Chúa Giêsu đã âm thầm khiêm tốn phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Ngài phục vụ bằng chia sẻ thân phận kiếp người, bằng rao giảng và chữa lành, bằng cảm thông tha thứ cho tội nhân và nhất là hy sinh mạng sống để chuộc lại lỗi lầm cho con người, để giải thoát con người khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết, để trả lại cho con người vinh dự làm con Thiên Chúa, để giao hoà lại thế gian với Chúa Cha...

Chính trong tinh thần đó mà Giáo hội của Chúa Giêsu tiếp tục tồn tại và nhiệt thành thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng Chúa Giêsu trao phó. Thành thật mà nói trong Giáo hội, không thiếu những mục tử âm thầm thi hành lời dạy của Chúa Giêsu, song vẫn không thiếu anh chị em háo danh hám lợi như các tông đồ xưa. Ước mong cho tinh thần của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay thấm đượm vào các suy nghĩ và cách hành xử của mọi tín hữu. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay37,318
  • Tháng hiện tại884,940
  • Tổng lượt truy cập70,912,697
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây